1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ninh Bình đề xuất nâng cấp cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thái Bá

(Dân trí) - Đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua tỉnh Ninh Bình dài 14km, đưa vào khai thác chưa đầy một năm. Lo tuyến đường mãn tải thời gian tới, tỉnh Ninh Bình đề xuất nâng cấp đường lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Ngày 16/3, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh.

Ninh Bình đề xuất nâng cấp cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45  - 1

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 4/2023 (Ảnh: Thanh Tùng).

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 29km được đầu tư bởi 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15km do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tháng 2/2022) và Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 14km do Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng từ tháng 4/2023).

Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Ninh Bình đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, tạo động lực, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, tuyến đường chỉ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80/90km/h, tùy từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.

Tuyến đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông (đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông trên tuyến).

Ninh Bình đề xuất nâng cấp cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45  - 2

Lo tuyến đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn sẽ mãn tải trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh (Ảnh: Thanh Tùng).

Hiện nay, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh. Sở GTVT Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.

UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa) với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

Việc mở rộng này để đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh,

UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (hiện tại tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang cấm xe tải trên 10 tấn).