Cuối năm, lượng khách quốc tế liên tục giảm

(Dân trí) - Trong lúc ngành du lịch Việt Nam đang thực hiện vinh danh các hãng lữ hành quốc tế hàng đầu gửi khách đến Việt Nam thì cũng là khi Tổng cục thống kê cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đợt vinh danh lần này của ngành du lịch Việt Nam đã có gần 50 hãng lữ hành quốc tế được lựa chọn đến từ các thị trường: Trung Quốc, Nga, Ucraina, Mỹ, Úc, Thụy Điển, Lào, Thái Lan, Ấn Độ, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Đài Loan, Pháp, Hồng Kông.

 

Trong tháng 11/2014, ước tính có hơn 608.000 lượt khách đến, giảm 16,7% so với cùng kỳ. Theo đó, trong tháng này, cả ba lượng khách chính: khách đến để đi du lịch, đi công việc và thăm thân nhân đều giảm so với tháng 11/2013.

 

Thị trường châu Á đến VN đang sụt giảm
Thị trường châu Á đến VN đang sụt giảm



Trước đó, tháng 10/2014, lượng khách quốc tế cũng giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2013; tháng 9 giảm 3,89%; tháng 8 giảm 8,6%; tháng 7 giảm 14,2% và tháng 6 giảm 4,85%.

 

Đáng lưu ý là trong tháng 11/2014, thị trường du khách nói tiếng Hoa, trong đó có Trung Quốc - thị trường lớn nhất của ngành du lịch sụt giảm mạnh. Trong tháng, có 129.672 lượt khách Trung Quốc đến, giảm 31,9% so với tháng 11/2013, khách Hồng Kông giảm khoảng một nửa, khách Malaysia giảm 15,2%...

 

Sau căng thẳng tại biển Đông, hiện nay doanh nghiệp hai nước lại chuẩn bị “xắn tay” vào đón khách Trung Quốc quay trở lại Việt Nam. Theo giới làm du lịch, thì mùa cao điểm của khách Trung Quốc đến Việt Nam thường vào dịp đầu năm. Chính vì thế, ngay từ bây giờ đã có rất nhiều doanh nghiệp, cùng các hãng hàng không bắt đầu tổ chức khảo sát khai thông lại thị trường này.

 

Cụ thể vào từ ngày 10 -15 tháng 12, Công ty Du lịch Ha Noi Redtour sẽ tổ chức chuyến khảo sát thị trường Trung Quốc với sự tài trợ của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với mục đích khảo sát điểm mới, đường bay mới thúc đẩy quảng bá chương trình xúc tiến thị trường Trung Quốc đến Việt Nam.

 
Trong bối cảnh khó khăn các doanh nghiệp VN ra sức tìm thị trường mới

Trong bối cảnh khó khăn các doanh nghiệp VN ra sức tìm thị trường mới


Hiện nay, ngoài việc đảm bảo lịch bay, tăng cường các tuyến bay tới các điểm quan trọng Vietnam Airline cùng các doanh nghiệp du lịch sẽ cùng chia sẻ để giảm giá thành tối đa cạnh tranh thu hút khách Trung Quốc đến Việt Nam.

 

Với những động thái trên, người ta hy vọng vào thời gian đầu năm tới lượng khách này nói riêng và các thị trường khách quốc tế khác sẽ phục hồi trở lại.

 

Năm nay, ngành du lịch đặt kế hoạch sẽ đón từ 8 - 8,2 triệu lượt khách quốc tế.

 

Minh Phan