Va chạm dễ gây tranh cãi đúng - sai vì những lỗi thường gặp ở tài xế Việt

Nhật Minh

(Dân trí) - Di chuyển thiếu dứt khoát, thiếu tập trung quan sát, và không giữ khoảng cách an toàn là những lỗi tạo nên tình huống va chạm mà lẽ ra hoàn toàn có thể tránh trên đường cao tốc.

Sự việc xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 20/9 khi chiếc xe bán tải "đánh võng" giữa hai làn đường, trong khi tài xế xe Innova phía sau có vẻ đang thiếu tập trung quan sát, lại không giữ khoảng cách an toàn, nên đã đâm vào đuôi xe bán tải khá mạnh.

Đây là tình huống va chạm trên đường cao tốc vì những lỗi thường gặp ở tài xế Việt (Video: Otofun).

Video cho thấy, tình huống va chạm trên là kết quả của những lỗi khá phổ biến ở tài xế Việt; đó là việc điều khiển ô tô di chuyển thiếu dứt khoát của tài xế xe bán tải, là việc thiếu tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn của tài xế xe Innova phía sau.

Để tránh những tình huống đâm dồn toa như trên, kinh nghiệm là tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo "quy tắc 3 giây".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố, như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước bạn vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Quy định pháp luật về khoảng cách an toàn

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe.

Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Va chạm dễ gây tranh cãi đúng - sai vì những lỗi thường gặp ở tài xế Việt - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Ngoài việc chú ý giữ khoảng cách an toàn, khi lái xe nói chung và lái xe trên đường cao tốc nói riêng, bạn cần luôn tập trung chú ý quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ, như trong clip trên.