Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật

Chiếc Phantom đầu tiên được sản xuất năm 1925. Đây là dòng xe được Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng sử dụng như xe công trong nhiều năm.

Với giá cơ bản gần nửa triệu USD, và khoảng 1 triệu USD tại Việt Nam, xe Rolls-Royce Phantom nằm ở đẳng cấp cao.

Số lượng xe Rolls-Royce Phantom tại các thành phố lớn của Việt Nam đang nhiều lên, nên hình ảnh chiếc xe với lưới tản nhiệt đầy uy quyền cùng biểu tượng "Spririt of Ectasy" đã không còn quá lạ lẫm.

Phantom có đường nét thanh nhã và ít gây chú ý hơn những siêu xe cùng tầm tiền, như xe Ferrari hay Lamborghini. 

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 1

Phantom đầu tiên được sản xuất năm 1925 với các bản từ I đến VI thì dừng lại vào năm 1991. Phantom thế hệ mới, như hiện nay, được sản xuất từ năm 2003.

Phantom là dòng xe được Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng sử dụng như xe công trong nhiều năm. Huyền thoại âm nhạc John Lennon cũng có một chiếc với màu sơn đặc biệt.

Phantom là ví dụ điển hình cho loại xe mà chủ nhân thường dùng tài xế chuyên nghiệp. Nhưng theo khảo sát của hãng này, rất nhiều người mua Phantom lại thích tự lái chiếc xe của mình.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 2

Không chỉ có vậy, 80% những khách hàng này đều là người làm giàu từ hai bàn tay trắng. Một mẫu khách hàng điển hình của Phantom thường có khoảng 6 chiếc ô tô các loại.

Phantom sedan sẽ là một chiếc xe hơi ngoại cỡ. Với chiều dài 5,8 m, Phantom sedan dài hơn BMW 760Li 0,6 m.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 3

Kích cỡ của xe không chỉ nhằm tạo phong cách bên ngoài, mà còn tạo ra một vị trí ngồi bề thế và không gian nội thất rộng rãi bên trong. Thân xe lớn với các đường nét vuông vức cổ điển, phong cách đặc trưng. Nội thất cực kỳ cao cấp, tinh tế, tương xứng với giá siêu đắt của xe. Hầu hết mọi bề mặt nội thất được trang trí bằng gỗ thủ công, chrome, sợi ca-sơ-mia hay bọc da lộng lẫy. Trước mặt người lái là đồng hồ cổ điển đơn giản và bảng điều khiển tối giản.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 4

Điều khiển điều hòa đặt thấp trên táp-lô, được thiết kế theo kiểu nút vặn cổ điển, thay vì nút bấm với hiển thị kỹ thuật số. Phức tạp hơn là hệ thống định vị với giao diện tương tự như iDrive, nút điều khiển ẩn sau táp-lô khi không sử dụng cũng như màn hình LCD ẩn sau lưng đồng hồ analog.

Hàng ghế sau là nơi tập trung mọi tiện nghi, từng người ngồi có điều hòa riêng, màn hình riêng và một chiếc bàn nhỏ có thể gập vào lưng ghế trước.

Những người ngồi hàng ghế sau xe Phantom thường muốn tránh ánh mắt tò mò từ bên ngoài, nên trục C được thiết kế bản rộng, và vì thế tầm nhìn ra cũng bị hạn chế. Cửa sau kiểu xe ngựa và có nút đóng bằng điện.

Nếu bạn muốn nghỉ ngơi ở hàng ghế sau, hãy nâng phần tựa chân lên, mở ngăn chứa lấy đồ uống và khám phá hệ thống giải trí DVD với 2 màn hình gắn ở lưng hàng ghế trước. Hệ thống này dễ điều chỉnh, chất lượng âm thanh cao với hệ thống âm thanh rạp hát Lexicon.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 5

Tuy vậy, khoang sau nguy nga của Phantom sedan cũng có nhược điểm: chỗ ngồi sâu, khoảng cách giữa chỗ ngồi và ngưỡng cửa khá xa. Kết quả là người ngồi phải vươn mình khá vất vả mỗi lần ra hoặc vào xe, nhất là với tầm vóc của người Việt.
Phantom sedan được trang bị động cơ 6,7 lít V12 công suất 453 mã lực.

Phantom sedan cần 5,7 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí xuất phát, nhờ có mô-men xoắn 720 Nm (75% lượng mô-men xoắn đạt được từ chỉ 1.000 vòng/phút) và hộp số tự động 6 cấp. Động cơ của BMW được chế tạo từ nhôm, phun xăng trực tiếp, DOHC, 4 xu-páp/xi-lanh và VVT.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 6

Du thuyền lướt phố

Phantom vốn linh hoạt hơn cảm giác đem lại từ kích thước cồng kềnh. Vô-lăng lớn nhưng mảnh và nhẹ nhàng trong tay người lái, xe đổi hướng êm ái. 

Tăng tốc trên đường thẳng, Phantom sedan không hề gây khó khăn dù kích thước đồ sộ. Đạp hết chân ga, bạn sẽ thấy lạ vì không thể cảm thấy hộp số chuyển số và động cơ chỉ tạo ra một chút tiếng ồn.

Có tiếng ồn gió xung quanh trục A khi đi ở tốc độ cao do mui xe cao, nhưng không hề đáng kể và được nghe thấy là do động cơ hoạt động quá êm. Sự yên tĩnh và cô lập với thế giới bên ngoài của cabin là sở trường của Rolls-Royce. Sự linh hoạt của Phantom có thể được quan sát dễ dàng từ bên ngoài nhưng khó cảm thấy bởi những người ngồi bên trong.

Điều khiển Phantom ở đường phố chật hẹp khá vất vả, yêu cầu người lái phải căn được chiều rộng của xe đồng thời phải tập trung vào mũi xe dài như một chiếc thuyền.

May mắn là camera phía trước đã cung cấp tầm nhìn phía hai bên mũi xe. Xe lái rất trơn tru nhưng rất thật tay, không “bồng bềnh”. Xe bị nghiêng ít khi vào cua tốc độ cao, đi qua các ổ gà êm ái, không một chút xóc.

Mặc dù khối lượng gần 3 tấn, nhưng xe tăng tốc rất nhanh. Số chuyển cực kỳ mềm mại, mặc dù đôi khi có bị trễ khi xuống số. Động cơ phát ra một chút âm thanh khi tăng tốc nhưng gần như câm lặng khi dừng xe hay giữ tốc độ.

Đồng hồ tua được thay bằng đồng hồ thể hiện phần trăm sức mạnh động cơ. Cần chuyển số là một cần gạt nhẹ nằm dưới vô lăng như điều khiển gạt nước ở xe thông thường. Bảng điều khiển âm thanh và điều hòa đều tách biệt, có thể điều khiển bằng trực giác mà không phải nhìn vào.

Với quy trình sản xuất có sự tham gia bởi nhiều nghệ nhân hơn bất kỳ chiếc xe nào trên thế giới, Phantom gần như không có đối thủ trực tiếp.

Rolls-Royce Phantom - Siêu phẩm nghệ thuật  - 7

5 điều độc nhất vô nhị của Phantom:

- Phantom là mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử hãng Rolls-Royce, vượt ngưỡng 1.000 xe/năm lần đầu tiên năm 2007.

- Khung xe bằng nhôm có mặt cắt dạng hơn 200 hình hộp, tạo độ cứng tương đương xe Công thức 1.

- Phantom chỉ có 16 màu tiêu chuẩn, nhưng có tới 45.000 màu tùy chọn theo đơn đặt hàng.

- Hệ thống âm thanh Lexicon với hai loa subwooofer được gắn ở sàn xe kép, công suất 420 watt và cho hợp âm tương đương nhau tại mọi vị trí trên xe tương đương nhau.

- Mỗi xe Phantom cần tới 15 đến 18 bộ da và 450 mảnh da để bọc nội thất.