Trung Quốc "áp đảo" top 10 hãng hàng không hoãn, huỷ chuyến nhiều nhất thế giới

(Dân trí) - Căn cứ theo yếu tố hoãn hủy chuyến, top 10 hãng hàng không “tệ nhất” thế giới “lộ diện”. Trong 10 “gương mặt”, Trung Quốc có tới 4 hãng hàng không góp mặt trên bảng xếp hạng.

Mới đây, công ty giám sát hàng không FlightStats chia sẻ dữ liệu cuối năm với Bloomberg, cho phép các phương tiện truyền thông tiếp cận với danh sách hồ sơ của những hãng hàng không “tệ nhất” và tốt nhất thế giới.

Yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng các hãng dựa theo tỷ lệ hoãn hủy chuyến. Cụ thể, trong Top 10, Trung Quốc có tới 4 đại diện cùng góp mặt, với tỷ lệ hoãn hủy chuyến ở mức cao. Trong số đó, China Eastern Airlines chiếm 35.8%, Hong Kong Airlines chiếm 33.42%, Air China chiếm 32.73% và Hainan Airlines chiếm 30.3%.

El Al Israel Airlines là hãng hàng không lớn nhất và là hãng hàng không quốc gia của Israel, có tỷ lệ hoãn hủy chuyến cao nhất năm 2016, lên tới 56%
El Al Israel Airlines là hãng hàng không lớn nhất và là hãng hàng không quốc gia của Israel, có tỷ lệ hoãn hủy chuyến cao nhất năm 2016, lên tới 56%

Cũng theo một báo cáo khác của FlightStats trong năm 2015 cho thấy, nhiều chuyến bay các hãng hàng không ở Trung Quốc không khởi hành đúng giờ. “Đường bay đang tập trung quá nhiều tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Đó là thách thức lớn với các nhà quản lý Trung Quốc”, một nhà quản lý thuộc Học viện Quản lý Hàng không Dân dụng chia sẻ với SCMP vào thời điểm đó. “Thậm chí, nếu một sai sót nhỏ xảy ra ở bất cứ sân bay lớn, sẽ khiến chuyến bay ở các thành phố lớn đều bị ảnh hưởng”.

Sự chậm trễ, hoãn hủy chuyến tại các sân bay trên khắp Trung Quốc dẫn tới nhiều cuộc xung đột khó chịu giữa hành khách thiếu kiên nhẫn và nhân viên hàng không. Trong năm 2016, người ta chứng kiến nhiều vụ va chạm đã xảy ra. Tháng 4/2016, một hành khách giận dữ vì chuyến bay khởi hành chậm, nóng giận tát và ném thức ăn về phía nhân viên phục vụ mặt đất. Tháng 10 cùng năm, viên phi công của một hãng hàng không kêu gọi hành khách xuống đường băng nhằm phản đối việc chuyến bay bị chậm trễ.

Dưới đây là bảng danh sách Top 10 hãng hàng không quốc tế tệ nhất 2016 dựa theo tỷ lệ chậm, hủy chuyến:

10. Hainan Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 30,3%

9. Korean Air. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 31,74%

8. Air China. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 32,73%

7. Hong Kong Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 33,42%

6. China Eastern Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 35,8%

5. Asiana Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 37,46%

4. Philippine Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 38,33%

3. Air India. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 38,71%

2. Icelandair. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 41,05%

1. El Al Israel Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 56%

KLM Royal Dutch Airlines, là hãng hàng không quốc gia của Hà Lan, có tỷ lệ hoãn hủy chuyến thấp nhất thế giới
KLM Royal Dutch Airlines, là hãng hàng không quốc gia của Hà Lan, có tỷ lệ hoãn hủy chuyến thấp nhất thế giới

Top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới:

10. Qantas. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 15,7%

9. TAM Linhas Aéreas. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 14,93%

8. Delta Air Lines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 14,83%

7. Singapore Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 14,55%

6. ANA. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 14,46%

5. Austrian. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 14,26%

4. Qatar Airways. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 13,66%

3. JAL. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 12,2%

2. Iberia. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 11,82%

1.KLM Royal Dutch Airlines. Tỷ lệ hoãn hủy chuyến: 11,47%

Ông Jim Hetzel, Phó chủ tịch hàng không và phân phối của FlightStats, nhận định, đúng giờ đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất giúp các hãng hàng không có được sự lựa chọn từ khách hàng.

Việt Hà

Theo SH, BB