Đầu năm, khách Nhật tăng, khách Trung giảm

(Dân trí) - Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 2 tháng năm nay giảm tới 40%, trong khi lượng khách Nhật Bản và Hàn Quốc đến nước ta tăng liên tục.

Đó là con số của Tổng cục Thống kê đưa ra mới đây. Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2015 ước tính đạt 1.456,7 nghìn lượt người, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Nhật Bản, Hàn Quốc đang là mục tiêu “hot” nhất của giới kinh doanh du lịch Việt Nam.
Nhật Bản, Hàn Quốc đang là mục tiêu “hot” nhất của giới kinh doanh du lịch Việt Nam.

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ có lượng khách đến Việt Nam giảm nhiều: Trung Quốc (237,1 nghìn lượt người, giảm 40,3%), Campuchia (57,9 nghìn lượt người, giảm 13,1%), Đài Loan (56,2 nghìn lượt người, giảm 27,4%), Thái Lan (38,4 nghìn lượt người, giảm 11,1%), Malaysia (44,6 nghìn lượt người, giảm 14,8%), Lào (17,7 nghìn lượt người, giảm 18,3%).

Ngược lại, một số quốc gia lại có lượng khách đến Việt Nam tăng khá trong 2 tháng đầu năm 2015 như: Hàn Quốc đạt 262 nghìn lượt người, tăng 55,1%; Nhật Bản đạt 116,9 nghìn lượt người, tăng 3,9%; Singapore đạt 35,3 nghìn lượt người, tăng 16,5%; Indonesia đạt 13,2 nghìn lượt người, tăng 11,4%.

Khách đến từ châu Mỹ đạt 130,3 nghìn lượt người, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 105,1 nghìn lượt người, tăng 2,7%...

Nhiều năm qua, tại Việt Nam thị trường khách Trung Quốc luôn đứng đầu vị trí về lượng người đến Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây ghi nhận của các công ty lữ hành thị trường này liên tục sụt giảm và ít có tín hiệu hồi phục. Cùng với đó, trong năm qua lượng khách Nga đến Việt Nam cũng giảm đột ngột do kinh tế khó khăn, khiến nhiều giới kinh doanh du lịch gặp nhiều khó khăn.

Trong khi, thị trường Trung Quốc, Nga đang có nguy cơ giảm sút thì gần đây Nhật Bản và Hàn Quốc lại “nổi lên” trên thị trường du lịch Việt Nam. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường liên tục của hai quốc gia này liên tiếp diễn ra tại Việt Nam. Nhiều chính sách giành cho du lịch được nới lỏng. Hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam đang coi Hàn Quốc, và Nhật Bản là hai thị trường “nóng” trong mục tiêu kinh doanh của họ.

Ngành du lịchViệt Nam cũng đã có văn phỏng đại diện của mình tại Nhật Bản.


H. Thắng