Cách "ghi nhớ" những trải nghiệm du lịch độc đáo của thời đại công nghệ 4.0

(Dân trí) - Định dạng video ngắn, dễ quay, dễ sáng tạo, dễ chia sẻ đã trở thành công cụ đắc lực cho các tín đồ du lịch ghi lại những trải nghiệm độc đáo của mình.

Video du lịch ngắn – Khi mỗi giây trở nên đầy ý nghĩa

Cả chuyến du lịch 4 ngày của mình thu gọn trong một video ngắn, nhưng mọi địa điểm mình đã đặt chân đến đều được ghi lại”, Dương Vũ - một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok hào hứng chia sẻ về video du lịch Ninh Bình.

Dương cho biết, bản thân là người mê “dịch chuyển" và luôn thích ghi lại những trải nghiệm du lịch của mình để… dành, đồng thời chia sẻ với bạn bè và người thân. “Nhưng mình cũng không quá dư dả để đầu tư cho một chiếc máy quay xịn, chưa kể đi du lịch mà phải ‘tay xách nách mang' theo nhiều công cụ quay chụp thì rất bất tiện”, Dương chia sẻ.

Cách ghi nhớ những trải nghiệm du lịch độc đáo của thời đại công nghệ 4.0 - 1
Chuyến du lịch đến Ninh Bình của các nhà sáng tạo nội dung cùng TikTok

Không chỉ dừng ở việc chụp ảnh, ngày nay, những “tín đồ du lịch" ngày càng yêu thích việc ghi lại trải nghiệm của mình bằng video. Bởi hơn mọi định dạng khác, video có thể truyền tải mọi góc cạnh của chuyến đi một cách sinh động, và đậm dấu ấn cá nhân. Tuy vậy, không phải ai cũng có đầy đủ công cụ để ghi lại những video chất lượng cao, hay sành sõi công nghệ để cắt chỉnh một video du lịch lung linh, hấp dẫn.

Nhưng thời đại ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và sự phổ biến của smartphone, câu chuyện video du lịch cũng đã có nhiều chuyển biến. “Chỉ với chiếc điện thoại và TikTok, mình đã có thể quay, cắt chỉnh, ghép nhạc, thêm hiệu ứng. Trong vỏn vẹn mấy chục giây thôi, một video du lịch ‘đâu ra đấy' đã ra đời", Dương chia sẻ. “Mình có thể chia sẻ các địa điểm đẹp, các món ăn ngon, các bí quyết chụp ảnh hay ho… mỗi chủ đề là một video ngắn, rất tiện lợi. Một điều mình thích ở TikTok nữa là vào đúng hashtag chủ đề du lịch Ninh Bình (#helloNinhBinh), mình sẽ xem được hàng trăm video ‘xịn sò’ từ các bạn yêu du lịch khác, cảm giác có một cộng đồng cùng chia sẻ sở thích thực sự rất thích thú!”.

Cách ghi nhớ những trải nghiệm du lịch độc đáo của thời đại công nghệ 4.0 - 2
Video du lịch độc đáo trên TikTok

Quảng bá du lịch bằng video ngắn - hướng đi đáng kỳ vọng của ngành du lịch

Thu về hơn 300 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok, chương trình kêu gọi người dùng chia sẻ video ngắn về du lịch - #HelloVietNam chưa hề giảm nhiệt kể từ khi ra mắt. Mỗi video mang hashtag #HelloVietNam đều là những thước phim đậm chất cá nhân, có nội dung đặc sắc và phong phú, không chỉ đơn giản truyền tải vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh dọc đất Việt, mà còn là những nội dung bổ ích hay vui nhộn, dễ dàng thu hút người xem. Thông qua lăng kính của các TikTok Creator với sức sáng tạo vô hạn, chiến dịch không chỉ thu về sự quan tâm của cộng đồng Việt mà còn lan toả sang cộng đồng người dùng quốc tế. “Rất nhiều bình luận dưới video của mình hỏi về những địa điểm du lịch, có cả những các bạn từ các quốc gia khác hết lời khen ngợi vẻ đẹp Việt Nam”, Dương cho biết.

Cách ghi nhớ những trải nghiệm du lịch độc đáo của thời đại công nghệ 4.0 - 3
Các nhà sáng tạo nội dung tham gia chiến dịch #helloVietnam

Không thể phủ nhận rằng hình thức video ngắn ra đời đã góp phần tạo ra một thế hệ micro influencer (người có sức ảnh hưởng quy mô vừa và nhỏ) mới – tận dụng sự tiện lợi và hiệu quả của hình thức này để trở thành những “đại sứ du lịch” và có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đối với cộng đồng mình. Đồng thời, khi các nền tảng như TikTok tỏ rõ sự quan tâm đến việc quảng bá du lịch qua những chương trình dài hơi như #HelloVietNam - chương trình hợp tác với Tổng Cục Du lịch Việt Nam để quảng bá du lịch cho các tỉnh, thành phố theo mỗi chu kì 02 tháng một lần, video ngắn cũng trở thành một công cụ đắc lực trong việc tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam. Trải qua các chiến dịch du lịch rầm rộ với sức lan toả khổng lồ tại Đà Nẵng (#HelloDaNang) và Ninh Bình (#HelloNinhBinh), cộng đồng yêu du lịch Việt đã ngày càng lớn mạnh và nội dung du lịch cũng đã trở thành một trong những nội dung “cứng" trên nền tảng video ngắn này.

Những con số biết nói của #HelloVietnam nói chung và chiến dịch #HelloNinhBinh đã là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hiệu quả của những nền tảng mới như TikTok đối với ngành quảng bá du lịch. Đây hứa hẹn là một nước đi mới đầy tiềm năng đối với ngành du lịch nói chung và công tác quảng bá du lịch Việt nói riêng.

Khép lại 2019, TikTok hé lộ Bảng xếp hạng tổng hợp TikTok’s Best of 2019, công bố những chiến dịch nổi bật, các thử thách, những ca khúc hàng đầu, cùng nhiều hạng mục đáng chú ý khác. Trong đó, #HelloVietnam là một trong những chương trình thành công và đáng nhớ nhất của TikTok trong 2019, với 337,6 triệu lượt xem và 23,6 triệu lượt tương tác/yêu thích. Ngoài #HelloVietnam, #TikTokAllStar và #deminoi cũng được đề danh trên Bảng xếp hạng, ghi nhận một năm sáng tạo bùng nổ của cộng đồng người dùng trên nền tảng.