10.000 chuyến bay trong 6 ngày bị hủy vì virus corona

(Dân trí) - Dịch viêm phổi Vũ Hán đã tác động mạnh tới các hãng hàng không Trung Quốc và cả trên thế giới, khiến du lịch và kinh tế đều bị ảnh hưởng.

Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc

Các hãng hàng không trên toàn cầu đã hủy hoặc giảm chuyến bay tới Trung Quốc do hậu quả của sự bùng phát dịch bệnh từ virus corona.

Những hãng bay lớn của châu Âu như British Airways và Lufthansa đang dẫn đầu số lượng hủy chuyến bay tới Trung Quốc đại lục. Chỉ trong vòng 6 ngày, tổng cộng số chuyến bay quốc tế đến và đi Trung Quốc bị hủy gần 10.000 chuyến.

10.000 chuyến bay trong 6 ngày bị hủy vì virus corona - 1
Nhiều hãng bay đồng loạt hủy chuyến đi và đến Trung Quốc

Cũng trong thời gian từ 23/1 đến 28/1, 92% chuyến bay đến và đi Vũ Hán bị hủy với 2406 chuyến không được thực hiện. Con số này không bao gồm các chuyến bay cứu hộ hoặc chuyến được lên lịch để sơ tán công dân các nước.

Tác động mạnh tới ngành hàng không Trung Quốc

Không có gì ngạc nhiên, việc hủy chuyến hàng loạt do lo sợ sự lây lan của virus corona đã ảnh hưởng nặng nề tới các hãng hàng không Trung Quốc.

Cụ thể, China Eastern hủy 1591 chuyến bay trên toàn mạng lưới trong và ngoài nước với 1529 chuyến nội địa, 62 chuyến quốc tế.

10.000 chuyến bay trong 6 ngày bị hủy vì virus corona - 2
Hành khách đeo kín khẩu trang tại một sân bay quốc tế ở Trung Quốc

Tiếp đó là China Southern với 1510 chuyến bay bị hủy, gồm 1425 chuyến nội địa và 85 chuyến quốc tế. Trên thực tế, một chiếc Airbus A319 của Trung Quốc gần đây phải quay trở lại Myanmar do lo ngại một hành khách bị nhiễm bệnh.

Hơn nữa, Vũ Hán vốn là thành phố quan trọng với China Southern do có nhiều tuyến quốc tế cao cấp tới New York, Rome, San Francisco và London. Dự kiến, hãng sẽ nối lại dịch vụ quốc tế lớn từ Vũ Hán từ tháng 3.

Không khuyến khích du lịch Trung Quốc thời điểm này

Bên cạnh Vũ Hán, dịch vụ hàng không trên khắp Trung Quốc đều ảnh hưởng nặng nề. Tại sân bay Bắc Kinh, 920 chuyến bay bị hủy, chiếm 10% tổng số chuyến. Quảng Châu cũng ghi nhận gần 830 chuyến bay phải bỏ lịch trình.

10.000 chuyến bay trong 6 ngày bị hủy vì virus corona - 3
Một hành khách được đo thân nhiệt tại sân bay

Có thể thấy, virus corona đang phá vỡ một trong những thị trường hàng không lớn nhất và quan trọng nhất thế giới hiện nay. Trong tương lai, các hãng cần hướng tới chính phủ cũng như cơ quan y tế trên thế giới để được hướng dẫn khôi phục dịch vụ hàng không.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chính phủ các nước không khuyến khích công dân nước mình tới Trung Quốc du lịch.

Hoàng Hà

Theo Simpleflying