1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục Hàng không: “HLV Lê Minh Khương vi phạm an ninh hàng không”

(Dân trí) - “Hành vi của ông Khương đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hành khách khác trên chuyến bay, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines. Việc đánh mất thẻ lên tàu bay của ông Khương (nếu có) cũng không thể biện hộ cho hành vi gây rối của mình trên tàu bay”.

Đó là kết luận chính thức về việc thanh tra vụ va chạm xảy ra giữa Vietnam Airlines và HLV Trưởng đội tuyển Taewkwondo Việt Nam ông Lê Minh Khương trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 do ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký chiều tối qua (18/5).
 
Cục Hàng không: “HLV Lê Minh Khương vi phạm an ninh hàng không” - 1
Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra kết luận HLV Lê Minh Khương vi phạm an ninh,
an toàn trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines

Kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam khẳng định:

Hành khách Lê Minh Khương đã có hành vi gây rối trên chuyến bay, vi phạm Điều 16 của Nghị định 81/2010/NĐ-CP ngày 14/7/2010 về an ninh hàng không dân dụng, cần phải được xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Điều 12 Nghị định 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Hành vi của ông Khương đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hành khách khác trên chuyến bay, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines. Việc đánh mất Thẻ lên tàu bay của ông Khương (nếu có) cũng không thể biện hộ cho hành vi gây rối, làm mất kỷ luật trật tự trên tàu bay.

Tiếp viên của Vietnam Airlines đã xử lý một cách lịch sự, phù hợp, bảo đảm quyền lợi của hành khách. Việc đánh mất thẻ lên tàu bay của ông Khương (nếu có) cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Khương vì ông Khương vẫn được vận chuyển và tiếp viên đã thuyết phục ông Khương là sẽ in lại thẻ cho ông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các nhân chứng đều xác nhận hành vi đúng mực của tiếp viên. Việc tiếp viên báo cáo tình hình hành khách gây rối với cơ trưởng là chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật.

Cơ trưởng quyết định cho tàu bay quay lại sân đỗ là chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật vì hành vi của ông Khương đã khiến cho tàu bay không đủ điều kiện an ninh, an toàn để cất cánh. Giai đoạn cất cánh và hạ cánh là hai giai đoạn trọng yếu nhất về an toàn của chuyến bay, đòi hỏi tất cả hành khách và tổ bay phải ngồi, thắt dây an toàn; tổ bay phải tập trung cao độ để điều khiển tàu bay và kịp thời xử lý sự cố.

Việc cưỡng chế của nhân viên an ninh tại sân bay Đà Nẵng là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo nhân viên mặt đất và tiếp viên phải rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra Thẻ lên tàu bay của hành khách dừng giữa hành trình; nhân viên mặt đất cần phải rút kinh nghiệm về hành vi chỉ bộ đàm vào mặt hành khách.

Trước đó, từ ngày 26/4 - 9/5, Thanh tra hàng không đã làm việc trực tiếp lấy thông tin từ các nhân chứng, tiếp viên, nhân viên an ninh hàng không, nhân viên mặt đất liên quan trực tiếp đến chuyến bay. Nhóm điều tra xác minh cũng đã tổ chức cuộc đối chất giữa một số tiếp viên của chuyến bay VN1169 với các nhân viên mặt đất tại Đà Nẵng của Vietnam Airlines; tổ chức cho nhân chứng mô tả thực nghiệm trên khoang tàu bay Boeing 777-200ER của Vietnam Airlines về giai đoạn áp giải hành khách Lê Minh Khương xuống tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã làm việc với 27 nhân chứng chứng kiến vụ việc hôm 18/4 trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines. Việc đưa ra kết luận chính thức được dựa trên căn cứ hồ sơ của vụ việc, bao gồm: biên bản vi phạm hành chính ban đầu do Cơ trưởng lập, tường trình, thư mô tả sự việc, hình ảnh, ghi âm, ghi hình của nhân chứng và các bên có liên quan… Hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không của ông Khương sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 - 3 triệu đồng.

“Đối với ngành hàng không, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn của chuyến bay luôn được đặt lên hàng đầu. Chuyến bay không thể được thực hiện khi có hành khách không chịu chấp hành hướng dẫn, yêu cầu của tổ bay; hành khách không thể vì bất kỳ lý do gì để thực hiện hành vi gây rối trên tàu bay và phải được đưa xuống khỏi tàu bay để bảo đảm an toàn của chuyến bay, giữ tâm lý ổn định của tổ bay, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các hành khách khác” - Cục Hàng không Việt Nam chốt lại văn bản kết luận.
 
Sáng 18/5, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với ông Lê Minh Khương tại trụ sở Cục, thông báo kết quả xác minh cho ông Khương và luật sư của ông Khương, lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Khương. Ông Khương đã từ chối ký Biên bản.

Quỳnh Anh