1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiến nghị siết chặt quản lý tuyến đường Bắc - Nam

(Dân trí) - Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có kiến nghị Bộ ngành chức năng siết chặt quản lý vận tải hành khách trên tuyến Bắc - Nam, đình chỉ hoạt động đối với những xe nhồi khách nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe.

Một số giải pháp Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất và kiến nghị thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2012 được gửi đến Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

Trong đó, đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam công bố “Đề án quản lý hiện đại vận tải đường bộ” để phổ biến rộng rãi cho các cơ quan quản lý tuyến, người tham gia giao thông biết, bàn bạc, thảo luận và thực hiện. Theo Hiệp hội này, trước mắt Tổng Cục Đường bộ cần chọn tuyến vận tải đường bộ Bắc - Nam làm tuyến trọng điểm, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Lựa chọn các Doanh nghiệp có đủ năng lực quản lý, năng lực phương tiện, năng lực tài chính tham gia tuyến vận tải Bắc - Nam. Đối với các Doanh nghiệp nhỏ lẻ không đủ năng lực, cần cơ cấu lại tổ chức: sát nhập thành các đơn vị lớn hoặc ngừng hoạt động trên tuyến.

Đặc biệt, chọn tuyến vận tải: Hà Nội - Sài Gòn là tuyến mẫu, các tỉnh/thành lựa chọn những bến xe có năng lực để tổ chức tiếp nhận phương tiện, bán vé cho khách trên tuyến, bố trí nơi dừng nghỉ cho khách và các dịch vụ phục vụ vận tải. Đến cuối năm 2012, Tổng cục Đường bộ thẩm định lại và chấp thuận cho các đơn vị tiếp tục hoặc tham gia bổ sung hoạt động trên tuyến.

Với tuyến "xương cá" dọc quốc lộ 1 Bắc - Nam, đề nghị Tổng cục Đường bộ giao cho cơ quan quản lý tuyến tỉnh/thành thẩm định kỹ và bảo lãnh trước khi trình Tổng cục Đường bộ chấp thuận (sau khi đã khảo sát lưu lượng hành khách, số lượng phương tiện tham gia, năng lực quản lý của đơn vị vận tải và sắp xếp tần suất phù hợp).

Kiến nghị các tỉnh/thành chọn một số tuyến trọng điểm để xây dựng tuyến mẫu rồi sau đó triển khai dần ra các tuyến. Trong quá trình thực hiện các tiêu chí quản lý giao thông hiện đại, Tổng cục Đường bộ cần động viên các doanh nghiệp đã có thương hiệu tham gia.

Hiệp hội vận tải này cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến mẫu khá tốn kém, các ngành chức năng xem xét lại việc xây dựng giá cước vận tải hợp lý để các doanh nghiệp nâng cấp phương tiện, đầu tư các dịch vụ hỗ trợ vận tải trên tuyến, tái đầu tư sản xuất và đảm bảo đời sống cho nhân viên vận tải.

Đề nghị cập nhật, thông báo cụ thể: người, doanh nghiệp, phương tiện vi phạm để các cơ quan xử lý và răn đe. Đối với các Doanh nghiệp nhỏ lẻ phải chấp nhận tái cơ cấu về tổ chức, có thể dồn các đơn vị nhỏ thành đơn vị lớn, hoặc liên doanh liên kết, cho thuê phương tiện để các đơn vị có đủ năng lực quản lý điều hành.

Quỳnh Anh