1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Người hâm mộ “lấp kín” đường bay đến Bangkok

(Dân trí) - Việt Nam vào tứ kết ASIAN Cup, “đấu” với Iraq tại sân vận động Rajamangala (Bangkok) vào đêm 21/7 tới. Hai ngày nay, các hãng hàng không và các công ty lữ hành lớn trong nước “mệt phờ” vì lượng khách đặt tour đi Thái cổ vũ cho “màu cờ sắc áo” tăng chóng mặt.

“Cháy” tour du lịch sang Thái

 

Có thể nói rằng, từ tháng 11/2006 đến trước khi có thông tin đội tuyển Việt Nam “lọt” vào tứ kết ASIAN Cup, chưa bao giờ các công ty lữ hành trong nước được một phen bận rộn và tất tả như những ngày qua. Tất thảy nhân viên văn phòng của Viettravel Hà Nội như lên “cơn sốt” vì lượng người gọi điện hỏi và đến tham khảo thông tin, đặt vé tăng đột biến.

 

Cuộc trò chuyện của phóng viên với bà Dương Mai Lan, Phòng Nghiên cứu Phát triển Viettravel Hà Nội cũng liên tục bị ngắt quãng do điện thoại bàn làm việc và di động của bà Lan không ngừng đổ chuông. “Từ ngày hôm qua đến nay mạng điện thoại của công ty luôn trong tình trạng quá tải khi hàng trăm cú điện thoại dồn dập hỏi đặt vé đi Bangkok để xem trận tứ kết giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq. Kể từ ngày 17/7, đã có khoảng 300 lượt khách hàng điện thoại đến đặt chỗ nhưng văn phòng ở phía Bắc của chúng tôi chỉ đáp ứng được 100 chỗ”.

 

Bà Tống Thu Hiền, Trưởng phòng Du lịch nước ngoài của Công ty lữ hành Hanoitourist cũng cho biết: Trái ngược với thời điểm từ tháng 11/2006, lượng khách đi Thái Lan rất thấp, thậm chí có tháng công ty mới tổ chức được 1 tour. Tuy nhiên, sau khi tuyển Việt Nam giành được suất tham dự tứ kết ASIAN Cup, Hanoitourist đã mở chương trình tour đặc biệt 5 ngày 4 đêm dành cho những cổ động viên cuồng nhiệt sang Thái ủng hộ đội tuyển.

 

“Sau khi chương trình được mở, hàng trăm khách hàng đặt vé nhưng công ty chỉ đáp ứng được khoảng 50 chỗ. Còn từ nay đến 20/7, toàn bộ tour đi Thái của công ty đều kín chỗ và chỉ còn tour cuối cùng ngày 21/7. Để phục vụ các cổ động viên, công ty đã phải đảo tour và có kế hoạch tặng áo, mũ, cờ, băng rôn cho tất cả các khách đăng ký đi Thái xem bóng đá vào ngày 21/7 tới”, bà Hiền nói.

 

Giá tour tăng chóng mặt

 

Theo bà Dương Mai Lan, ngay khi có thông tin tuyển Việt Nam giành suất vào tứ kết, lãnh đạo công ty đã nhanh chóng lập kế hoạch tổ chức tour đi Thái. “Lúc đầu chúng tôi định lập tour 2 ngày (ngày 20/7 đi và hết bóng đá thì về) nhưng khách hàng không thích nên chúng tôi chuyển sang tour 3 ngày 2 đêm với mức giá trọn gói 385 USD đối với đoàn 50 khách. Các tour này của chúng tôi chỉ tính đủ chi phí chứ không mang tính lợi nhuận” - bà Lan khẳng định.

 

Vị đại diện Viettravel này cho biết thêm, khi mở tour này, công ty xác định không đặt chỉ tiêu và lợi nhuận lên trên mà là mở để phục vụ các cổ động viên yêu mến đội tuyển Việt Nam. Bà Lan nói: “Những khách đi theo chương trình của chúng tôi sẽ là những cổ động viên thứ thiệt trên sân vận động do sẽ được công ty trang bị băng rôn, cờ, áo đỏ in cờ Việt Nam… Ngoài ra, công ty còn tổ chức vẽ mặt cho cổ động viên, mở các cuộc dự thi đoán tỉ số. Thậm chí, nếu khách hàng của Viettravel có nhu cầu chúng tôi cũng sẵn sàng mua giúp vé với giá gốc không tính phí”.

 

Người hâm mộ “lấp kín” đường bay đến Bangkok - 1
Khách hàng xem tour đi Thái ở Viettravel.

 

Tuy nhiên, bà Lan cũng cho hay, với mức giá 385 USD/người, khách hàng của công ty cũng bị “đội” giá lên do giá vé máy bay tăng. Công ty Viettravel sử dụng dịch vụ bay của Vietnam Airlines và Air Asia. Cụ thể, trong chuyến bay tới, với mỗi một khách hàng của Viettravel “đáp” chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ phải chịu thêm 70 USD so với giá bình thường.

 

Còn với tour đặc biệt 5 ngày 4 đêm của Hanoitourist (giá 299 USD/khách đi theo đoàn 15 người trở lên), những cổ động viên cuồng nhiệt của đội tuyển Việt Nam cũng đang phải chịu một mức giá cao hơn bình thường. “Đến thời điểm chúng tôi đặt vé cho tour đặc biệt, giá vé máy bay đã bị đội lên gấp đôi. Giá tour còn có xu hướng tăng do giá xăng dầu tăng”, bà Hiền dự đoán.

 

Lấp kín đường bay đến Bangkok

 

Trao đổi với chúng tôi, trưởng bộ phận lữ hành của một công ty du lịch lớn tại Hà Nội không ngừng tiếc rẻ vì… bất ngờ trước thành công của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup, khiến công ty này hoàn toàn bị động trong việc thiết kế tour đặc biệt dành cho người hâm mộ. “Chúng tôi buộc lòng phải chỉnh tour theo hướng ghép khách đi xem bóng đá vào các tour truyền thống”, đại diện này cho biết.

 

Trong khi đó, một đại diện Vietran Tour cho biết vé máy bay đi Thái Lan thời điểm này trở nên khó kiếm hơn bao giờ hết, nhất là đối với vé đoàn.

 

Anh Nguyễn Thái Hiệp, một cổ động viên bóng đá ở Hải Phòng tiếc rẻ: “Công ty chúng tôi vừa có chương trình tổ chức cho anh em trong công ty du lịch Thái Lan kết hợp xem trận cầu của đội nhà. Gọi điện đến một số công ty du lịch lữ hành thì họ đều cho biết không thể đăng ký vì đã quá muộn”.

 

Phía hãng hàng không Pacific Airlines cho hay, các chuyến bay từ TPHCM đi Bangkok của hãng vào các ngày 20 và 21/7 đã không còn một chỗ trống do các công ty du lịch và khách đi lẻ đặt vé từ rất sớm.

 

Trong khi đó, phía Vietnam Airlines cũng cho biết những ngày gần đây phòng đặt vé của hãng liên tục nhận được những cú điện thoại yêu cầu đặt vé sang Bangkok. Phần lớn hành khách dồn vào chuyến bay sáng 21/7. Đây cũng là tình cảnh chung với Thai Airway International và Thai Air Asia.

 

Theo khuyến cáo của các hãng hàng không này, do phần lớn du khách đặt vé vào ngày 21/7 nên các chuyến bay vào ngày 20/7 có khả năng còn ghế trống. Do vậy, du khách nên chuyển đi trước một ngày.

 

Đại diện những hãng hàng không này cũng phủ ngận thông tin cho rằng các hãng hàng không tăng giá một cách bất thường. Việc giá tour du lịch tới Bangkok tăng đột biến trong những ngày này là do một số công ty lữ hành chậm chân buộc phải đặt vé hạng cao.

 

Nguyễn Hiền - Phúc Hưng