1. Dòng sự kiện:
  2. Hậu trường nhân vật thể thao
  3. Giải chạy Unique Nha Trang H-Marathon 2024

Xe đạp địa hình sẽ vắng mặt tại ASIAD 15

Trở về từ phiên họp thường niên của LĐ Xe đạp châu Á tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Đức Cường, Phó TTK Liên đoàn Xe đạp- Mô tô TTVN, Trưởng Bộ môn Xe đạp (UB TDTT) cho biết, BTC ASIAD 15 đã chính thức loại nội dung xe đạp địa hình ra khỏi chương trình thi đấu và chỉ tổ chức đua xe lòng chảo và đường trường.

Đây là một quyết định hoàn toàn mới, bởi theo thông báo trước đây thì nội dung này vẫn có trong chương trình thi đấu. Nhưng tại buổi họp vừa qua, một quan chức của Liên đoàn Xe đạp nước chủ nhà ASIAD 15 đã hé lộ việc không có lực lượng và đường đua ở nội dung đổ đèo.

 

Các nước thành viên buộc phải lựa chọn 2 trong 3 nội dung: đổ đèo, đường trường, đua trong sân và cuối cùng tất cả đã nhất trí chỉ loại nội dung địa hình.

 

Như vậy, xe đạp Việt Nam nhiều khả năng sẽ chỉ tham dự nội dung duy nhất là đường trường vì đua lòng chảo chưa có lực lượng, sân tập. Mất cơ hội dự ASIAD, Việt Nam tập trung vào giải vô địch xe đạp địa hình châu Á 2006.

 

Quyết định kể trên của Liên đoàn Xe đạp châu Á là một thiệt thòi cho các cua-rơ xe đạp địa hình Việt Nam vì ASIAD vẫn là một sân chơi hội tụ nhiều ngôi sao của làng đua châu lục.

 

Tuy nhiên điều đó cũng không quá ảnh hưởng tới mục tiêu chung về thành tích của xe đạp địa hình Việt Nam bởi xét cho cùng, lực lượng của xe đạp địa hình Việt Nam thời điểm này là quá mỏng.

 

Trong đợt tập huấn đầu năm nay, chỉ có 3 VĐV nữ được gọi tập trung (Phan Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Thanh Đạm và Nguyễn Thị Kim Uyên).

 

Xét về thực lực, ngay cả tay đua kỳ cựu Thùy Trang tuy được đánh giá là số 1 của khu vực và châu lục, nhưng ở ASIAD khả năng cạnh tranh huy chương không cao vì thành tích của các VĐV Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là khoảng cách khó với.

 

Do vậy, mục tiêu của chúng ta trước mắt sẽ tập trung vào giải vô địch châu Á lần đầu tiên Việt Nam được đứng ra đăng cai (tổ chức tại khu vực Núi Cấm, huyện Tịnh Biên, An Giang).

 

Với lợi thế chủ nhà, giải đấu này sẽ phù hợp với các cua-rơ của chúng ta hơn. Trong các ngày 10 và 11/2, một số thành viên BTC cuộc đua xe đạp địa hình châu Á đã có đợt tiền trạm việc chuẩn bị đường đua cho giải.

 

Nhiều khả năng, tháng 6 tới Liên đoàn Xe đạp châu Á cũng sẽ sang kiểm tra trước khi bước vào tổ chức chính thức giải vào các ngày 26 đến 29/10. Hiện các VĐV xe đạp địa hình vẫn đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG I.

 

Cải tổ mạnh ở xe đạp đường trường

 

Ngay sau Tết Nguyên đán, đội DTQG xe đạp đường trường cũng đã có quyết định tập trung trở lại để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế quan trọng trong năm 2006 trong đó có ASIAD 15.

 

Hầu như toàn bộ các thành viên tham dự SEA Games 23 đều bị loại để nhường chỗ cho những gương mặt mới, trẻ: Minh Thuỵ, Văn Phúc, Tuấn Anh, Ngọc Trang… (số cũ chỉ giữ lại Mai Công Hiếu, Nguyễn Hoàng Oanh, Võ Thị Phương Phi).

 

Ngay cả thành phần trong BHL cũng thay đổi. Sau nhiều năm gắn bó với xe đạp Việt Nam trong vai trò của chuyên gia, HLV người Nga, ông Yuri Dmitriev đã chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng thay ông Trần Văn Quýt.

 

Lý do của cuộc thay máu lần này không nằm ngoài việc các nhà chuyên môn muốn có một đội ngũ trẻ hơn và có tác phong đạo đức tốt hơn sau khi xảy ra những vụ lùm xùm về xe đạp đường trường năm qua…

 

Bên cạnh đó là hàng loạt những lý do khác mà không ít lần báo giới đề cập cùng dấu hiệu chững lại về thành tích của xe đạp nước nhà trong vòng hai kỳ SEA Games vừa qua.

 

Quyết định làm lại triệt để đã được đưa ra một cách khó khăn. Nhưng đó có lẽ đó là liệu pháp tốt nhất để xe đạp Việt Nam hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Theo Thể thao Hà Nội