Nha Trang cần tập trung thu hút khách châu Âu để phát triển du lịch 4.0

(Dân trí) - Mỗi năm, Nha Trang đón hơn 5 triệu khách du lịch Quốc Tế nhưng chủ yếu đến từ Trung Quốc. Việc chưa thu hút nhiều du khách từ Châu Âu đang là một trở ngại lớn đối với ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia.

Quá tải khách du lịch Trung Quốc

Sáng 4/8, UBND, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà đã phối hợp với Crystal Bay tổ chức hội thảo quốc tế: "Du lịch Khánh Hoà trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia", tại Anna Maria Nha Trang. Hội thảo hội tụ được nhiều chuyên gia du lịch hàng đầu thế giới và Việt Nam. Các chuyên gia đều nhận định Nha Trang đang quá tải về lượng khách nhưng thiếu về dịch vụ và phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Theo báo cáo của Sở du lịch Khánh Hoà, giai đoạn 2010 - 2017, số lượng du khách đến Khánh Hoà tăng mạnh ở mức 17% mỗi năm. Trong đó, khách du lịch quốc tế tăng 27%, khách trong nước tăng 13% theo từng năm. Nửa đầu năm 2018, lượng du khách quốc tế tăng mạnh ở mức 47%, đạt gần 1.4 triệu lượt khách và gần 1.7 triệu khách du lịch trong nước.

Các chuyên gia cho rằng Khánh Hoà đang quá tải khách du lịch, đặc biệt khách đến từ Trung Quốc.
Các chuyên gia cho rằng Khánh Hoà đang quá tải khách du lịch, đặc biệt khách đến từ Trung Quốc.

Tuy vậy, sự mất cân đối trong thị trường khách du lịch ở Khánh Hoà được thể hiện khá với 80% là người Trung Quốc và Nga. Theo thống kê trong giai đoạn 2010 - 2014, lượng khách Trung Quốc đạt khoảng 33.000 người với khoảng 30% khách du lịch đến Nha Trang. Tuy vậy, đến nay lượng khách Trung Quốc đã tăng lên khoảng hơn 2 triệu lượng khách đến Nha Trang mỗi năm. Tuy vậy, một điểm đáng báo động là chủ yếu khách Trung Quốc đến Nha Trang chưa từng đi du lịch nước ngoài.

Sự ồ ạt của khách du lịch Trung Quốc khiến cho nhiều hoạt động du lịch tại Nha Trang gặp bất cập do thiếu phòng khách sạn, dịch vụ. Chính vì vậy, khách du lịch đến từ Châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... gặp khó khăn khi muốn tiếp cận thị trường du lịch Nha Trang. Đây là một thiếu sót của ngành du lịch Khánh Hoà trong thời gian qua và có thể một thời gian dài sắp tới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đầu tiên được các chuyên gia nhận định việc cấp thị thực tại Việt Nam còn nhiều hạn chế. Chính sách miễn thị thực cũng còn nhiều bất cấp và số nước có công dân được miễn thị thực còn ít. Việt Nam được đánh giá là nước có chính sách thị thực khắt khe, hiện chỉ có 24 quốc gia có công dân được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam. Trong khi đó, các nước trong khu vực như Indonesia đang miễn thị thực cho 168 nước, Malaysia là 162 nước, Singapore, Philippines là 159 nước và Thái Lan là 57 nước. Các nước trên đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử.

Ngoài vấn đề trên, một vấn đề được nhiều chuyên gia góp ý cần phải nâng cấp hệ thống đường hàng không tới Khánh Hoà. Hiện nay, các chuyến bay đến Nha Trang quá ít khiến khách du lịch không có sự lựa chọn. Chính điều này đã hạn chế rất lớn đến sự phát triển của ngành du lịch Khánh Hoà.

Thu hút khách Châu Âu, thận trọng với du lịch sinh thái

Trước những thách thức với ngành du lịch Khánh Hoà, các chuyên gia cho rằng Khánh Hoà cần phải thay đổi một cách tổng thể, tăng hệ thống phòng nghỉ, resort nghỉ dưỡng, dịch vụ giải trí và kết hợp du lịch sinh thái.

Ông Nicolas Urvois - Giám đốc Cấp cao Tập đoàn Tư vấn du lịch THR, Dubai cho rằng: "Hiện nay Nha Trang đang bị chi phối bởi khách du lịch Trung Quốc. Chính số lượng khách Trung Quốc quá nhiều nên các dịch vụ đang bị quá tải nên khách đến từ Châu Âu bị thu hẹp. Vậy, chúng ta phải làm sao để không bị phụ thuộc vào khách Trung Quốc và khách Châu Âu không bỏ đi.

Theo tôi, Nha Trang cần phải phục hồi các thị trường du lịch truyền thống, khai thác thêm nhiều điểm tham quan mới và phải đa dạng hơn các loại dịch vụ. Để làm được điều này thì cần phải mất từ 5 - 10 năm. Nếu muốn thúc đẩy nhanh quá trình chuyên nghiệp hoá dịch vụ du lịch và thu hút thêm nhiều khách hàng từ châu Âu, Nha Trang cần phải làm theo 4 bước sau. Thứ nhất cần sắp xếp lại thị trường, thứ 2 cần phải nghiên cứu thị trường coi khách cần gì, phải làm gì để thu hút, thứ 3 phải thiết kế những giá trị di sản truyền thống và thứ 4 là kế hoạch Marketing dài hạn".

Ông Trần Du Lịch cho rằng phát triển du lịch cần chú trọng đến môi trường tự nhiên.
Ông Trần Du Lịch cho rằng phát triển du lịch cần chú trọng đến môi trường tự nhiên.

Ngoài những giải pháp trên, để thu hút thêm khách du lịch, Khánh Hoà cần tập trung nghiên cứu du lịch sinh thái. Tuy vậy, làm sao để hài hoà về môi trường khi đầu tư về du lịch sinh thái cũng khiến các chuyên gia băn khoăn.

Ông Nguyễn Trường Sơn – Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc phát triển kinh doanh của Crystal Bay cho rằng: "Một hệ sinh thái điểm đến, ít nhất sẽ bao gồm các lĩnh vực sau liên kết với nhau: dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, giải trí, mua sắm, hậu cần, các sản phẩm du lịch chiến lược và phụ trợ. Đó cũng là những gì mà Crystal Bay đã và đang thực hiện trong tầm nhìn góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm du lịch của châu Á bằng việc kiến tạo những điểm đến mới và bắt tay cùng các đối tác để phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao".

Tham vấn trong hội thảo, Tiến sĩ Trần Du lịch - Trưởng ban tư vấn, Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung cho rằng: "Việc đưa du lịch Khánh Hoà phát triển thành một điểm đến quốc gia phải được phát triển đồng bộ từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là khu vực Trung Bộ. Chính việc chia nhỏ ra để phát triển đã dẫn đến tình trạng bị động khách đến như hiện nay.

Mặt khác, mình phải xác định rõ đối tượng khách hàng, ví dụ như Thái Lan xác định nguồn khách hàng từ Châu Âu nên xây dựng để thu hút. Riêng về, xây dựng khu du lịch sinh thái, đây là một vấn đề nhạy cảm, tuy vậy, tôi vẫn khẳng định không thể phá rừng xây khu du lịch trên đó rồi trồng rừng lại. Tôi nghĩ du lịch sinh thái cần lấy môi trường tự nhiên là gốc, như vậy Khánh Hoà mới có thể phát triển bền vững được".

Xuân Hinh