Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm những vấn đề khách hàng cần lưu ý

Gần đây, với nhận thức ngày càng cao về việc dự phòng và lập kế hoạch dài hạn cho cuộc sống, nhiều người đã tìm hiểu và tham gia các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như một giải pháp tài chính đồng hành. Tuy nhiên, nhận thức chưa đầy đủ, cùng với một số trường hợp tranh chấp gần đây khiến nhiều người khá băn khoăn. Thực tế, mỗi người tham gia bảo hiểm nên chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.

Chủ động phương án tài chính dài hạn

Vốn là người lo xa, chị Nguyễn Phương Hoa (36 tuổi - Hà Nội) đã quyết định tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đóng định kỳ theo năm để đảm bảo cho tương lai của gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống. Với chị, ngoài giá trị bảo vệ, bảo hiểm nhân thọ còn là giải pháp giúp chị rèn thói quen tiết kiệm có kỷ luật. Kể từ thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm đến nay, hàng năm, dù phải lo toan nhiều việc, chị vẫn lập kế hoạch để dành riêng một khoản 40 triệu để dành đóng phí bảo hiểm vào tháng 11. “Kế hoạch đóng phí này đã được mình tính rất kỹ từ đầu, nếu không dành dụm, vỡ kế hoạch thì không những thiệt hại số tiền đã đóng, mà còn chẳng được hưởng những quyền lợi khác. Có hơi áp lực, nhưng đó cũng là cái hay của bảo hiểm, bắt mình phải rèn tính tiết kiệm” chị Hoa tâm sự.

Quả vậy, để được hưởng các quyền lợi đầy đủ, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ đòi hỏi sự cam kết của người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được suy nghĩa như chị Hoa.

Gần đây, có một số khách hàng đã rơi vào trường hợp bị huỷ hợp đồng trong quá trình tham gia bảo hiểm, dẫn đến bị mất hầu hết số tiền đã đóng trong những năm đầu tiên, khiến cho nhiều người không khỏi lo ngại. Vậy những rủi ro này có thể lường trước được không? Làm thế nào để đảm bảo quyền lợi của mình trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm? Đó là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Trên thực tế, việc huỷ hợp đồng do bên tham gia không đóng phí bảo hiểm theo đúng như cam kết đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 35, Luật Kinh doanh bảo hiểm “đối với hợp đồng bảo hiểm đóng phí nhiều lần, bên mua không thể đóng phí bảo hiểm vào kỳ hạn thì sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày gia hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ hợp đồng bảo hiểm”. Điều này cũng được thể hiện rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Đáng tiếc là, đa phần người tham gia bảo hiểm, chưa tìm hiểu đầy đủ về hợp đồng và ghi nhớ điều này để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng phí trong quá trình tham gia, dẫn đến những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại tài chính cho người tham gia.

Trong cuộc sống hàng ngày, với nhiều mối bận tâm khác, có nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm quên thời hạn đóng phí. Do đó, sau khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết thì tư vấn viên vẫn thường xuyên là người theo dõi, nhắc nhở người tham gia bảo hiểm đóng phí đúng kỳ hạn. Về phía khách hàng cần giữ liên lạc với tư vấn viên để biết được tình trạng hợp đồng bảo hiểm của mình. Về phía các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần luôn luôn sát sao trong mạng lưới tư vấn viên trường hợp tư vấn viên vì lý do nào đó không thể tiếp tục làm việc thì phải bàn giao đầy đủ thông tin hợp đồng, thông tin về khách hàng cho tư vấn viên thay thế mình. Có như vậy thì người tham gia bảo hiểm sẽ thấy rằng mình vẫn luôn được quan tâm từ phía công ty bảo hiểm cũng như giảm thiểu tối đa trường hợp quên đóng phí dẫn đến hợp đồng bị hủy. Tuy nhiên, hơn ai hết, người tham gia bảo hiểm vẫn cần chủ động lưu ý về thời hạn đóng phí. Để đảm bảo quyền lợi của mình một cách chắc chắn, người tham gia bảo hiểm cần chủ động đóng phí và đưa việc đóng phí vào kế hoạch tháng/quý/năm tuỳ theo định kỳ đóng phí.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm những vấn đề khách hàng cần lưu ý - 1

Ngoài việc tìm hiểu kỹ về cam kết của cả hai bên, để tránh trường hợp huỷ hoặc gián đoạn hợp đồng, việc lựa chọn sản phẩm và định kỳ đóng phí phù hợp cũng là điều mà người dân cần xác định rõ trước khi quyết định tham gia. Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh: “Tự bản thân người tham giao bảo hiểm phải tự xác định được nhu cầu tham gia bảo hiểm và khả năng tài chính của mình để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp, lựa chọn số tiền bảo hiểm và kỳ đóng phí bảo hiểm, vì ký đóng phí thường dài hạn nên đây là nội dung quan trọng mà khách hàng nên lưu ý để tránh khi tham gia bảo hiểm lại dừng hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn”.

Người tham gia bảo hiểm cần ghi nhớ rằng, trong trường hợp có tranh chấp diễn ra, pháp luật sẽ giải quyết căn cứ trên hợp đồng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm, vì vậy, việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để thực hiện đúng cam kết là nguyên tắc mà bất cứ người tham gia bảo hiểm nào cũng cần ghi nhớ.

Chủ động tương tác với doanh nghiệp bảo hiểm

Một chuyên gia bảo hiểm nhấn mạnh, trong những trường hợp liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bản thân sau khi đã tham gia bảo hiểm, hoặc cần những câu trả lời trực tiếp và nhanh chóng từ phía doanh nghiệp bảo hiểm thì ngoài tư vấn viên, người tham gia bảo hiểm nên liên hệ trực tiếp đến doanh nghiệp bảo hiểm để có những hướng dẫn và giải đáp đầy đủ. Hiện, ngoài văn phòng giao dịch, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đã có hệ thống tổng đài tư vấn để tương tác và phản hồi nhanh chóng đến người tham gia bảo hiểm.

Một nguyên tắc bất di bất dịch khác khi tham gia bảo hiểm để chủ động bảo vệ quyền lợi của mình đó là sự trung thực, minh bạch trong kê khai thông tin. Đối với người tham gia bảo hiểm, việc khai đúng, đủ thông tin về nhân thân, tình trạng sức khoẻ theo hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là nguyên tắc được quy định rõ trong Luật kinh doanh bảo hiểm.

Ông Bùi Gia Anh phân tích: “Việc kê khai những thông tin này là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành đánh giá rủi ro bảo hiểm và xác định mức độ chấp nhận bảo hiểm, theo mức chuẩn hay có điều kiện bổ sung, hoặc là doanh nghiệp bảo hiểm không chấp nhận bảo hiểm”.

Theo chuyên gia này, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm thường tiến hành thẩm định hoặc điều tra loại những thông tin mà khách hàng đã cung cấp cho doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm và nếu thông tin mà khách hàng cung cấp không đảm bảo chính xác, trung thực thì có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Sau 20 năm phát triển, hệ thống hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm ngày càng chặt chẽ, cùng với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng có ý thức trách nhiệm cao hơn trong việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng, bởi niềm tin của khách hàng vào uy tín thương hiệu vẫn là chỉ dấu quan trọng nhất giúp họ phát triển bền vững trên thị trường. Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong mối quan hệ với doanh nghiệp, người tham gia bảo hiểm cũng rất cần sự chủ động nắm rõ và thực hiện đúng cam kết của mình, đó là cách tốt nhất để tự đảm bảo quyền lợi.

P. Anh