Doanh nghiệp lữ hành bắt tay phát triển ứng dụng du lịch

(Dân trí) - Theo thống kê, khách hàng hiện nay mất khoảng 30 đến 60 giờ để có thể hoàn thiện một lịch trình du lịch. Đó là một sự bất tiện phi lý dành cho khách hàng trong khi các nước khác đã sử dụng các ứng dụng du lịch để khắc phục sự bất tiện này.

Đánh giá về sự thay đổi trong các tìm kiếm tour du lịch của người dân hiện nay, ông Nguyễn Hữu Ân, Phó trưởng phòng quản lý Lữ hành Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: “Trong một nghiên cứu được công bố đầu năm 2019 thì Việt Nam có 64 triệu người sử dụng internet, có gần 61 triệu truy cập bằng thiết bị di động. Hơn 70 % người dùng di động có thể tiếp cận với các ứng dụng thông minh để tìm thông tin cho chuyến du lịch”.

“Ngay từ lúc này, việc đi du lịch từ một chiếc điện thoại hay từ máy tính đã trở nên thuận tiện hơn nhờ các tiện ích công nghệ. Tuy nhiên hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thiếu ứng dụng tương tác với người dùng so với các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì thế chúng tôi khuyến khích các đơn vị lữ hành và đội ngũ khởi nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này”, ông Ân nhấn mạnh.

Doanh nghiệp lữ hành bắt tay phát triển ứng dụng du lịch - 1
Ông Nguyễn Hữu Ân, Phó trưởng phòng quản lý Lữ hành Sở Du lịch TPHCM khuyến khích các đơn vị lữ hành và đội ngũ khởi nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ hỗ trợ du lịch
Doanh nghiệp lữ hành bắt tay phát triển ứng dụng du lịch - 2
Khách hàng mất khoảng 60 giờ để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình

Anh Nguyễn Quang Tùng, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, vì muốn cho ba mẹ đi du lịch cùng nhau nhưng lại bận công việc cuối năm nên không thể đi cùng. Anh gặp khó khi tìm kiếm tour phù hợp cho ba mẹ mình chỉ với nhu cầu hành hương và nghỉ dưỡng. Anh phải mất nhiều ngày để tìm kiếm các mối liên hệ, dò hỏi lịch trình tour của nhiều nơi khác nhau để chọn được tour như ý.

“Nếu có các ứng dụng du lịch thân thiện với người Việt sẽ giúp khách hàng tìm kiếm các thông tin nhanh chóng hơn”, anh Tùng chia sẻ.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, một start-up vừa trình làng ứng dụng du lịch TripU cho biết: “Khách hàng hiện nay mất khoảng 30 đến 60 giờ để có thể hoàn thiện một lịch trình trải nghiệm”.

Theo anh Huy Hoàng, đó là một sự bất tiện phi lý dành cho khách hàng, họ có thể dành khoảng thời gian đó làm nhiều việc khác có ích hơn nếu có 1 ứng dụng du lịch tiện dụng. Hiện nay, tuy thông tin du lịch có nhiều trên mạng nhưng nó không dễ sử dụng cho tất cả mọi người.

“Việt Nam hiện nay vẫn đang tồn tại song song lữ hành truyền thống (offline) và hiện đại theo dạng ngồi một chỗ vẫn có thể đặt hết tất cả các dịch vụ thông qua ứng dụng di động. Nhưng đối với các đối tượng không thạo thiết bị di động hoặc không dùng thì việc đặt các dịch vụ du lịch qua ứng dụng khá khó khăn”, anh Huy Hoàng chia sẻ.

Doanh nghiệp lữ hành bắt tay phát triển ứng dụng du lịch - 3
Start –up Nguyễn Huy Hoàng

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc đơn vị lữ hành Vietravel, với sự kết hợp của Vietravel và TripU, khó khăn mà các ứng dụng du lịch hiện nay gặp phải sẽ được khắc phục. Các đơn vị chuyên môn của Vietravel sẽ giúp giải quyết những công việc cụ thể mà đội ngũ xây dựng các ứng dụng trực tuyến không làm được.

Ông nói: “Cụ thể, nếu như không có doanh nghiệp chuyên lữ hành hỗ trợ thì ứng dụng không thể làm được chức năng thị thực online gần 30 quốc gia để đưa khách du lịch đến đó, hoàn tất chuỗi dịch vụ du lịch mà ứng dụng cung cấp…”.

Phạm Nguyễn