Du lịch cuối năm: Giảm giá khách vẫn "èo uột"

(Dân trí) - Kinh tế khó khăn, viễn cảnh ế khách đã đặt ra trong mùa du lịch cuối năm. Việc chuẩn bị cho đón khách giai đoạn này tại các doanh nghiệp lữ hành vẫn khá bình lặng, khách ít trong khi giá vé tại các điểm tham quan liên tục tăng…

Các biện pháp hút khách liên tục được đưa ra nhưng vẫn không cứu vãn được tình trạng ế khách.
Các biện pháp hút khách liên tục được đưa ra nhưng vẫn không cứu vãn được tình trạng ế khách.

Ông Trần Anh Giang, Phó giám đốc Công ty Du lịch Việt cho hay, cùng thời điểm này năm ngoái tuần nào cũng có đoàn đi Trung Quốc, nhưng năm nay cả tháng cũng chỉ được vài đoàn. Kinh tế khó khăn cùng với nhiều biến cố khiến người dân không mặn mà với việc đi du lịch.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng với tốc độ bán tour như hiện tại thì như cơ hội bán tour du lịch Noel và Tết dương lịch coi như thua.

Cùng quan điểm này, ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Tuy HòaTourist cho biết hiện lượng tour bán ra của công ty ông vẫn chỉ được vài đoàn chủ yếu là đưa khách đi trong nước.

Không giống tình hình các năm trước lượng tour bán ra thị trường Thái Lan tương đối lớn, thì vài năm trở lại đây, thị trường này không còn được các hãng lữ hành hào hứng lắm. Chính vì thế đây cũng là vấn đề khiến các doanh nghiệp khó càng thêm khó.

Các biện pháp hút khách liên tục được đưa ra nhưng vẫn không cứu vãn được tình trạng ế khách.
Nhiều công ty du lịch landtour còn đưa ra lời mời liên kết hấp dẫn cho các đối tác với phần trăm hoa hồng cao.

Chị Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Vietrantour cho rằng; không phải khách quay lưng với thị trường Thái mà hiện nay thủ tục sang Thái quá dễ dàng cộng với đường bay ngắn khiến nhiều người bỏ tour tự tổ chức.

Tại Quảng Ninh vào thời điểm này thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh khá nhộn nhịp. Đây là giai đoạn khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất trong năm nhưng do ảnh hưởng của kinh tế năm nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh sụt giảm đáng kể.

Thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong tháng 11, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 16,7% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý là thị trường du khách nói tiếng Hoa – đây cũng là thị trường lớn nhất của Việt Nam sụt giảm mạnh.

Trong khi, lượt khách đăng ký mua tour cuối năm quá yếu mà các dịch vụ đi kèm lại tăng giá gây khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành. Hiện tại, ở nhiều điểm tham quan giá vé liên tục tăng có nơi tăng đến chóng mặt như Quảng Bình, Đà Nẵng…

Các biện pháp hút khách liên tục được đưa ra nhưng vẫn không cứu vãn được tình trạng ế khách.
Với tình hình này hy vọng khởi sắc trong dịp Tết dương của nhiều doanh nghiệp lữ hành coi như bị “dập tắt”.

Trước tình trạng khách ế, để kích thích nhu cầu khách hàng, hiện đa số các hãng du lịch đều tìm đến chiêu khuyến mãi. Hầu như các chương trình tour trong nước đều giảm từ 300.000 – 2 triệu đồng so với mức bình thường.

Ngoài các chương trình giảm giá, nhân viên các hãng lữ hành còn tư vấn cho khách thêm về thuận lợi khi đi du lịch thời điểm này. Đó là sự thoải mái không bị quá tải, thời tiết mát và có dịp thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp trong những tháng cuối năm như mùa hoa tam giác mạch, hoa cải vàng ở Hà Giang, hoa cải trắng ở Mộc Châu, hoa dã quỳ ở Đà Lạt, Điện Biên,…

Ngoài ra nhiều công ty du lịch landtour còn đưa ra lời mời liên kết hấp dẫn cho các đối tác, ví dụ tour 3 ngày 2 đêm, doanh nghiệp này sẵn sàng trích 150 ngàn đồng/ khách cho đối tác của mình. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình du lịch kích cầu, tận dụng giảm giá của hàng không, rồi triển khai dịch vụ đăng ký tour trực tuyến nhanh chóng cho khách hàng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện nhiều.

Tết dương lịch đang cận kề, với tình hình này hy vọng khởi sắc trong dịp này của nhiều doanh nghiệp lữ hành coi như bị “dập tắt”. Người làm du lịch chỉ còn trông chờ vào việc bán tour tết âm lịch, tour trăng mật và mua sắm cuối năm.

Minh Phan