PhotoStory

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - Khoảng 6.000 người dân xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã cùng nhau gói, nấu 2.000 chiếc bánh chưng cung tiến vua Mai Hắc Đế nhân dịp lễ giỗ tưởng nhớ 1.300 năm ngày mất của ông.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 1

Sáng 2/2 (tức ngày 12/1 Âm lịch), hàng nghìn người dân tại 7 thôn của xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cùng nhau mang hàng trăm mâm bánh chưng, di chuyển về đền thờ vua Mai Hắc Đế. Đây là một trong chuỗi hoạt động nhân dịp lễ giỗ kỷ niệm 1.300 năm ngày mất của vị vua này.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 2
6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 3

Những người được chọn mang mâm lễ ăn mặc lịch sự, đàn ông mặc sơ mi trắng, phụ nữ mặc áo dài truyền thống. Mỗi người sẽ đội một mâm lễ lên đầu, trong mỗi mâm có 4 chiếc bánh chưng và dùng lồng bàn che chắn nhằm đảm bảo vệ sinh.

Một ngày trước, người dân trên toàn xã tập trung tại các nhà văn hóa cùng gói bánh chưng. Để làm ra được những chiếc bánh chưng vuông vức và đẹp mắt dâng vua, người làm cần có tay nghề khéo léo. Bánh sau đó được nấu 6 tiếng đồng hồ xuyên đêm.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 4

Trong hình là đoàn dâng bánh chưng của thôn Sơn Phú. "Hôm qua, thôn chúng tôi có hơn 500 người cùng tập trung gói và nấu bánh chưng. Dịp này, chúng tôi hào hứng làm 350 chiếc bánh để dâng lên vua Mai Hắc Đế", chị Lê Thị Bình chia sẻ.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 5

Đền thờ Mai Hắc Đế được xây dựng năm 2010 trên diện tích khoảng 7.000m2 ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ. Đền được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh vào năm 2011.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 6

Khi đến đền, người dân xếp thành từng hàng. Ban Tổ chức sẽ đọc loa hướng dẫn họ cách di chuyển vào phía trong.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 7
6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 8

Khi người dân lần lượt đội lễ vào sẽ có một đội ngũ khác được giao nhiệm vụ nhận và xếp bánh trước các ban thờ.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 9

Mỗi bánh chưng đều được dán nhãn ghi năm tổ chức lễ giỗ và tên địa phương thực hiện.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 10

Phía ngoài, đền thờ được trang hoàng cờ và hoa rực rỡ.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 11

Chiều 12 tháng Giêng, người dân trong xã sẽ tổ chức lễ thiết linh cho vua Mai Hắc Đế, còn lễ giỗ chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng. Theo ông Phạm Trọng Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ, sáng 2/2, hàng nghìn người dân trong xã đã thực hiện nghi thức cung tiến 2.000 chiếc bánh chưng.

"Sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19, năm nay chúng tôi tổ chức lễ giỗ vua Mai Hắc Đế khá quy mô. Ngoài người dân địa phương, con cháu, dâu rể Mai Phụ từ khắp mọi miền đất nước cũng đổ về để hành lễ", ông Hợp nói.

6.000 người gói hàng nghìn chiếc bánh chưng dâng vua Mai Hắc Đế - 12

Vua Mai Hắc Đế, tên thật là Mai Thúc Loan (670-723), quê gốc ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc sinh thời, ông là một hào kiệt, thông minh, tài trí và dũng cảm hơn người. Trong giai đoạn đất nước loạn lạc, không cam chịu ách đô hộ của giặc xâm lược phương Bắc, ông đã chiêu mộ anh tài và quân 32 châu, liên kết với các nước chống nhà Đường. Sau khi đất nước được giải phóng, vua liền ban lệnh xóa bỏ những thứ thuế do chính quyền đô hộ áp đặt từ bấy lâu. Dưới sự trị vì của Mai Hắc Đế, nước ta đã giành được độc lập, tự chủ trong gần 10 năm (713-722).

Trong hình là bức tượng vua Mai Hắc Đế được đúc bằng đồng liền khối, cao 10,8m. Tượng được đặt tại quảng trường giáp ranh giữa xã Thịnh Lộc và thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà.