Đầu tư quảng cáo không kiểm soát ở thị trường tỉnh: Nên tiếp tục hay dừng lại

Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp đang từng bước nổ lực để thoát khỏi tình trạng khủng hoảng.

Cũng chính vì thế mà các doanh nghiệp càng tỏ ra thận trọng trong mỗi quyết định chi tiêu và đầu tư của mình, đặc biệt là những khoản đầu tư lớn luôn chứa đựng những rủi ro.
 
Những thống kê gần đây cho thấy các doanh nghiệp luôn có những phản ứng kịp thời nhằm ứng phó với những biến động lớn từ thị trường. Xu hướng chi tiêu cho quảng cáo cũng không nằm ngoài những xu hướng đó. Một số doanh nghiệp tiến hành cắt giảm ngân sách quảng cáo, số khác tìm những giải pháp mới hiệu quả hơn và thậm chí nhiều doanh nghiệp ngừng không quảng cáo sản phẩm của mình trong 1 khoản thời gian nhất định.

Đầu tư quảng cáo không kiểm soát ở thị trường tỉnh: Nên tiếp tục hay dừng lại - 1

Nên dừng lại hay tiếp tục trong tình trạng mất kiểm soát:
 
Hiện tại vẫn tồn tại hai ý kiến khác nhau về việc đầu tư cho quảng cáo. Một bên cho rằng khi kinh tế khủng hoảng, tiêu dùng giảm thì nên cắt giảm quảng cáo; bên còn lại thì cho rằng khủng hoảng là cơ hội lớn để giành lấy thị trường với chi phí thấp. Vấn đề là nên đầu tư như thế nào cho đúng và hiệu quả. Việc dừng hẳn đầu tư cho quảng bá thương hiệu để bán hàng là điều không nên vì vô tình “từ chối” & làm lãng phí quá trình đầu tư xây dựng thương hiệu đã được thực hiện trước đây.
 
Quyết định đầu tư một mức chi phí không hề nhỏ cho quảng cáo trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay là một vấn đề khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu. Bài toán đặt ra cho các nhà quản trị là đầu tư như thế nào cho hiệu quả, làm sao lên một kế hoạch quảng cáo vừa mang tính hiệu quả cho thương hiệu của mình lại vừa có mức đầu tư hợp lý và có thể kiểm soát tốt phần lãng phí ?
 
Không ai có thể làm tốt việc này hơn các chuyên gia quảng cáo. Các công ty truyền thông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn để lên một kế hoạch truyền thông hiệu quả và đảm bảo việc thực hiện chiến dịch quảng cáo là có thể truyền tải thông điệp đến đúng khách hàng mục tiêu với chi phí hợp lý.
 
Để làm được điều đó, các công ty truyền thông phải hiểu được thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Hiện tại, các công ty truyền thông chuyên nghiệp vẫn đang sử dụng nguồn dữ liệu của các công ty nghiên cứu thị trường như Kantar Media, FTA, Nielsen, ...
 
Tuy vậy, có một hạn chế rất lớn là hiện nay dữ liệu trên chỉ có ở đo lường ở các thành phố lớn (Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Khánh Hòa), đối với thị trường gần 78 triệu dân còn lại ở hơn 50 tỉnh, thành phố - nơi mà có gần 70% dân số với sự đóng góp đến 60% GDP thì hầu như chưa có những nghiên cứu nào hoặc chỉ có ở qui mô nhỏ… Do đó, việc lập kế hoạch quảng cáo cho các thị trường tỉnh hiện nay gặp nhiều hạn chế, bất cập và đang mất kiểm soát.
 
Nên kiểm soát việc đâu tư quảng cáo ở các tỉnh như thế nào?
 
Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông, chúng tôi hiểu rõ những lo lắng chính đáng & trăn trở của quý khách hàng về bài toán chi phí truyền thông. Vì vậy, vào cuối năm 2010, TKL đã tiến hành một cuộc nghiên cứu (dự án Gamma) khảo sát về thói quen truyền thông của người dân trên 30 tỉnh thành khắp các miền của đất nước. Kết quả thu được đã áp dụng vào việc phân bổ ngân sách giữa các kênh truyền hình trung ương-địa phương, chọn lựa giờ phát sóng, chọn lựa đầu báo, kênh radio, …trong các kế hoạch truyền thông thực tế của các khách hàng của TKL và giúp mang lại những kết quả khả quan và được khách hàng đánh giá rất cao.
 
Trong năm 2011, TKL tiếp tục mở rộng việc nghiên cứu khảo sát dự án Gamma lên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước để tìm hiểu thêm về thói quen truyền thông của người dân ở từng địa phương trong các vùng kinh tế trọng điểm. Ngoài TV, Báo, Radio và Online, TKL còn có nghiên cứu thêm về quảng cáo ngoài trời, thói quen xem truyền thông của trẻ em - thanh thiếu niên-của các bà mẹ và thái độ của người tiêu dung đối với các hình thức khuyến mại, thói quen mua sắm.

Đầu tư quảng cáo không kiểm soát ở thị trường tỉnh: Nên tiếp tục hay dừng lại - 2

Qua kết quả của dự án Gamma, chúng tôi khá bất ngờ trước xu hướng sử dụng dịch vụ Online TV ở một số khu vực như: khu vực Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện có gần 10% số hộ gia đình ở các khu vực này có sử dụng dịch vụ Online TV như: My TV, IPTV, …Thêm vào đó, tỉ lệ sử dụng truyền hình Cáp khá cao, một số vùng còn cao hơn cả tỉ lệ dùng Ăn-ten như ở khu vực Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Hồng. Điều đó cho thấy mức sống của người dân ở tỉnh cũng đã tăng lên rất nhiều.
 
Đáng chú ý hơn nữa là một số kênh truyền hình mới nổi bật như kênh HTVC Thuần Việt, có độ phủ cao ở khu vực Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Đặc biệt là kênh HTV2, chỉ sau một năm được phát sóng lại, đã chiếm được thị phần rất lớn ở khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long.

Đầu tư quảng cáo không kiểm soát ở thị trường tỉnh: Nên tiếp tục hay dừng lại - 3

Thật ngạc nhiên khi tỉ lệ phụ nữ truy cập Internet thường xuyên hơn nam giới vì ai cũng cho rằng nam giới thường trội hơn về công nghệ. Tuy số lần truy cập Internet của nam giới thấp hơn nữ giới nhưng thời gian vào internet của nam giới lại lâu hơn.

Đầu tư quảng cáo không kiểm soát ở thị trường tỉnh: Nên tiếp tục hay dừng lại - 4

Với những dữ liệu của việc khảo sát Gamma này, TKL hy vọng sẽ tiếp tục góp một phần nhỏ của mình giúp khách hàng kiểm soát tốt việc đầu tư quảng cáo hiệu quả hơn ở khu vực thị trường các tỉnh, thành phố ngoài các thì trường chính.
 
Mỹ Trang