Chưa Tết, doanh nghiệp đã tất tả chạy bán tour

(Dân trí) - Mặc dù mới chỉ là thời điểm đầu tháng 11, nhưng ngay từ bây giờ nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tất tả đi tìm khách đi du lịch Tết với kỳ vọng vớt vát được chút ít doanh thu…

Theo các hãng lữ hành, Tết Dương lịch vẫn là mùa thấp điểm đối với thị trường inbound, bởi khách nước ngoài trong thời gian này thường về nước đoàn tụ và đón Giáng sinh cùng gia đình. Còn khách nội địa ngày nghỉ không nhiều, cộng với kinh tế khó khăn nên nhu cầu du lịch sẽ sụt giảm. Do đó, dịp Giáng sinh và chào năm mới, các hãng đều chọn điểm đến ngắn ngày, hợp với nhu cầu của khách để khai thác.

Chưa Tết, doanh nghiệp đã tất tả chạy bán tour
Thời buổi, “trăm người bán vài người mua”, khiến các doanh nghiệp lữ hành chật vật trong việc bán tour Tết.

Cũng như các năm trước, hiện nay chương trình tour vẫn được tập trung vào các điểm đến quen thuộc như: Các tour du lịch trong nước tết Ất Mùi 2015 năm nay ngoài những điểm đến quen thuộc như Tour đón tết tại Đà Lạt, Tour tết về Nha Trang, Tour Mũi Né tết.. Hay hành hương dịp tết, Đón lọc đầu năm, hay du xuân về miền tây khám phá văn hóa miệt vườn...Với các tour out bound các điểm đến thường là Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông.

Điểm đặc biệt, khác với dịp này năm trước, hầu hết các tour tết bán ra từ bây giờ chưa thấy tín hiệu giảm giá để thu hút khách.

Ngoài, các chương trình quảng cáo trên trang web của mình, một số doanh nghiệp còn nhanh chân gửi thư mời cùng chương trình tới các doanh nghiệp với hy vọng vớt vát được một chút doanh thu sau một thời gian dài vắng khách. Chào bán sớm, nhưng các doanh nghiệp dự báo lượng khách đặt tour du lịch của công ty sẽ không tăng lên mà còn sụt giảm, đặc biệt là lượng khách đặt tour du lịch đi nước ngoài. Bởi theo chủ trương chính sách của nhà nước hạn chế tối đa việc cán bộ, công nhân viên nhà nước đi du lịch nước ngoài nếu không cần thiết. Do đó, lượng khách đặt tour giảm tương đối lớn.

Không chỉ trong dịp lễ tết mà gần đây thị trường nội địa của chúng ta đang gặp khó khăn trước bài toán giá cả dịch vụ đắt đỏ, tình trạng mua bán chộp giật xảy ra liên miên. Thật ra, chuyện này không mới mà đã tồn tại từ nhiều năm nay. Việc tạo ra tour mới, tuyến mới để chào bán tour trong các dịp lễ tết không phải doanh nghiệp không làm được nhưng vì phần đầu tư tốn kém mà lại thường xuyên bị ăn cắp ý tưởng, nội dung chương trình tour nên hiện có rất ít tour mới được xây dựng.

Chưa Tết, doanh nghiệp đã tất tả chạy bán tour
Không xây dựng sản phẩm mới cũng là một nguyên nhân khiến khách không mặn mà với tour Tết (Ảnh: Internet).

Việc các công ty lữ hành nhanh nhạy đưa ra các chương trình tour Tết sớm nhằm thu hút khách hàng là việc làm cần thiết trong thời buổi kinh tế khó khăn chung như hiện nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều lo ngại, nhanh chân là thế, nhưnghy vọng bội thu khách du lịch vào dịp cuối năm và Tết sắp tới rất mong manh. Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt trong thời buổi, “trăm người bán vài người mua” các hãng lữ hành còn lo phải đối phó với tình trạng đầu cơ vé máy bay của các đại lý.

Cho dù các hãng hàng không nói luôn có nhiều mức giá vé máy bay từ thấp đến cao, nhưng muốn chắc chắn công ty lữ hành phải mua vé hạng giá cao mới mong các đại lý "nhả" vé cho. Chưa biết giá vé máy bay sắp tới thế nào nên hầu như các đơn vị lữ hành chỉ mới tung các tour gần di chuyển bằng đường bộ, dẫu vậy vẫn chưa an tâm vì không dám chắc giá thuê xe, vé tàu lửa không "té nước theo mưa".

Không chỉ thế, đại diện một doanh nghiệp lữ hành thừa nhận, không như thời “hoàng kim” gần chục năm về trước, bây giờ mỗi đầu khách, doanh nghiệp chỉ lãi bình quân vài trăm ngàn đối với tour quốc tế. Có doanh nghiệp chịu hòa, thậm chí lỗ để lấy doanh số để năm sau được hàng không ưu đãi vé, khách sạn ưu tiên giá phòng.

Để được ưu đãi về vé máy bay, nhiều doanh nghiệp đã phải “bấm bụng” ôm serie vé mặc dù chưa biết lượng khách năm nay như thế nào.

“Muốn có khách đoàn, muốn bán được tour thì phải có nhân sự trong khi yêu tố này chiếm chi phí nhiều nhất. Nếu khách thì ít bể tour, doanh nghiệp coi như chết chắc.” – lãnh đạo một doanh nghiệp tại Hà Nội chia sẻ.

Theo một số người làm du lịch, các năm trước, công ty bán tour nội địa rất tốt nhưng năm nay thất bại vì nhiều lý do. Chuyện suy thoái kinh tế không phải là vấn đề chính vì bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng phải đối mặt. Đáng lo ngại nhất là những kinh doanh trong ngành du lịch đang tự “bóp cổ” mình. Cứ đến hẹn lại lên vào dịp lễ, tết, giá ăn uống dịch vụ, giá xe tăng vô tội vạ, khiến nhiều người kinh doanh du lịch thiếu cái tâm làm du khách ngại đi du lịch vào thời điểm này.

Minh Phan