Đà Nẵng cần một chiến lược phát triển du lịch tàu biển bài bản

(Dân trí) - Trên đây là kiến nghị được đa số đại biểu tán đồng tại Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng 2018 diễn ra trong ngày 15/11.

Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu gồm đại diện Tổng cục du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch - lữ hành, các chuyên gia về du lịch tàu biển trong và ngoài nước.

Hội thảo phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng vừa diễn ra chiều 15/11
Hội thảo phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng vừa diễn ra chiều 15/11

Thông tin tại Hội thảo, đại diện Tổng cục du lịch, lượng du khách tàu biển chỉ chiếm khoảng 3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi hiện Châu Á là điểm đến được yêu thích của tàu biển Quốc tế nhờ thế mạnh về văn hóa, lịch sử đa dạng.

Riêng tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố cho biết năm 2012, Đà Nẵng đón 57 chuyến tàu du lịch biển quốc tế với hơn 52 nghìn lượt khách thì đến năm 2017 đón hơn 87 nghìn lượt khách (74 chuyến tàu). Trong 9 tháng đầu năm 2018 thành phố đón hơn 85 nghìn lượt khách tàu biển, tăng 64% so với năm 2017.

Đến nay, các hãng tàu đã cập cảng Đà Nẵng là những hãng có tiếng tăm trên thế giới: Star Cruises, Costa Cruises, AIDA Cruises, Dream Cruises, Holland America Cruises, MSC Cruises... đến từ thị trường Úc, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc.

Du lịch tàu biển Đà Nẵng phát triển và còn tiềm năng với nhiều lợi thế
Du lịch tàu biển Đà Nẵng phát triển và còn tiềm năng với nhiều lợi thế

Theo ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch với lợi thế về cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển và nhiều bãi tắm đẹp. Chính quyền thành phố cũng có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư du lịch nói chung và du lịch tàu biển nói chung.

Các đại biểu cho rằng, dù phát triển, nhưng du lịch tàu biển vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng. Nhiều ý kiến tán đồng Đà Nẵng cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch tàu biển; tăng cường sản phẩm văn hóa, mua sắm tại chỗ; tích hợp các dịch vụ đặc thù; và đặc biệt nhanh chóng phát triển Cảng Tiên Sa trở thành Cảng du lịch.

Các đại biểu cũng đã có nhiều bài tham luận về giải pháp phát triển du lịch tàu biển, phát huy lợi thế của thành phố có cảng biển quốc tế, kinh nghiệm phát triển điểm đến du thuyền nổi tiếng thế giới như Eo biển Riviera, thị hiếu của khách du lịch tàu biển - một trong những loại hình du khách chịu chi nhất khi du lịch. Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành cũng góp nhiều góc nhìn từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.

Khánh Hiền