Doanh nghiệp Việt thay đổi luật chơi ngành, minh bạch hoá dịch vụ Fitness.

(Dân trí) - Bạn có biết hệ thống phòng tập (gym) nào có tỷ lệ tăng trưởng lên tới 300%/năm mặc dù mới ra đời từ 6/2018? Và nhờ đâu mà Citigym, chuỗi gym cao cấp có 6 cơ sở tại TP. HCM, lại đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như vậy?

Chính thức ra mắt từ tháng 6/2018, hệ thống fitness cao cấp Citigym ngay lập tức thu hút rất đông khách hàng với cơ sở đầu tiên Citigym Thành Thái tại địa chỉ 52 Thành Thái, P12, Q. 10, TP. HCM. Điểm đặc biệt của Citigym Thành Thái là khu vườn Fitness – Yoga được thiết kế như một resort tràn ngập mảng xanh của cây cối rộng tới 3.000m2, tạo ra không gian tập Yoga lý tưởng cho những người say mê bộ môn này.

Luồng gió mới Citigym

Tháng 6/2018, giới tập fitness và yoga tại TP. HCM xôn xao với tin có một phòng tập rất đẹp mới ra mắt tại Thành Thái, Q.10, TP. HCM, trong đó có cả một khu vườn Fitness – Yoga “xa xỉ” tại đô thị rộng lớn “tấc đất tấc vàng” này. Cùng với sự háo hức này là cái tên Citigym lần đầu xuất hiện, càng thu hút sự quan tâm của các tín đồ gym.

Cú hích CitigymThành Thái chưa kịp lắng xuống thì ngay lập tức Citigym lại thông báo về một fitness center rộng nhất Việt Nam trong trung tâm thương mại. Đó là CitigymVạn Hạnh Mall tại địa chỉ 11 Sư Vạn Hạnh, P12, Q. 10 với quy mô hơn 6.000m2. Cho đến nay, chỉ sau 1 năm được thành lập hệ thống Citigym đã có 6 phòng tập trong phân khúc cao cấp, bao gồm Citigym Thành Thái, Citigym Vạn Hạnh Mall, Citigym Phổ Quang (Q. Phú Nhuận), Citigym Bến Vân Đồn (Q. 4), Citigym Mai Chí Thọ (Q. 2) và Citigym Sunrise South(Q. 7).

Doanh nghiệp Việt thay đổi luật chơi ngành, minh bạch hoá dịch vụ Fitness. - 1
Citigym Thành Thái với thiết kế theo phong cách resort

Có thể nói, sự ra đời của chuỗi fitness center cao cấp, sở hữu mặt bằng rộng lớn, được trang bị hiện đại tại các địa điểm đắc địa là một cơn gió mới “thổi” vào bầu không khí kinh doanh hệ thống gym vốn lâu nay bị nhiều khách hàng phàn nàn về việc chèo kéo khách và việc kém minh bạch trong niêm yết giá dịch vụ. Đã từ rất lâu rồi người dân thành phố vốn đau đầu trong việc lựa chọn trung tâm thể dục thể hình tốt, giá cả được niêm yết rõ ràng. Với mức vốn đầu tư ban đầu lên tới hơn 2 triệu USD cho một câu lạc bộ và chiến lược kinh doanh lấy sự minh bạch giá làm trọng tâm, Citigym tạo ra cú hích cần thiết để xác lập một benchmark (chuẩn mực) mới trong phân khúc gym cao cấp.

Doanh nghiệp Việt thay đổi luật chơi ngành, minh bạch hoá dịch vụ Fitness. - 2
Cơ sở vật chất hiện đại và không gian luyện tập thoáng đãng tại Citigym

Citigym mang khát vọng trở thành thương hiệu phòng tập dẫn đầu Việt Nam,  khẳng định tầm vóc quốc tế bởi dịch vụ và sản phẩm chuyên nghiệp, đẳng cấp đi đôi với giá cả hợp lý nhất trong ngành dịch vụ thể dục thể hình cả nước.

Tên gọi Citigym mang ý nghĩa gì? Theo giải thích của ban lãnh đạo Citigym, định vị của chuỗi là kinh doanh những phòng tập hiện đại, có trang thiết bị tối tân dành cho cư dân thành thị cần có phòng tập tốt để có “tâm – thân- trí” khỏe mạnh, trong môi trường công việc văn phòng ít vận động và cuộc sống nhiều căng thẳng. Citigym cũng mang hàm ý dành cho những người thật sự muốn luyện tập vì sức khoẻ và theo đuổi lối sống lành mạnh, cân bằng cuộc sống và công việc (work – life balance).

Hiện tại, Citigym xác định tập trung nguồn lực cho thị trường TP. HCM trong 3 năm đầu. Riêng trong năm 2020, chuỗi fitness này đặt mục tiêu mở thêm từ 4-6 phòng tập để nâng tổng số cơ sở lên con số 10-12 và mở rộng phòng tập để phủ rộng tại các quận trong TP. HCM.

Tuy nhiên, để có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt trong phân khúc gym cao cấp, ban giám đốc Citigym cần xây dựng chiến lược đúng đắn và bền vững chứ không chỉ là việc mở ra một phòng tập có diện tích lớn nhất hay trang thiết bị hiện đại nhất. Điểm mạnh về cơ sở vật chất của Citigym là chuỗi sở hữu những trang thiết bị luyện tập cao cấp, hiện đại nhất từ Life Fitness và Escape. Citigym là đơn vị duy nhất trang bị sàn tập Rephouse, được gọi là “nhựa không thở”, không mùi, không dính, không trượt, giảm tiếng ồn, hạn ché chấn thương, đảm bảo an toàn cho việc tập luyện, đồng thời sở hữu bản quyền các lớp thể dục nhóm đến từ thương hiệu hàng đầu thế giới Les Mills và đội ngũ huấn luyện viên cũng được đào tạo tốt nhất bởi Les Mills.

Chi phí hợp lý, minh bạch hóa giá dịch vụ

Ông Trần Anh Tuấn, chủ doanh nghiệp đồng thời là hội viên của Citigym, cho biết: “Tôi rất thích tập ở các trung tâm fitness lớn nhưng rất mệt mỏi vì luôn bị chèo kéo, mời mọc mua các gọi hội viên của nhiều phòng tập. Tuy nhiên không có một phòng tập nào có thể đưa ra bảng giá chính thức công khai. Nơi nào cũng có cả ngàn gói tập với nhiều tên gọi mỹ miều, nhưng không có sự khác nhau về dịch vụ mà chỉ là những cái tên hoa mỹ để thu hút hội viên”.

Chiến lược minh bạch hoá giá dịch vụ là một chiến lược cốt lõi được ban lãnh đạo Citigym xác định trong cạnh tranh. Cụ thể chiến lược này thế nào? Từ thực tế người thành thị không có thời gian mặc cả giá dịch vụ tập gym, cho nên họ muốn dịch vụ tập luyện được đảm bảo với các mức giá được niêm yết rõ ràng. Sự khác biệt lớn giữa Citigym và các chuỗi fitness khác là Citigym không tạo cảm giác cho khách hàng đi tập luyện mà phải trả giá, mặc cả như đi mua đồ ở chợ. Niềm tin vào sự minh bạch giá dịch vụ tập gym được Citigym dày công gầy dựng ngay từ đầu thông qua việc niêm yết công khai giá trên các kênh truyền thông đại chúng, giúp khách hàng tránh được tình trạng bị “hớ” khi mua các gói dịch vụ.

Đây cũng là chuỗi fitness đầu tiên công bố việc công khai, minh bạch giá dịch vụ, việc tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ dàng trong lĩnh vực này. Ngoài ra, với sứ mệnh xây dựng một lối năng động, khỏe mạnh cho mọi người Việt, Citigym đưa ra lựa chọn đa dạng cho các nhóm khách hàng ở phân khúc khác nhau với chi phí hợp lý chỉ từ 500,000 VND/tháng.

“Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các máy móc và thiết bị luyện tập tại Mỹ, chúng tôi nhìn nhận rằng Citigym là đơn vị dẫn đầu Việt Nam hiện nay về sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp. Thật khó để có thể tìm thấy một câu lạc bộ được đầu tư một cách toàn diện từ thiết kế, không gian luyện tập, thiết bị, cơ sở vật chất đến đội ngũ Huấn luyện viên chuyên nghiệp và nhân viên chu đáo, tận tâm.” Ông Hayden, đại diện Life Fitness chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt thay đổi luật chơi ngành, minh bạch hoá dịch vụ Fitness. - 3
Kiến trúc theo phong cách “khu rừng” độc đáo, duy nhất chỉ có tại Citigym

Việc minh bạch hoá giá dịch vụ của Citigym nhằm tránh cho khách hàng bị chèo kéo mua các gói tập luyện thông qua các “chiêu” telesales rất phiền hà và tình trạng loạn giá rồi sau đó bị bỏ rơi không được chăm sóc đầy đủ. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi đều được công ty đăng ký đầy đủ với Bộ Công Thương cũng như được thông báo đến khách hàng. Citigym có các gói tập ngắn hạn và dài hạn, với các lựa chọn thanh toán đa dạng nhằm giúp khách hàng có quyền lựa chọn.

Theo tìm hiểu của người viết, chi phí thuê mặt bằng là điều nan giải nhất trong ngành kinh doanh fitness, cho nên các “ông lớn” hay tiết tiệm diện tích thuê mặt bằng dẫn đến việc không gian luyện tập rất chật chội ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tập của khách hàng. Citigym, với sự hợp tác chiến lược với tập đoàn bất động sản Novaland, không lo ngại về điều này bởi họ có ưu thế vượt trội về diện tích luyện tập, không gian thoáng đãng và đặc biệt là thiết kế đa dạng – mỗi câu lạc bộ (CLB) là một concept thiết kế khác nhau như đã đề cập đến ở đầu bài viết.

Với sự đầu tư và dịch vụ chuyên nghiệp, chỉ sau 1 năm gia nhập thị trường fitness, số lượng hội viên của Citigym đã tăng gấp 10 lần. Đa số hội viên tin tưởng và gia hạn gói tập, 98% hội viên khẳng định sẽ giới thiệu bạn bè, người thân tập luyện tại Citigym. Con số này chứng minh một điều rằng một khi doanh nghiệp Việt làm việc chuyên nghiệp, bài bản thì người Việt luôn đón nhận. Tầm nhìn dài hạn của Citigym là tìm cách thay đổi luật chơi trong phân khúc fitness cao cấp để mang lại sự lành mạnh cho thị trường thông qua triết lý kinh doanh bền vững, win-win cho khách hàng chứ không phải chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá.

Chặng đường phía trước còn dài, nhưng với những tín hiệu lạc quan ban đầu, Citigym tự tin bước tiếp để khai phá những thị trường tiềm năng trong ngành fitness tại Việt Nam. Chiến lược minh bạch giá dịch vụ được công ty kỳ vọng sẽ là thứ vũ khí chiến lược giúp Citigym đi sau về trước trong việc chinh phục nhóm khách hàng trẻ trung, năng động và có thu nhập trung-cao ở các đô thị lớn trước hết là tại TP. HCM.

Thành lập từ tháng 6/2018, Citigym hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hệ thống phòng tập với định vị sang trọng, đẳng cấp, chuyên nghiệp. Citigym là đối tác chiến lược của tập đoàn Novaland trong việc khai thác các quỹ đất và khối đế căn hộ, trung tâm thương mại.

Citigym là hệ thống phòng tập cao cấp duy nhất hiện nay cam kết minh bạch hóa về giá dịch vụ, niêm yết công khai giá trên các kênh truyền thông và đảm bảo đối xử công bằng với tất cả khách hàng.

Theo Statistics, ngành công nghiệp thể dục thể hình (fitness) của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm từ nay đến năm 2020, với quy mô toàn thị trường lên tới 113 triệu USD. Chi phí ước tính để mở một phòng tập cao cấp có thể lên tới hàng triệu USD, bao gồm các chi phí chủ yếu như thuê mặt bằng dài hạn và mua các thiết bị tập cao cấp.