Đà Nẵng và những lợi thế khác biệt với nhiều đô thị du lịch nổi tiếng

Toàn Thịnh
Đà nẵng

(Dân trí) - Là thành phố du lịch hút khách hàng đầu Việt Nam và đang trên lộ trình vươn tới điểm đến toàn cầu, nhưng nếu so với Phuket hay Bali về tiềm năng trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ, Đà Nẵng được đánh giá có những yếu tố vượt trội.

Nhận diện đô thị du lịch khác biệt

Phuket, Bali hay Maldives đều là "thiên đường" du lịch hàng đầu, những điểm đến thường xuyên góp mặt trên những bảng xếp hạng du lịch danh giá. Tại Việt Nam, xét về tự nhiên, sinh thái hay hạ tầng…, Đà Nẵng có không ít tài nguyên về tự nhiên, hạ tầng, hay thu hút đầu tư để đưa Việt Nam ra với thế giới và cạnh tranh trực tiếp cùng Phuket, Bali hay Maldives trên bản đồ khu vực.

Đà Nẵng và những lợi thế khác biệt với nhiều đô thị du lịch nổi tiếng - 1
Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế về tài nguyên và sản phẩm du lịch (Ảnh: Ánh Dương).

Trước Covid-19, doanh thu từ du lịch đóng góp đến 80% giá trị kinh tế của Phuket. Con số này với Bali dao động ở mức 60-80% GDP. Với 2 điểm đến này, du lịch là ngành "xương sống". Trong khi, quy chiếu về Đà Nẵng, năm 2019, du lịch đóng góp hơn 30% vào GRDP.

Nhìn trên cơ cấu kinh tế địa phương, du lịch được xem là ngành chiếm tỷ trọng cao nhưng so với Bali hay Phuket, sự phụ thuộc vào du lịch của Đà Nẵng có phần hạn chế hơn. Trên cơ cấu chung, các ngành tạo ra nguồn thu cho thành phố còn bao gồm công nghiệp, nông nghiệp… góp phần thu hút FDI cùng lực lượng lao động, chuyên gia đến thành phố làm việc, sinh sống.

Trong định hướng phát triển đến năm 2045, Đà Nẵng đặt mục tiêu hướng tới đô thị lớn, thông minh, sáng tạo, bản sắc, bền vững - hình mẫu phát triển đa chiều, đa cực. Không chỉ là đô thị biển quốc tế, Đà Nẵng còn hướng tới trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh - một thành phố đáng sống, đáng đầu tư.

Đà Nẵng và những lợi thế khác biệt với nhiều đô thị du lịch nổi tiếng - 2
Thành phố hướng tới trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh (Ảnh: Ánh Dương).

Theo đánh giá từ CBRE Việt Nam, nhìn trong khu vực, hiện không có nhiều thị trường tiềm năng như Đà Nẵng, Phuket hay Bali chỉ đơn thuần là thị trường nghỉ dưỡng. Các thị trường này không có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và ở lâu dài như Đà Nẵng. So với thị trường nghỉ dưỡng trong khu vực, Đà Nẵng khá khác biệt. Đây là một thị trường giàu tiềm năng.

Để khác biệt trở thành riêng biệt

Năm 2018, Đà Nẵng là một trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới do Live and Invest Overseas bình chọn. Sự công nhận của các chuyên gia quốc tế với Đà Nẵng xuất phát từ nhiều lợi thế khác biệt của thành phố khi mỗi năm thu hút đến 16.000 người nhập cư.

Xét lợi thế về vị trí, Đà Nẵng khá vượt trội. Bởi nếu Phuket, Bali hay Maldives đều là các thành phố đảo thì Đà Nẵng sở hữu vị trí chiến lược về kinh tế lẫn an ninh - quốc phòng, mắt xích quan trọng của hành lang kinh tế Đông Tây.

Đà Nẵng và những lợi thế khác biệt với nhiều đô thị du lịch nổi tiếng - 3
Đà Nẵng - một trong 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới (Ảnh: Ánh Dương).

Tuy nhiên, không chỉ vị trí, hạ tầng đô thị và dân sinh cũng góp phần không nhỏ để thành phố biển dần vươn tới tiêu chuẩn "đáng sống". Nhiều năm qua, Đà Nẵng theo đuổi mục tiêu thành phố "5 không", "3 có", "4 an", đã cải thiện đáng kể cuộc sống người dân, mang đến thiện cảm tốt đẹp từ du khách. Hệ thống y tế - giáo dục cũng được đẩy mạnh với 21 bệnh viện công/tư, tỷ lệ bác sĩ trên một vạn dân đứng thứ 2 cả nước, cơ sở giáo dục quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục chất lượng cao ngày một tăng.

Đà Nẵng đã đưa mục tiêu trở thành thành phố đáng sống vào quy hoạch, định hướng phát triển đến năm 2030. Nhưng theo nhiều chuyên gia, để thực sự trở thành thành phố đáng sống đẳng cấp cao, Đà Nẵng còn nhiều việc cần làm.

PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho hay: "Làm được những nhiệm vụ đó phải có liên minh phát triển giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Đà Nẵng cần là một hình mẫu để thu hút 'đại bàng', trở thành tổ ấm của những 'đại bàng' lớn".

Đà Nẵng không chỉ phải đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển du lịch, dịch vụ cùng kinh tế số mà còn cần phải là nơi "đáng sống theo nghĩa 'anh hùng' chọn là nơi để sống", nói cách khác cần phát triển thêm các đô thị để ở chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, bên cạnh bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu mua hay thuê nhà của các công dân toàn cầu.

Đà Nẵng và những lợi thế khác biệt với nhiều đô thị du lịch nổi tiếng - 4
Đô thị chất lượng cao là mảnh ghép cần bổ sung để Đà Nẵng thực sự đáng sống (Ảnh: Ánh Dương).

Nhìn về thị trường nhà ở cao cấp tại Đà Nẵng, chuyên gia từ CBRE cũng đánh giá "miếng bánh" này rất tiềm năng khi những khu đô thị "all in one" phục vụ mọi nhu cầu của cư dân sẽ không chỉ phục vụ khách là người nước ngoài, mà còn kéo theo những nhà đầu tư từ Hà Nội, TPHCM mua để đầu tư cho thuê trong bối cảnh các trào lưu như workcation, staycation, digital nomad ngày càng phổ biến.

Tạp chí Lonely Planet từng giới thiệu Đà Nẵng là một trong những đô thị thú vị nhất Việt Nam. Sự thú vị đến từ tạo hóa ban cho nơi đây cảnh quan tuyệt đẹp, từ vị trí địa lý chiến lược, văn hóa hay cả lịch sử.

Trong tương lai, nếu thành phố giải được bài toán về đầu tư, thu hút chất xám đến với địa phương, không lâu nữa, sự thú vị sẽ còn tăng thêm trong diện mạo của một thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư.