Doanh nghiệp Việt lúng túng khi người Nga ùn ùn đi nghỉ đông

(Dân trí) - Bắt đầu chuẩn bị vào thời điểm đi trú đông của khách Nga, dự kiến của giới kinh doanh sắp tới sẽ có một lượng khách không nhỏ này đổ xô về các bãi biển Nam Trung bộ Việt Nam…

Theo một số hãng lữ hành chuyên đón khách Nga, năm nay, dù lo ngại những bất ổn về kinh tế do xung đột kinh tế giữa Nga với EU, Mỹ trong thời gian gần đây sẽ tác động tiêu cực đến lượng khách Nga đi du lịch trong mùa cao điểm nghỉ đông, song đến thời điểm này căn cứ vào lượng đặt phòng có thể khẳng định, khách Nga sẽ không sụt giảm mà còn có tín hiệu gia tăng...

Du lịch biển là một trong những thế mạnh của Việt Nam trong việc thu hút khách Nga mỗi năm.
Du lịch biển là một trong những thế mạnh của Việt Nam trong việc thu hút khách Nga mỗi năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2013 có 298.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, tăng hơn 6 lần so với trước đó 5 năm. Trong 4 tháng đầu năm 2014 đã có 155.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, chúng ta đã đón khoảng 264.775 lượt khách Nga, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2013. Bình quân mỗi du khách Nga chi gần 1.500 USD cho một chuyến du lịch, trong đó chi ngoài tour 610 USD, cao hơn 40% so với mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế.… Những con số trên cho thấy vị trí quan trọng của việc khai thác thị trường du lịch Nga đối với du lịch Việt Nam.

Mở màn cho xu hướng nghỉ đông của người Nga đến Việt Nam trong năm nay phải kể đến đoàn khách Nga đến Việt Nam theo mô hình chater flight (thuê máy bay nguyên chuyến) của 287 du khách từ TP Ekaterinburg (Nga) tới Việt Nam cách đây vài hôm. Theo lịch trình, đoàn này sẽ chia làm hai nhóm: 186 khách của chuyến bay sẽ tiếp tục nối chuyến đến Phú Quốc, 101 khách sẽ di chuyển đến Phan Thiết để nghỉ ngơi du lịch 1 tuần.

Theo ghi nhận của giới kinh doanh du lịch, từ năm 2013, khách Nga bắt đầu trở lại Việt Nam sau nhiều năm chuyển hướng đến các tỉnh, thành khác trong nước. Họ đặt phòng và các dịch vụ qua các kênh bán phòng trực tuyến, du lịch theo kiểu tự túc.

Thị hiếu của hầu hết khách Nga đi trú đông thích bãi biển nhiều nắng, thiên nhiên hoang dã, trong lành, tách biệt với khu dân cư, nguồn hải sản tươi sống dồi dào, dịch vụ và giá cả vừa phải... Nơi nào hội tụ những yếu tố trên cộng thêm thái độ mến khách của chủ nhà, khách Nga sẽ đến và quay lại những năm sau đó. Để thu hút thị trường này, từ năm 2009 Việt Nam đã chủ động cho phép khách du lịch Nga vào Việt Nam dưới 15 ngày không cần visa. Tuy nhiên, cũng giống như thị trường Nhật Bản, ngành du lịch Việt Nam lại bắt đầu tỏ ra lung túng khi chúng ta đón một lượng khách lớn đến nhà.

Dù được đánh giá là dòng khách dễ tính và tiêu tiền nhiều nhưng khách Nga lại rất ít sử dụng tiếng Anh. Lỗ hổng lớn của du lịch Việt Nam hiện nay là thiếu nhân lực biết tiếng Nga.Có một nghịch lý rằng, người dân Việt biết tiêng khá nhiều nhưng chủ yếu là người lớn tuổi, trong khi những người trẻ tuổi – lực lượng HDV chủ yếu biết tiếng Nga lại rất ít Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế biết tiếng Nga hiện nay ở Việt Nam có khoảng trên dưới 500 người. Đây là con số quá nhỏ so với một lượng khách khổng lồ đang tới Việt Nam ngày một đông.

Theo phản ánh, tại các khách sạn lớn, nhỏ tại Đà Nẵng hiện không có nhân viên nói được tiếng Nga nên vấn đề giao tiếp diễn ra rất khó khăn. Có không ít hướng dẫn viên tiếng Nga tự do tại Đà Nẵng phàn nàn rằng dù họ đã trả khách về lại khách sạn, nhưng trong một số tình huống khách không nói được tiếng Anh, đành phải gọi điện nhờ HDV chuyển tải giúp thông tin, yêu cầu của mình đến khách sạn. Điều này gây ra không ít phiền hà đối với du khách.

Cùng với đó, nhu cầu chủ yếu của họ là nghỉ biển dài ngày tại một địa điểm chứ không đi theo chương trình thăm quan qua các địa phương, vùng miền khác nhau, nên việc cung ứng phòng khách sạn vào mùa cao điểm rất khó khăn.Hiện, các dòng sản phẩm cho khách Nga của các doanh nghiệp lữ hành đều tập trung vào nghỉ dưỡng tại Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng chứ chưa thể giới thiệu các danh lam thắng cảnh của đất nước với họ một cách rộng rãi

Tại Đà Nẵng nơi được xem là điểm dừng chân thứ 2 của khách Nga sau Bà Rịa Vũng Tàu, nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp tại đây lại thiếu các khu resort 3-4 sao, còn giá phòng ở các resort 5 sao lại quá đắt. Trong khi đó, các khách sạn 3 - 4 sao mọc lên quá nhiều ở ven biển lại không đáp ứng thị hiếu của người Nga. Hiện chỉ có số ít khách sạn tại Đà Nẵng có khách Nga thường lưu trú là Như Minh, Varna, Sandy Beach Resort, Vinpearl Luxury, Furama… Trong khi đó, các dịch vụ mua sắm ven biển còn quá ít, trong khi các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp lại ở ven biển, xa trung tâm nên khách phải tốn thêm chi phí vận chuyển để vào khu trung tâm mua sắm, ăn uống...

Cũng như Đà Nẵng, Nha Trang cũng có rất ít tổ hợp khu nghỉ dưỡng đủ khả năng đáp ứng cùng lúc hàng trăm khách trên cùng một chuyến bay. Do đó, khách đến cùng một chuyến bay thường bị xé lẻ ra thành nhiều đoàn lưu trú ở các khách sạn khác nhau. Khách Nga lưu lại Việt Nam nhiều ngày, họ cần không gian vui chơi giải trí bên cạnh nghỉ dưỡng, nhưng nhiều điểm đến không có các dịch vụ này

Hữu Thắng