Mua tour của công ty không phép, hàng chục khách vất vả đòi lại tiền

(Dân trí) - Không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế nhưng công ty Golux vẫn ngang nhiên rao bán các tour đi nước ngoài với giá rẻ. Đợi khách hàng nộp đủ tiền rồi thì công ty dùng bài… trục trặc, dời ngày đi liên tục. Khách đòi lại tiền thì giám đốc và nhân viên… biến mất.

Mới đây, hơn 50 khách hàng mua tour của công ty TNHH Thương mại dịch vụ và quảng cáo Golux (quận 1, TPHCM) đã đến trụ sở công ty này để đòi lại tiền do công ty không thực hiện tour theo thỏa thuận.

Đa số khách hàng đã mua tour đi tham quan các nước Singapore - Indonesia - Malaysia với hành trình 6 ngày 5 đêm, dự kiến khởi hành ngày 9/8 với giá 9,5 triệu đồng/khách. Tuy nhiên, công ty này đã không khởi hành như dự kiến mà thông báo dời lại đến tháng 9, khi khách hàng đến trụ sở công ty đòi lại tiền thì không thấy giám đốc và nhân viên công ty này đi đâu.

Ông Nguyễn Đình Hậu là khách đã mua tour của công ty này để đi du lịch tại Singapore và Malaysia với số tiền 78 triệu đồng cho 10 người. Đến ngày đi thì công ty báo bên đối tác trục trặc. Anh Hậu gặp trực tiếp giám đốc công ty để hủy tour, đòi tiền lại thì vị giám đốc này chỉ hứa trả.

Phiếu thu của khách hàng Nguyễn Đình Hậu
Phiếu thu của khách hàng Nguyễn Đình Hậu

Theo các khách hàng, họ đã đóng tiền mua tour cho công ty Golux nhưng cuối cùng công ty đòi dời thời gian thực hiện tour là trái với thỏa thuận vì không phải ai cũng bố trí được thời gian đi du lịch theo lịch công ty này tự thay đổi... Khách hàng cho rằng công ty này có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của họ khi giám đốc công ty "mất tích", tránh mặt khách hàng.

Tuy nhiên, trao đổi với Dân trí, ông Võ Anh Kiệt - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và quảng cáo Golux, cho biết: “Chúng tôi không bỏ trốn hay biến mất, công ty vẫn đang thương lượng với khách hàng đã mua tour để dời lịch khởi hành hoặc trả lại tiền".

"Trong kinh doanh cũng có những giai đoạn khó khăn. Công ty đã trả tiền mua dịch vụ du lịch cho các đối tác ở Thái Lan nên tạm thời chưa có tiền trả lại cho khách hàng, chứ không phải chúng tôi bỏ trốn. Khách hàng thấy tour chưa khởi hành nên nhiều người tới công ty, còn đánh cả nhân viên nên tôi chỉ tạm lánh, chưa xuất hiện", ông Kiệt cho biết thêm.

Trao đổi cùng Dân trí, ông Nguyễn Minh Lý - Chánh thanh tra Sở Du lịch TPHCM, cho biết: đơn vị đã nhận được 8 đơn khiếu nại và tố cáo về vụ việc này. Hiện Thanh tra Sở Du lịch TPHCM đã liên hệ làm việc với giám đốc công ty Golux.

Sau khi liên hệ với vị giám đốc, vị giám đốc cũng khẳng định “không bỏ trốn” như các báo đưa tin mà vẫn đang tiến hành thương lượng, giải quyết vụ việc với khách hàng.

Theo ông Lý, sau 3 lần hẹn nhưng lãnh đạo công ty này không tới. Vào ngày 14/8, Thanh tra Sở phối hợp cùng Phòng Kinh tế, Phòng Lữ hành tiếp tục xuống trụ sở công ty Golux để kiểm tra nhưng công ty đóng cửa.

Năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch TPHCM cũng đã từng xử phạt công ty Golux 45 triệu đồng về hành vi kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép. Sau đó, Thanh tra Sở có văn bản đã đề nghị Công ty Golux phải ngừng hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, công ty này vẫn âm thầm hoạt động không phép, nhận tiền khách đặt tour mà không tổ chức tour…

Phạm Nguyễn