Chú trọng sự khác biệt giúp doanh nghiệp làm chủ đường đua livestream TMĐT

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Sự phổ biến của livestream thương mại điện tử (TMĐT) mang lại lợi thế cho doanh nghiệp và nhà bán hàng nhưng cũng nhen nhóm thách thức khi càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Từ đây, khác biệt trở thành lựa chọn tiên quyết với họ.

Mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee từ cách đây 5 năm, Choobe nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng thời trang của sàn khi xét đến cả hai khía cạnh: độ phổ biến và thành tích doanh số.

Tuy nhiên, khi lấn sân sang livestream trên nền tảng TMĐT (thương mại trực tiếp), người đứng đầu thương hiệu nhận định lĩnh vực này "thừa thuận lợi nhưng không thiếu thử thách". Bởi livestream TMĐT càng phát triển và phổ biến bao nhiêu, tỷ lệ cạnh tranh cùng ngành càng tăng bấy nhiêu.

Thời trang Choobe đầu tư mạnh cho trải nghiệm livestream thay vì cạnh tranh giá

Thống kê của Shopee vào các dịp sale số đôi gần đây cho thấy, thời trang và mỹ phẩm được người dùng tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT này, phản ánh rõ thị hiếu tiêu dùng của người Việt, nhất là thời điểm cuối năm và cận kề Tết. Tuy nhiên, để thu hút được tệp người dùng đến với livestream, các nhãn hàng cần khéo léo áp dụng nhiều chiến lược thay vì chỉ trung thành với mô thức giảm giá.

"Giá cả luôn là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định mua sắm qua livestream, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Chúng tôi chú trọng gia tăng các giá trị hữu hình và vô hình khác để thúc đẩy tính cạnh tranh, giúp khách hàng thêm cơ sở lựa chọn", anh Nguyễn Chí Hưng, chủ gian hàng Choobe, cho biết.

Chú trọng sự khác biệt giúp doanh nghiệp làm chủ đường đua livestream TMĐT - 1
Các phiên livestream vào ngày sale số đôi của Choobe thu hút đến hơn 6.000 lượt xem qua Shopee Live (Ảnh: Shopee).

Bản thân là thương hiệu thời trang, Choobe xác định đầu tư mạnh cho hình ảnh sản phẩm, người mẫu và studio, chủ động tạo thêm gia vị cho các buổi live bằng những màn tương tác hài hước, náo nhiệt để thu hút khách hàng. Thương hiệu cũng chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng bởi tin rằng yếu tố cảm xúc sẽ đưa người dùng quay trở lại mua sắm.

Choobe thường xuyên tham gia các buổi livestream kết hợp KOL (người có sức ảnh hưởng) quy mô lớn của Shopee để tận dụng nguồn truy cập khổng lồ vào sàn trong các dịp sale lớn.

Đơn cử tại các sự kiện "KOL Super Livestream Show" vào tháng 11, hàng loạt voucher giảm giá cùng kho xu độc quyền được tung ra trên Shopee Live là trợ lực lớn giúp Choobee tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Liên tục sáng tạo nội dung livestream giúp Yumi's Mom Shop tăng 16 lần doanh thu

Kể từ thời điểm livestream TMĐT bắt đầu tạo "bão" tại Việt Nam vào 2019 và hiện diện trên Shopee với tên gọi Shopee Live, Yumi's Mom Shop, với 8 năm kinh nghiệm phân phối mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín trên sàn, cũng nhanh chóng nhập cuộc.

Anh Nguyễn Phước Trường Hải, chủ gian hàng kể lại: "Vợ tôi là host livestream (người dẫn chương trình) duy nhất từ khi Yumi bắt đầu với Shopee Live đến nay. Các phiên live lúc đầu khá đơn giản và lẻ tẻ nhưng sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, chúng tôi nhận ra phải tăng tiếp xúc với khách hàng bằng cách livestream thường xuyên và đầu tư hơn cho nội dung của mỗi buổi phát sóng".

Sau khi nghiên cứu kỹ hành vi, thói quen và sở thích của người xem livestream thông qua các báo cáo chỉ số sau live của Shopee, vợ chồng anh Hải đã chủ động tạo nên chuỗi livestream "Trò chuyện cùng mẹ Yumi", phát sóng đều đặn vào khung 21h mỗi ngày, tận dụng được khung giờ vàng livestream của Shopee với rất nhiều ưu đãi trợ giá giảm đến 50%.

Chú trọng sự khác biệt giúp doanh nghiệp làm chủ đường đua livestream TMĐT - 2

Livestream của Yumi's Mom Shop từng đạt đến 6.000 lượt xem vào các ngày sale số đôi. Riêng vào 10/10, doanh số gian hàng tăng trưởng gấp 16 lần ngày thường, và tăng đến 2 lần nếu so sánh với thời điểm mới bắt đầu chuỗi livetream cùng "Mẹ Yumi" (Ảnh: Shopee).

"Livestream hàng mỹ phẩm quan trọng nhất là thông tin sản phẩm truyền đạt đến người mua, vậy nên chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ kịch bản trước khi live. Điểm quan trọng không kém là phải giữ được không khí gần gũi như đang tâm sự với bạn bè, đồng thời kêu gọi mọi người bình luận để giữ nhịp cho buổi phát sóng, giúp người mua giải đáp được các thắc mắc của mình", anh Hải nói thêm.

Sau một thời gian gắn bó với livestream TMĐT, cả Choobe và Yumi's Mom Shop đều đồng tình rằng Shopee Live là công cụ giới thiệu sản phẩm trực quan, chủ động và tối ưu chi phí dành cho người bán mới lên sàn. Người đứng đầu hai gian hàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng đầu tư cho livestream từ giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm đến Tết 2024, bởi đây là thời điểm vàng để đẩy doanh số.

Về phía Shopee, sàn TMĐT này sẽ tiếp tục tăng hỗ trợ cho Shopee Live để mang đến những phiên livestream hấp dẫn và sôi động, với sự đồng hành của các KOL/KOC (người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng) cùng hàng trăm thương hiệu hàng đầu với nhiều ưu đãi độc quyền, hứa hẹn tạo nên những trải nghiệm mua sắm hứng khởi vào dịp lễ hội cuối năm.

Các hỗ trợ của Shopee cho người bán trên Shopee Live gồm đẩy mạnh truyền thông đa kênh, ưu tiên hiển thị livestream tại trang chủ ứng dụng, mục nổi bật cho Shopee Live, và các cổng truy cập floating icon (biểu tượng nổi), pop up banner (biểu ngữ bật),..., các gói ưu đãi độc quyền gồm voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm đến 50% trên Shopee Live vào khung 11h - 14h và 20h - 0h mỗi ngày, 0h - 24h thứ 5 hàng tuần và ngày sale số đôi, giữa tháng, lương về.