Áp lực giảm giá mùa du lịch nội địa

(Dân trí) - Các doanh nghiệp lữ hành đang tìm mọi cách để hút khách tour nội địa. Trong bối cảnh thị trường inbound không mấy sáng sủa, thu hút khách nội địa mùa hè năm nay đang trở thành áp lực đối với họ…

Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hằng năm là thời gian khách nội địa đi du lịch nhiều nhất, trong đó đắt khách nhất vẫn là loại hình du lịch biển. Lúc này cũng là thời điểm vừa kết thúc mùa khách châu Âu. Dự kiến, năm nay sẽ có một lượng du khách không nhỏ đổ về các điểm đến ven biển để nghỉ ngơi.

Theo dự đoán của các chuyên gia, mùa du lịch năm nay tour nội có cơ hội lên ngôi
Theo dự đoán của các chuyên gia, mùa du lịch năm nay tour nội có cơ hội "lên ngôi"

Theo các doanh nghiệp lữ hành có trụ sở tại khu vực miền Trung dự báo năm nay, lượng khách đến từ các tỉnh phía Bắc sẽ chiếm ưu thế. Khảo sát một vài hãng lữ hành lớn, hiện các tour từ miền Bắc đăng ký vào Đà Nẵng chiếm khoảng 65-70% trong tổng số lượt khách nội địa đến thành phố.

Thông thường, đối tượng khách du lịch thường chủ yếu đi từ Hà Nội và các tỉnh thành phố lớn, nhưng năm nay ngoài thị trường truyền thống trên, lượng khách từ các tỉnh lẻ như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Ninh,…tăng lên rõ rệt. Tại các tỉnh phía Nam cũng tương tự. Những địa phương trước kia không có nhiều người đi du lịch năm nay cũng tăng lên.

Đại diện một doanh nghiệp cho hay; có rất nhiều khách ở Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh chọn tour nước ngoài làm điểm đến thay cho các tour thông thường.

Tại công ty Vitours có trụ sở tại Đà Nẵng thì hiện đã có khoảng 50% khách tỉnh khác trong tổng số khách nội địa đăng ký tour và dịch vụ đến Đà Nẵng.

Trong khi các thị trường in bound, out bound không mấy sáng sủa, nhận định đây cơ hội trong kinh doanh, chính vì thế ngay sau khi chào bán các tour nghỉ lễ 30/4, nhiều doanh nghiệp đã xắn tay ngay vào việc xây dựng chào bán các tour nội địa trong đó biển là điểm nhắm đầu tiên của họ.

Theo dự đoán của các chuyên gia, mùa du lịch năm nay tour nội có cơ hội lên ngôi
Các tour nghỉ dưỡng biển Nha Trang, đảo Phú Quốc, Đà Nẵng, Lý Sơn, Sơn Trà, Bãi Rạng, Hải đăng Đại Lãnh đang trở thành “tour hot” trong mùa hè năm nay.

Hầu hết các tour nội địa năm nay được giảm giá ít nhiều từ 30 – 40%. Chị Phạm Thanh Tâm, Phụ trách tour nội địa, Công ty Du lịch Vietrantour chia sẻ: để có được mức giá trên, từ đầu năm các đơn vị đã phải chủ động liên kết sớm với các đối tác nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không mà nhờ đó giá tour mới có thể giảm được.

Cùng với đó, có doanh nghiệp còn cho rằng, chỉ có một số ít là một trong những đối tác chiến lược của hãng hàng không VietNam Airlines,cho nên mức giá của họ mới được ưu tiên về số booking, giờ bay đẹp.

Không chỉ, các doanh nghiệp lữ hành đang tìm cách hút khách trong mùa du lịch nội địa năm nay, một số nhà hàng, khách sạn nhỏ cũng đang căng mình ra mời gọi khách.

Không chỉ là việc liên kết với các hãng hàng không, ông Nguyễn Trung Đức, Công ty Du lịch Hoàng Long, cho rằng việc liên kết giữa các doanh nghiệp – nhà hàng – khách sạn thời gian gần đây đang được triển khai rất mạnh. Ngoài liên liên kết với nhau theo cách truyền thống, họ còn liên kết với nhau qua hệ thống faebook. Mới đây nhất tại Hà Nội, Khách sạn Hương Thủy, TX Sầm Sơn – Nhà hàng Hữu Nghị, Ninh Bình đã mời rất đông các HDV, các nhà điều hành du lịch tổ chức buổi event trước mùa du lịch nội địa năm nay. Tất cả mục đích cuối cùng là tìm đến khách hàng.

Nói chuyện với các HDV, Giám đốc Khách sạn Hương Thủy, thị xã Sầm Sơn hứa hẹn năm nay khách sạn sẽ có chính sách ưu đãi đặc biệt cho các đơn vị gửi khách tới mình. Ngoài ra, ông cũng sẽ sắm một hệ thống xe điện để đưa khách đi tham quan miễn phí.

Đại diện nhiều công ty dự báo tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ngân sách của từng gia đình cho chương trình du lịch hè, vì vậy họ phải chủ động tìm cách ứng phó, giảm giá, kích cầu. Và thực tế, lượng khách đi nghỉ lễ trong dịp 30-4, 1-5 năm nay không nhiều đã là liều “thuốc thử” rõ rệt nhất của thị trường.

Giảm giá, giữ nguyên chất lượng dịch vụ để hút khách trong bối cảnh kinh tế không mấy sáng sủa đang trở thành một áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp lữ hành trong năm nay.

Hữu Thắng 
Ảnh: Internet