Thử nghiệm tàu “không đường ray” ở Trung Quốc

(Dân trí) - Trung Quốc vừa cho chạy thử nghiệm tàu thông minh với đường ray ảo, chở khách trên phố. Tàu có vận tốc tối đa 70km/h và chở cùng lúc được 500 khách.

Tàu “không đường ray” ở Trung Quốc

Hình ảnh về một loại phương tiện công cộng dự kiến sử dụng trong tương lai vừa chạy thử nghiệm tại một đô thị sầm uất ở Trung Quốc. Đó là tàu thông minh “không đường ray”.

Lần chạy thử nghiệm tiếp theo của tàu ART diễn ra hôm 7/5 vừa qua
Lần chạy thử nghiệm tiếp theo của tàu ART diễn ra hôm 7/5 vừa qua

Đây là hệ thống tàu nhanh thông minh (Autonomous Rail Rapid Transit - gọi tắt là ART) đầu tiên trên thế giới, là sự kết hợp giữa xe bus và một con tàu truyền thống, nhưng lại hoạt động trên đường ray ảo. Loại phương tiện này sử dụng cảm biến để định vị con đường, tạo nên một đường ray ảo để tự đi.

Những vị khách lên tàu thử nghiệm
Những vị khách lên tàu thử nghiệm

Năm 2017, chuyến tàu đầu tiên đã chạy thử nghiệm trên những tuyến phố ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam. Phương tiện ART ra đời giúp đẩy nhanh tốc độ giao thông ở những đô thị lớn tại Trung Quốc. Nếu thành công, loại phương tiện này sẽ phổ biến tại nhiều nơi khác ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chuyến tàu chạy thử nghiệm lần này diễn ra hôm 7/5 vừa qua. Du khách bị thu hút bởi một con tàu lai xe bus thiết kế hiện đại, sang trọng, gồm 3-5 toa. Tàu có thể chở tối đa 500 khách cùng lúc. Có thể thấy, với thiết kế như vậy, số lượng khách có thể chở lớn hơn nhiều so với xe bus thông thường, nhưng lại gọn nhẹ hơn tàu truyền thống.

Tàu ART là sự kết hợp của tàu hỏa và xe bus, nhưng chạy trên đường ray ảo
Tàu ART là sự kết hợp của tàu hỏa và xe bus, nhưng chạy trên đường ray ảo

Vào ngày chạy thử nghiệm hôm 7/5 vừa qua, tàu “không đường ray” chở khách trên đoạn đường dài hơn 3km ở thành phố Chu Châu. Hiện tại, tàu thiết kế có người lái. Nhưng trong tương lai có thể biến thành tàu tự vận hành.

Tàu dựng tại ga đón trả khách
Tàu dựng tại ga đón trả khách

Trung Quốc đang thiết kế nhiều loại phương tiện công cộng hiện đại như một biện pháp tối ưu nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở các đô thị lớn. Đây được coi là giải pháp thay thế hợp lý so với nhiều phương tiện khác, đồng thời thân thiện môi trường.

Toa hành khách rộng rãi thoáng đãng
Toa hành khách rộng rãi thoáng đãng

Hệ thống tàu ART là sản phẩm của tập đoàn CRRC Corporation Limited tại Trung Quốc. Đây là một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới.

Hiện tại, tàu thiết kế có người lái, nhưng trong tương lai có thể tự vận hành
Hiện tại, tàu thiết kế có người lái, nhưng trong tương lai có thể tự vận hành

Theo ông Feng Jianghua, kỹ sư trưởng chế tạo tàu, hệ thống tàu ART với đường ray ảo có chi phí xây dựng rẻ hơn hệ thống đường ray tàu hỏa hoặc hệ thống tàu điện ngầm.

Cũng theo ông Feng, chi phí xây dựng một km đường ray tàu hỏa ở Trung Quốc vào khoảng 17 đến 23 triệu bảng Anh, nhưng với đường ray ảo của ART chỉ mất 5.7 đến 11.4 triệu bảng Anh với cùng độ dài một quãng đường.

Hoàng Hà

Theo medium/DM