TPHCM chuẩn bị liên hoan “Món ngon các nước” lần thứ 12

(Dân trí) - Từ ngày 11-14/1/2018, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước lần thứ 12 tại công viên Lê Văn Tám ( đường Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, Quận 1).

TPHCM chuẩn bị liên hoan “Món ngon các nước” lần thứ 12

Ông Chiêm Thành Long, PGĐ TT Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển ầm thực Việt Nam cho biết khu ẩm thực Việt có giá thấp nhất là 10.000 đồng và cao nhất là 30.000 đồng/phần
Ông Chiêm Thành Long, PGĐ TT Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển ầm thực Việt Nam cho biết khu ẩm thực Việt có giá thấp nhất là 10.000 đồng và cao nhất là 30.000 đồng/phần

Với chủ đề “Hành trình ẩm thực kết nối thế giới”, Liên hoan lần này hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách nhiều trải nghiệm thú vị với nhiều hoạt động ẩm thực đa dạng kết hợp các loại hình nghệ thuật văn hoá, các hoạt động biểu diễn ẩm thực và giải trí…

Liên hoan diễn ra từ 9h00 đến 22h00 từ ngày 11-14/1/2018 tại công viên Lê Văn Tám, hoàn toàn miễn phí vé vào cổng với 7 khu vực ẩm thực (khu vực quốc tế, khu vực Việt Nam, khu vực món ăn đường phố, khu vực đặc biệt, khu vực thương hiệu ẩm thực, khu vực hoạt động vui chơi giải trí, khu vực sân khấu phụ và vườn bia) cùng hơn một trăm gian hàng đáp ứng những nhu cầu đa dạng của các thực khách.

Khu vực ẩm thực Quốc tế quy tụ những gian hàng ẩm thực đặc trưng bốn phương từ Châu Á đến Châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Thông tin chính thức từ ban tổ chức, năm nay, Đại sứ quán Argentina sẽ tham gia giới thiệu quảng bá văn hóa ẩm thực.

Khu vực ẩm thực Việt Nam mang đến trải nghiệm độc đáo ẩm thực 3 miền với các món ăn đặc trưng. Các gian hàng của khu bánh Việt sẽ được dựng mô phỏng không gian văn hóa tương ứng với món ẩm thực đó, như nhà sàn, nhà tranh… tạo cảm giác quen thuộc cho du khách khi trải nghiệm và thưởng thức.

Khu Fusion food phục vụ nhu cầu cho những người thưởng thức ẩm thực sành điệu hơn, vẫn mang đến những món ăn đặc trưng phong vị Việt Nam nhưng được chế biến theo phong cách hiện đại, theo tiêu chuẩn nhà hàng cao cấp.

Đặc biệt, liên hoan năm nay còn có các gian hàng dành cho trẻ em với những hoạt động thú vị như: chương trình “Mẹ ơi! Bé mê làm bánh”, các chương trình biểu diễn thời trang và vũ đạo nhí theo chủ đề văn hóa trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện, hướng dẫn các kỹ năng sinh tồn, vẽ tranh tô màu, vẽ tranh bằng dấu vân tay, các hoạt động mô phỏng và trải nghiệm nghề nghiệp như nghề tiếp viên hàng không, y tá, thợ làm bánh…

Năm 2016, ước tính có khoảng 300.000 lượt khách đến liên hoan
Năm 2016, ước tính có khoảng 300.000 lượt khách đến liên hoan

Qua 11 năm, liên hoan ước tính đã thu hút từ 300-500 ngàn lượt người tham dự mỗi kỳ tổ chức, góp phần gắn kết nền văn hóa các nước lại gần nhau hơn bằng du lịch và ẩm thực. Nhưng số lượng khách đoàn quốc tế (in bound) từ các đơn vị du lịch thì vẫn… chưa thống kê được.

Khách quốc tế xuất hiện tại sự kiện khá khiêm tốn
Khách quốc tế xuất hiện tại sự kiện khá khiêm tốn

Sở Du lịch mong muốn xây dựng liên hoan trở thành một sự kiện văn hóa – du lịch nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam và các nước trên thế giới; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế ngày càng bền vững.

Nhưng 11 lần tổ chức, có thể thấy công tác quảng bá, xúc tiến vẫn chưa thực sự đạt như mong đợi khi những lá cờ dẫn đoàn của hướng dẫn viên dường như chưa “xuất hiện” tại lễ hội.

“Việc du khách đến tham quan thì không có con số chính xác. Năm 2016 chúng tôi ước có khoảng 300.000 lượt. Làm sao đưa du khách đến với sự kiện này là một trong những trăn trở của chúng tôi vì chưa đạt yêu cầu đặt ra. Do nhiều yếu tố như tính kế hoạch, xây dựng tour tuyến, khách đoàn đến đây chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Đưa du khách đến sự kiện là một tiêu chí chúng tôi hướng đến trong những lần tổ chức sau”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, PGĐ Sở Du lịch TPHCM phát biểu.

Liên hoan món ngon các nước tháng 11/2015 tại công viên 23/9 có khá đông du khách do tổ chức gần khu phố Tây- Bùi Viện, ngay trung tâm TPHCM
Liên hoan món ngon các nước tháng 11/2015 tại công viên 23/9 có khá đông du khách do tổ chức gần khu phố Tây- Bùi Viện, ngay trung tâm TPHCM

Điều đó cho thấy, việc định hướng quảng bá thông tin về lễ hội vẫn còn hạn chế và các công ty du lịch dường như không thật sự “mặn mà” với lễ hội vì khi dẫn khách quốc tế vào đây không đơn giản chỉ… ăn và uống.

Nên nêu tiêu chí rõ ràng về việc giới thiệu món ăn đặc trưng vào một sự kiện mang tầm quốc tế
Nên nêu tiêu chí rõ ràng về việc giới thiệu món ăn đặc trưng vào một sự kiện mang tầm quốc tế
Bánh xèo là một trong những nét văn hóa ẩm thực Việt được giới thiệu tại liên hoan 2016
Bánh xèo là một trong những nét văn hóa ẩm thực Việt được giới thiệu tại liên hoan 2016

Sau 11 lần tổ chức nhưng BTC chưa thống kê được con số khách đoàn quốc tế (in bound) thì thực sự là vấn đề đáng lưu ý với tầm một sự kiện mang tính quốc tế của thành phố.

Theo BTC, thông tin chương trình đều có gửi đến các công ty du lịch, các khách sạn… nếu khách lẻ ở các khách sạn có nhu cầu đến liên hoan trải nghiệm thì sẽ được phát phiếu thưởng mua hàng (coupon). Vậy tại sao không từ những nguồn công ty du lịch, khách sạn này thống kê số lượng du khách quốc tế để có được sự đánh giá chân thực và khách quan lượng khách quốc tế họ quan tâm liên hoan như thế nào!?

Mặt khác, một chương trình mang tầm quốc tế lại không ổn định về mặt thời gian và địa điểm phần nào gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. “Nếu bạn (PV) là người nước ngoài, bạn có bỏ tiền bay sang Việt Nam tham gia lễ hội không. Liên hoan mời được bao nhiêu nước tham gia, hay cơ bản chỉ là các nhà hàng trong thành phố…”, đại diện một đơn vị du lịch chia sẻ.

Phạm Nguyễn