1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khuyến cáo để tránh kẹt cao tốc TPHCM - Long Thành dịp 2/9

Tâm Linh

(Dân trí) - Đại diện VEC E khuyến cáo, vào dịp nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đi lại đông trên cao tốc, người dân cần theo dõi tình trạng giao thông từ xa để có phương án thay thế lộ trình phù hợp.

Ngày 28/8, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đưa ra khuyến cáo trước kỳ nghỉ lễ 4 ngày, căn cứ vào thực tế lưu lượng phương tiện đi lại trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và các dịp lễ hàng năm. 

VEC E ghi nhận, lưu lượng phương tiện lựa chọn cao tốc này ngày càng tăng, đặc biệt là đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Km99 tại điểm giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với HLD. Trung bình khoảng 58.000-62.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm đạt 70.000-73.000 lượt xe/ngày đêm.

Từ đó, VEC E khuyến cáo các tài xế nên lựa chọn lộ trình thích hợp để di chuyển trong các khung giờ cao điểm; đặc biệt vào các ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ, Tết và nhất là dịp hè này nhằm giảm tải cho cao tốc HLD.

Tài xế có thể đi theo lộ trình thay thế từ TPHCM theo quốc lộ 1 đi qua Biên Hòa, hoặc đi qua phà Cát Lái, phà Cần Giờ để tránh ùn tắc.

Khuyến cáo để tránh kẹt cao tốc TPHCM - Long Thành dịp 2/9 - 1

Kẹt xe kéo dài tại đoạn đường dẫn vào trạm thu phí Long Phước, hướng từ TPHCM về Long Thành (Ảnh: H.G.).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc HLD hiện nay với 4 làn xe được đưa vào khai thác từ năm 2016, đến nay, lượng xe tăng trung bình khoảng 10,45%/năm; riêng đoạn TPHCM - Long Thành dài gần 21km, phương tiện lưu thông vượt 25% so với năng lực thông hành của tuyến đường.

Không chỉ dịp lễ, cao tốc này vẫn ùn ứ mỗi cuối tuần nhất là đoạn giữa nút giao Long Thành với TPHCM, do lượng xe của người dân đi du lịch Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang cùng xe trên tuyến Bắc - Nam.

Tình hình ùn tắc trên tuyến này càng nghiêm trọng từ khi hai cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đưa vào khai thác. Không chỉ lượng xe đi Vũng Tàu, Phan Thiết, lượng xe đi các tỉnh miền Trung tăng lên khiến tuyến cao tốc 4 làn đường quá tải.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, kết nối TPHCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn 1 năm 2015, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng. 

Mới đây, trước tình trạng quá tải của tuyến đường này, Bộ GTVT đồng ý mở rộng 24km từ nút giao An Phú đến huyện Long Thành lên 8 làn xe vào năm 2025, nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng. 

Sau năm 2040, đoạn này sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

Lý do phương tiện lựa chọn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ngày càng tăng

Từ TPHCM đi ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1A) theo lộ trình cũ dài 70km, mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong khi với đường cao tốc, lộ trình rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ.

Từ TPHCM đi huyện Long Thành (Đồng Nai) dài 45km, mất khoảng 1 giờ đồng hồ; khi có cao tốc chỉ còn khoảng 22km, với thời gian lưu thông chỉ khoảng 20 phút.

Từ TPHCM đi Vũng Tàu dài khoảng 120km, mất khoảng 2,5 giờ; đi đường cao tốc chỉ còn khoảng 95km khoảng 1 giờ 20 phút, đồng thời giảm chi phí vận tải.