Chào nhau bằng nụ cười thân thiện ở Đà Nẵng

(Dân trí) - Hãy chào nhau bằng nụ cười thân thiện, luôn sẵn sàng nói “xin chào”, “xin mời”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong giao tiếp.

Chào nhau bằng nụ cười thân thiện là một trong những ứng xử giao tiếp ngành du lịch Đà Nẵng khuyến nghị người dân và du khách
Chào nhau bằng nụ cười thân thiện là một trong những ứng xử giao tiếp ngành du lịch Đà Nẵng khuyến nghị người dân và du khách

Trên đây là một trong những nội dung trong Bộ Quy tắc ứng xử du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (sau đây gọi tắt là bộ quy tắc) do Sở Văn hóa - Thể thao- Du lịch thành phố vừa mới ban hành.

Theo đó, bộ quy tắc quy định về chuẩn mực ứng xử dành cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch, người dân địa phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

Trong đó, có 12 quy tắc quy định về chuẩn mực ứng xử trong hoạt động du lịch được nhấn mạnh bằng việc hình ảnh hóa minh họa bao gồm các nội dung: Tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán địa phương; Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di tích văn hóa và các công trình kiến trúc lịch sử; Trang phục lịch sự và phù hợp với điểm tham quan du lịch, nhất là khi đến những nơi tôn nghiêm như nhà thờ, chùa, đền, miếu, nghĩa trang liệt sĩ…; Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường; Xếp hàng nghiêm túc khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động nơi công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tận, trẻ em, phụ nữ; nói không với hành vi đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch; Hãy chào nhau bằng nụ cười thân thiện, luôn sẵn sàng nói “xin chào”, “xin lỗi”, “xin mời”, “xin cảm ơn” trong giao tiếp; Không khạc nhổ, vứt tàn thuốc lá hoặc xả rác nơi công cộng; Không la hét, gây ồn ào mất trật tự hoặc nói chuyện quá lớn làm ảnh hưởng đến những người chung quanh; Không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng; Không say xỉn vì sẽ không kiểm soát được hành vi của mình.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đà Nẵng, bộ quy tắc nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ quản lý và nhân viên của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về văn minh du lịch, từng bước hình thành thói quen hành xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhất là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động du lịch nơi công cộng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, bộ quy tắc cung cấp cho khách du lịch những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.

Khánh Hiền