Du lịch Hải Phòng và bài toán tìm hướng đi đột phá

(Dân trí) - Cho đến cả khi Hải Phòng được chọn là Năm du lịch quốc gia 2013, nhưng du lịch Hải Phòng xem ra vẫn chưa thoát ra được cái vòng luẩn quẩn: ế khách, nhàm chán…

Theo báo cáo Kết quả thực hiện Năm du lịch quốc gia Đồng bằng Sông Hồng – Hải Phòng năm 2013 của UBND TP Hải Phòng, tính đến giữa tháng 11, tổng lượng khách đến Hải Phòng đạt 4.218.821 lượt, trong đó khách quốc tế là 480.067 lượt, doanh thu đạt 1.715, 329 tỷ đổng. Có thể xem đây là một tín hiệu đáng mừng với Hải Phòng. Tuy nhiên, so sánh giữa Hải Phòng với “người láng giềng” Quảng Ninh thì sẽ thấy ngạc nhiên.

Du lịch Hải Phòng và bài toán tìm hướng đi đột phá
Mặc dù là đơn vị đăng cai năm du lịch quốc gia, nhưng gian hàng của ngành du lịch Hải Phòng (trong một liên hoan du lịch tại Hà Nội) lại chỉ được bày bán thuốc nam.

Không có lợi thế là đơn vị đăng cai sự kiện năm du lịch quốc gia với nhiều ưu đãi, tài nguyên du lịch giữa Hải Phòng và Quảng Ninh cũng chỉ “một chín, một mười” nhưng chỉ tính đến hết tháng 10, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón và phục vụ trên 6,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 2 triệu lượt doanh thu du lịch đạt 4.204 tỷ đồng.

Thực trạng ế khách, khách đến Hải Phòng không biết mua gì đã trở thành căn bệnh trầm kha của du lịch Hải Phòng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, cho đến cả khi Hải Phòng được chọn là năm du lịch quốc gia 2013, du lịch Hải Phòng xem ra vẫn chưa thoát ra được cái vòng luẩn quẩn ấy.

Trong khi để thu hút khách, du lịch Hải Phòng phải đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm tour hấp dẫn. Thế nhưng, nhìn lại năm qua, người ta chỉ thấy Hải Phòng “đổ tiền” vào các hoạt động quảng bá hời hợt thiếu trọng tâm, trong khi đối với người làm du lịch chuyên nghiệp họ không làm như vậy.

Đơn cử như một loạt sự kiện: cuộc thi chung kết liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc, triển lãm ảnh đẹp “khám phá văn minh sông Hồng”, triển lãm tranh cổ động tuyên truyền chào mừng Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng năm 2013, tuần lễ phim hưởng ứng năm du lịch quốc gia 2013, rồi giải vô địch quyền anh, giải câu cá, giải vô địch trẻ Judo, giải vô địch quốc gia cử tạ, giải vô địch thể dục Erobic… Trong khi mục đích của năm du lịch là nhằm quảng bá điểm đến, mở rộng thị trường du lịch quốc gia, khu vực quốc tế, giới thiệu nét đẹp văn hóa đặc trưng, tiềm năng du lịch của mình, xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch trong một chuyến công tác tại Hải Phòng
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch trong một chuyến công tác tại Hải Phòng

Thực tế, Hải Phòng không thiếu những nét văn hóa riêng đặc trưng, những tiềm năng để xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo dấu ấn riêng biệt thu hút khách như: vườn quốc gia Cát Bà, biển Đồ Sơn, di chỉ khảo cổ Cái Bèo, với nhiều di tích lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều đền, chùa, lăng miếu và lễ hội, rồi di chỉ Tràng Kênh (Minh Đức, huyện Thủy Nguyên) thuộc văn hóa Phùng Nguyên, cách nay khoảng 3.405 năm; di chỉ Việt Khê (Thủy Nguyên), sông Bạch Đằng, núi Voi với các hang động kỳ ảo như: Cá Trắm, Cá Chép, hang Dơi, hang Chiêng, hang Trống, có động Họng Voi, động Bạch Tuyết, động Nam Tào, cung Bắc Đẩu. Chưa kể, thành phố còn có nhiều làng nghề truyền thống độc đáo nhưng chưa được quảng bá rộng rãi để du khách biết đến và tham quan. Tuy nhiên hiện nay đến với hầu hết các điểm này du khách cũng chỉ biết đến xem, nhìn rồi đi.

Tính đến thời điểm từ lễ khai mạc đến lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng năm 2013, các doanh nghiệp du lịch cho rằng sự kiện có khả năng lôi kéo thu hút khách là: Liên hoan ẩm thực đồng bằng sông Hồng và Tuần Văn hóa – Thể thao – Du lịch song rất tiếc cách thức tổ chức các sự kiện này không có đột phá so với các lễ hội trước đó các địa phương khác đã tổ chức, như: biển diễn xe hoa mô hình, cử nhóm diễn viên chuyên nghiệp tham gia lễ hội canaval đường phố và cuối cùng là… bắn pháo hoa.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, những việc như cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi toàn quốc, cuộc thi lễ tân khách sạn giỏi toàn quốc nên tổ chức từ lâu chứ không phải cứ đến năm du lịch quốc gia mới lôi ra tổ chức.

Bài, ảnh: Minh Phan