Yêu cầu doanh nghiệp xin lỗi, bồi thường du khách sau "chuyến đi kinh hoàng" của khách Tây

(Dân trí) - Trước phản ánh của nhóm du khách người Úc về trải nghiệm “kinh hoàng” khi tham quan trên Vịnh Hạ Long bằng tàu kém chất lượng, toilet hỏng, phòng ở bẩn thỉu… phía Tổng cục Du lịch yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm.

Mới đây, Lynne Ryan – một du khách người Úc bức xúc cho biết, chuyến đi của chị cùng nhóm bạn tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu trở thành trải nghiệm kinh dị, khi toilet hỏng, phòng ở bẩn thỉu, đầy gián, phân chuột và ăn bánh mỳ mốc.

Cụ thể, Lynne Ryan cho biết chị mua tour 2 ngày một đêm qua một công ty lữ hành tại Hà Nội với giá 100USD. Ban đầu cả nhóm rất hào hứng vì những quảng cáo rất tốt đẹp của người bán tour, tuy nhiên những gì diễn ra thực tế thì hoàn toàn trái ngược.

Hình ảnh sang trọng về con tàu mà Lynne được nhìn thấy trước khi đặt phòng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.
Hình ảnh "sang trọng" về con tàu mà Lynne được nhìn thấy trước khi đặt phòng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.

Ngày đầu tiên, hướng dẫn viên đón nhóm của Lynne xuống con thuyền trông khá nhếc nhác, bẩn thỉu. Họ nghĩ rằng con thuyền này sẽ đưa khách đến con tàu xinh đẹp như trong cuốn sách giới thiệu. Nhưng không, đó chính tàu du lịch của họ. Phòng ngủ đầu tiên có 2 giường nhưng Lynne thấy chúng cứng như đá. Dù có điều hòa, hướng dẫn viên nói chỉ có thể bật từ 20h đến khoảng 4h sáng.

Ngay sau đó, điều hòa trong phòng ngủ gặp trục trặc và họ phải yêu cầu đổi phòng. Tuy nhiên, căn phòng mới cũng không khá khẩm hơn khi nước trong phòng tắm bị rò rỉ. Nhà vệ sinh không có cửa và bị tắc. Tường chiếc boong tắm nắng của tàu "rơi xuống từng mảng".

Phòng ở còn có chuột và gián khiến nhóm du khách hoảng sợ, la hét. Sau một đêm kinh hoàng, bữa sáng mà Lynne và các bạn nhận được là những miếng bánh mì có dấu hiệu mốc.

Phòng tắm có nhà vệ sinh bị tắc và hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan
Phòng tắm có nhà vệ sinh bị tắc và hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan

Lynne sau đó đã lên tiếng trên một tờ báo mạng của Úc về trải nghiệm không mấy tốt đẹp của mình và gọi đây là “chuyến đi Vịnh Hạ Long” kinh hoàng. Du khách này cũng nêu rõ con tàu chở cô và nhóm bạn mình có tên là tàu Hoàng Phương.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân trí, đại diện lãnh đạo UBND TP. Hạ Long cho biết đã cho rà soát lại con tàu trên và vị trí hoạt động. Theo đó, con tàu chở nhóm khách là tàu Hoàng Phương 16, trước đây thuộc đội tàu của Cty CPDL Hoàng Phương, hoạt động trên vịnh Hạ Long nhưng được bán sang Hải Phòng từ năm 2017. Hiện con tàu đã được chuyển chủ mới và chủ yếu đón khách tham quan tại Cát Bà.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết đã nhận được thông tin mà báo chí phản ánh. Theo ông Tuấn, vụ việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Du lịch Việt Nam nói chung và vịnh Hạ Long - Cát Bà nói riêng sau khi thông tin được du khách đăng tải trên mạng xã hội.

Trước sự việc trên, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan triển kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.

Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên Vịnh Lan Hạ và tại các điểm khác trên địa bàn TP Hải Phòng, tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.

Hà Trang