Bảo vệ ngư dân trên biển là bảo vệ chủ quyền

(Dân trí) - Chúng ta tin rằng nhà nước và các tổ chức trong nước sẽ nhanh chóng có đối sách thích hợp kiên quyết ,mạnh mẽ để kịp thời ngăn chặn các tàu kiểm ngư Trung Quốc nhiều lần ngang ngược tấn công tàu cá của ngư dân chúng ta trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

Dây lặn bị bằm
nát từng khúc. Ảnh: TMa
Dây lặn bị bằm nát từng khúc. Ảnh: TMa

Vụ tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tấn công trên vùng biển Hoàng Sa ngày 3.1 không còn gọi là tàu lạ nữa, bởi vì các ngư dân bị nạn hôm đó xác định thủ phạm chính là tàu kiểm ngư của Trung Quốc.

Thuyền trưởng Phạm Quang Thạch (xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quãng Ngãi) tường thuật rõ ràng về vụ tấn công. Tàu kiểm ngư Trung Quốc to, đông người, ập đến khống chế tàu cá của ông Thạch. 18 -20 người Trung Quốc nhảy sang, dùng dùi cui, roi điện trấn áp, đập phá, thu giữ máy móc, nhiên liệu. Sau đó, cướp đi 5 tấn cá ngừ, cá nục, trị giá khoảng 200 triệu đồng. Tính tổng thiệt hại về tài sản và 5 tấn cá là 300 triệu đồng.

12 ngư dân trên chiếc tàu cá này vay nợ để ra khơi. Họ hy vọng có một chuyến biển tốt đẹp, trả được nợ nần và có ít tiền lo cho gia đình trong dịp Tết. Thế nhưng họ đã trắng tay, máy móc bị lấy, tàu bị phá, hết nhiên liệu, tiền không có nên họ khó có thể tổ chức được chuyến đi biển áp Tết.

Ngư dân nghèo, nghề cá là kế mưu sinh nhiều đời, nhưng đến nay, có quá nhiều rủi ro. Không chỉ là thiên tai, bão tố, mà do những con tàu quen, tàu lạ gây ra. Lực lượng kiểm ngư của Trung Quốc là mối đe dọa thường trực đối với ngư dân. Tàu kiểm ngư Trung Quốc hoạt động trên các ngư trường ở biển Đông, kể cả các khu vực không thuộc chủ quyền của họ. Họ tự cho mình cái quyền xử lý tàu cá của ngư dân Việt Nam, thu giữ ngư cụ và hải sản theo kiểu kẻ cướp. Với những hành động này, Trung Quốc không cần giữ gìn hình ảnh của mình trước cộng đồng quốc tế.

Tình trạng ngư dân Việt Nam bị tấn công xảy ra quá nhiều, trong đó có những vụ bị bắt giữ đòi tiền chuộc, bị húc vỡ tàu. Việt Nam nhiều lần đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, nhưng những tiếng nói thiện chí đó không được lắng nghe. Trung Quốc vẫn có những hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế. Hiệp hội nghề cá Việt Nam cũng lên tiếng phản đối sau mỗi vụ ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi.

Việt Nam luôn đưa ra lập trường giải quyết mọi tranh chấp bằng con đường hòa bình, hữu nghị, đối thoại để tìm ra cách giải quyết công bằng, tôn trọng pháp luật quốc tế nhằm tạo sự ổn định trong khu vực, nhưng mọi nỗ lực đó của Việt Nam đều bị cản trở. Trung Quốc luôn có những hành động gây hấn, trong đó có những vụ tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Ngư dân Việt Nam phải được bảo vệ, cũng như chủ quyền trên biển Đông phải được bảo vệ. Bảo vệ ngư dân hoạt động trên biển chính là bảo vệ chủ quyền. Chúng ta tin rằng nhà nước và các tổ chức trong nước sẽ nhanh chóng có đối sách thích hợp kiên quyết ,mạnh mẽ để kịp thời ngăn chặn các tàu kiểm ngư Trung Quốc nhiều lần ngang ngược tấn công tàu cá của ngư dân chúng ta trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền củaViệt Nam

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!