‘Cú huých’ đầu tư tư nhân với du lịch Đà Nẵng

(Dân trí) - Du lịch Đà Nẵng khó có thể thu hút nhiều triệu khách và thu về cả tỷ USD mỗi năm như ngày nay nếu không có những cú huých từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong suốt một thập kỷ qua.

Một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tài chính Việt Nam những năm qua thường xuyên chọn Đà Nẵng làm điểm đến cho chương trình team-building thường niên, mỗi năm kéo dài 3 ngày. Lý do của lựa chọn quen thuộc này là không có nhiều địa điểm khác ở trong nước đáp ứng đủ yêu cầu cho việc tổ chức sự kiện: có đủ chỗ ở hạng 5 sao với khoảng cách gần và không gian hoạt động cho khoảng 1.000 người, có ít nhất 4-5 chuyến bay khác nhau từ Hà Nội và TP. HCM để chia sẻ rủi ro trong quá trình di chuyển… Kết quả là trong 5 năm gần đây, có đến 3 lần Đà Nẵng được chọn.

Quyết định nêu trên của doanh nghiệp, với tư cách của người sử dụng dịch vụ, phần nào cho thấy sự vượt trội về năng lực hạ tầng của Đà Nẵng so với các địa phương khác trong quá trình thu hút khách du lịch hiện nay. Và điều này không đến một cách tự nhiên.

Dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân

Năm 2010, thu ngân sách trên địa bàn Đà Nẵng mới đạt gần 6.300 tỷ đồng (hiện nay là hơn 26.000 tỷ, theo số liệu năm 2018), trong đó nộp về Trung ương khoảng 10%. Nguồn lực được giữ lại nhìn chung không đủ đối với một địa phương đang bước vào giai đoạn phát triển cao, với đủ mọi thách thức và nhu cầu chi tiêu cho hạ tầng, kinh tế, xã hội... khiến cho đầu tư vào du lịch còn hạn chế, dù trước đó đã được xác định là trọng điểm. Đà Nẵng khi ấy chỉ có một vài khách sạn 4 sao, các khu resort xuất hiện từ khoảng cuối những năm 90 nhưng rất ít và hầu như chưa được nâng cấp.

Sự đổi thay chỉ đến khi làn sóng đầu tư tư nhân đổ vào thành phố giai đoạn 2010 - 2012. Tháng 6/2012, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bắt đầu mở cửa đón khách và ngay cuối năm đó, khu nghỉ dưỡng trở thành nơi đầu tiên tại Việt Nam được một tỷ phú thế giới là George Soros lựa chọn để gia đình nghỉ Giáng sinh.

Hơn một năm sau, công trình được Bill Bensley - kiến trúc sư được mệnh danh “ông hoàng resort” dụng công đặt giữa thiên nhiên Sơn Trà - lần đầu tiên đưa một điểm đến Việt Nam lên bản đồ du lịch xa xỉ thế giới, khi giành giải "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới" do World Travel Awards trao tặng năm 2014. Những năm sau đó, khu resort thuộc sở hữu của tập đoàn Sun Group liên tục lên ngôi tại các giải thưởng quốc tế, song ở thời điểm cuối năm 2014, đây thực sự là một cú huých đối với những người làm du lịch Đà Nẵng nói chung, cũng như các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này nói riêng, về cơ hội biến nơi đây thành một điểm đến tầm cỡ quốc tế thông qua những sản phẩm du lịch cao cấp.

‘Cú huých’ đầu tư tư nhân với du lịch Đà Nẵng - 1
Sự tham gia của nhà đầu tư đẳng cấp đã giúp Đà Nẵng có những cơ sở lưu trú mang tầm quốc tế.

Đó cũng có thể coi là dấu mốc cho công cuộc thay da đổi thịt của du lịch Đà Nẵng. Gần 30km bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyễn Giáp - Trường Sa, kéo từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) đến giáp địa phận Quảng Nam ngày nay đã trở thành nơi tập trung những khu nghỉ dưỡng tầm cỡ với quy mô đầu tư mỗi dự án từ vài trăm triệu đến cả tỷ USD. Hầu hết các thương hiệu quản lý resort, khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã góp mặt tại đây. Từ chỗ chỉ có 58 khách sạn (năm 1997) với chưa đến 2.000 phòng, Đà Nẵng hiện có gần 850 cơ sở lưu trú, hơn 38.000 phòng, tức tăng lần lượt 14 và 19 lần.

‘Cú huých’ đầu tư tư nhân với du lịch Đà Nẵng - 2

Bên cạnh lưu trú, hạ tầng du lịch địa phương còn được cải thiện rõ rệt bằng việc bổ sung các cơ sở vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế như: Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay... giúp đa dạng hóa lựa chọn và kéo dài thời gian lưu trú cũng những trải nghiệm của du khách.

Cũng giống như câu chuyện đầu tư vào hạ tầng, việc gây dựng sản phẩm “mềm” cho du lịch Đà Nẵng chắc chắn là một quá trình tìm tòi, đòi hỏi đầu tư bài bản của cả chính quyền lẫn doanh nghiệp. Việc tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) thường niên của Đà Nẵng có lẽ là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của sản phẩm du lịch, khi có sự tham gia của doanh nghiệp.

‘Cú huých’ đầu tư tư nhân với du lịch Đà Nẵng - 3
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) thu được những thành công vượt trội sau khi được giao cho doanh nghiệp tổ chức (Ảnh Kim Liên)

Được Đà Nẵng tổ chức lần đầu năm 2008, nhưng trong những năm đầu, sự kiện thường chỉ diễn ra 2 đêm, thu hút được vài chục nghìn khách cho cả dịp. Cho đến khi DIFF được chính thức giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức năm 2017, ba năm qua, mỗi khi đến kỳ lễ hội, Đà Nẵng như được thổi bừng một sức sống. Thành công của DIFF được đánh dấu bằng lượng khách lên đến 6 con số lưu trú theo dõi và tham gia sự kiện, tăng đều qua các năm.

Những đòi hỏi mới

Bên cạnh những kết quả đạt được thì du lịch Đà Nẵng cũng đứng trước thách mới để không chỉ là trung tâm du lịch của Việt Nam mà còn tiến ra tầm khu vực. Hiện khách quốc tế đến Đà Nẵng đang phụ thuộc vào 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng đây lại là những thị trường có tính biến động cao. Trong khi đó, yêu cầu khai phá những nguồn khách mới, có khả năng chi tiêu cao hoặc dung lượng lớn như Mỹ, Nhật, châu Âu hay Đông Nam Á... cũng ngày một cao hơn đối với Đà Nẵng.

‘Cú huých’ đầu tư tư nhân với du lịch Đà Nẵng - 4
Nguồn: Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình-Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, để duy trì tăng trưởng khách quốc tế, kế hoạch đa dạng hóa thị trường giai đoạn 2019 – 2021 của Đà Nẵng xác định tập trung vào phân khúc khách cao cấp ở các thị trường trọng điểm, đồng thời khuyến khích việc mở đường bay tới các thị trường tăng trưởng tốt như Nhật, Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore), Đài Loan (Trung Quốc)… Để đa dạng hóa sản phẩm, Đà Nẵng tập trung phát triển loại hình du lịch M.I.C.E, nghỉ dưỡng biển, giải trí, đánh golf… hướng đến phân đoạn mục tiêu là khách công vụ theo đoàn, khách trung niên nghỉ dưỡng cao cấp.

Với thị trường Đông Nam Á, Đà Nẵng muốn phát huy thế mạnh vốn có thời gian qua như cung cấp những sản phẩm mới ấn tượng, phục vụ nhu cầu khám phá, check-in… vốn là sở thích của đối tượng khách khu vực này. Cho các thị trường tiềm năng châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và Ấn Độ…, do xác định phần lớn sẽ là khách lớn tuổi, học thức và có thu nhập cao, địa phương cho biết sẽ tập trung kêu gọi đầu tư sản phẩm riêng biệt, gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tham quan trải nghiệm làng nghề, trải nghiệm đời sống của cư dân địa phương… Tất cả những định hướng này đều không thể thiếu sự tham gia của nhà đầu tư, doanh nghiệp.