Du khách Trung Quốc - chịu chi nhưng ồn ào

Dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy Trung Quốc đã qua mặt Mỹ và Đức để đứng đầu thế giới về số lượng người tiêu dùng ra nước ngoài mua hàng hóa trong năm 2012.

Cụ thể, 83 triệu du khách Trung Quốc đã chi khoảng 102 tỉ USD mua sắm ở nước ngoài trong năm này. Các mặt hàng lọt vào “tầm ngắm” rất đa dạng, từ túi xách, đá quý, đồng hồ đắt tiền đến sữa bột trẻ em, rượu vang...

 

Tương tự, theo dữ liệu từ Cơ quan Du lịch bang California - Mỹ, du khách Trung Quốc rút hầu bao khoảng 1,9 tỉ USD tại bang này trong năm 2013. Trong khi đó, một báo cáo gần đây của Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho biết người dân nước này chi hơn 70 tỉ USD để mua sắm ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2014.

 
Du khách Trung Quốc bên ngoài một cửa hàng ở thủ đô Paris - Pháp (Ảnh: CHINA.ORG.CN)
Du khách Trung Quốc bên ngoài một cửa hàng ở thủ đô Paris - Pháp (Ảnh: CHINA.ORG.CN)

Ông Zhou Ting, Giám đốc Viện Nghiên cứu Fortune Character, nhận định thực trạng trên - cộng với sự tràn lan của hàng nhái tại Trung Quốc - khiến nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới rút dần khỏi thị trường đông dân nhất hành tinh.

 

Dù vậy, du khách Trung Quốc cũng để lại khá nhiều ấn tượng xấu. Mới đây, cô Duangjai Phichitamphon - người mẫu nổi tiếng ở Thái Lan - đăng tải  đoạn video lên mạng xã hội Facebook cho thấy cảnh một nhóm người Trung Quốc không chịu xếp hàng và gây náo loạn tại sân bay Jeju ở Hàn Quốc.

 

Trong video, Duangjai kể mọi người đang xếp hàng chờ hoàn thuế thì nhóm người Trung Quốc xuất hiện, gây mất hàng lối. Theo Duangjai, cô bị những du khách Trung Quốc này giẫm lên chân và xô đẩy. Trong khi đó tại Thái Lan, một du khách Trung Quốc vừa bị phạt 30 USD do phớt lờ biển báo và rửa chân trong bồn rửa mặt tại một nhà vệ sinh công cộng.

 

Theo Xuân Mai

Người lao động