Lạc mất vợ ở Thái Lan và những câu chuyện thấm đẫm tình người

(Dân trí) - Đưa vợ đi du lịch Thái Lan, trong lúc mải mua sắm ở siêu thị Bangkok, ông Đặng Văn Quế đã bị lạc mất vợ. Từ tối đến đêm, vợ ông mới được cảnh sát Thái Lan tìm thấy cách đó hơn 10 km trong trạng thái mệt mỏi giữa đường vắng nơi đất khách quê người…

Tâm sự của ông Quế về chuyến đi

Tất cả du khách và công ty tổ chức tour đều muốn có một hành trình vui vẻ, an toàn, và nhiều trải nghiệm lý thú. Tuy nhiên thành công của chuyến đi chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, xã hội, thiên tai, hay chủ quan từ của khách khi tự ý tách đoàn, sơ suất trong việc bảo quản hành lý, giấy tờ tùy thân. Câu chuyện mới đây vừa xảy ra với vợ chồng bác sĩ Đặng Văn Quế, Phường Ngọc Hà, Ba Đình,Hà Nội là một ví dụ về sự cố “rủi ro” trên đường đi du lịch. Câu chuyện thấm đẫm tinh thần trách nhiệm và tình người trong chuyến đi.

Ông Quế đang chia sẻ những câu chuyện mà vợ chồng ông gặp phải trên đất nước chùa vàng

Vợ chồng ông Đặng Văn Quế và bà Mai Thị Thành là thành viên đoàn tham quan và làm việc tại Bangkok, Pattaya – Thái Lan trong thời gian từ ngày 30/4/2016 đến ngày 4/5/2016 trong chương trình du lịch của Công ty Vietrantour. Trong chuyến đi này, vợ chồng ông đã được chứng kiến tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, nhân cách sống của hai hướng dẫn viên du lịch tên Tiến người Việt Nam và tên An người Thái Lan của Công ty Vietrantour - đối tác ở hai nước Việt - Thái và những cảnh sát mẫn cán người Thái Lan đã nhiệt tình giúp đỡ và tìm kiếm khi bà vợ ông Quế là bà Mai Thị Thành 63 tuổi bị đãng trí và lạc ở Big C- Bangkok từ 17h30 ngày 3/5/2016.

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Quế cho biết, trong thời gian kể từ khi vợ tôi bị lạc đến 9h sáng hôm sau. Vào lúc 22h30’ ngày 3/5/2016 khi chúng tôi đến trình báo tại khu vực Đồn cảnh sát quản lý vùng Big C, các cảnh sát tại đây đã thông cảm với hoàn cảnh của tôi mà bỏ qua qui định chỉ phối hợp tìm kiếm khi người đã thất lạc 24 giờ. Đồn cảnh sát quản lý vùng Big C đã thông báo cho các trạm, đồn cảnh sát của Bangkok để cùng phối hợp tìm kiếm.

Trong quá trình thất lạc vợ nơi đất khách quê người, đã có lúc ông Quế “nghĩ quẩn”: nhỡ đâu vợ ông không được tìm thấy, ông sẽ hối hận suốt đời, bởi tình nghĩa vợ chồng bao nhiêu năm…và lúc đó cảm thấy bất an ông đã gọi điện về nhà thông báo sự việc để chuẩn bị phối hợp tìm kiếm.

Song nhờ tất cả những sự nỗ lực, nhiệt tình của HDV, cảnh sát Thái Lan, và tất cả các thành viên trong đoàn, bà Thành đã được tìm thấy vào lúc 2h sáng ngày 4/5/2016 cách nơi xuất phát trên 10km.

Vợ chồng ông Quế tại đồn cảnh sát Thái Lan nơi bà Thành được tìm thấy - ảnh do gia đình cung cấp

Ông Quế kể, vợ ông ngay sau đó được đưa về đồn thuộc Sở Cảnh sát Bangkok để ăn uống, nghỉ ngơi và gọi người thân đến nhận. Không thể nói hết nỗi vui mừng của ông khi tìm thấy vợ và sự cảm động của ông trước các ứng xử đầy tình người, trách nhiệm của những người đã sát cánh cùng ông trong suốt cuộc tìm kiếm như hai hướng dẫn viên của công ty du lịch và cảnh sát Thái Lan.

“Tôi còn nhớ khi tôi chìa ảnh cùng tấm hộ chiếu của vợ mình thông báo với người cảnh sát đang làm việc trên đường phố Bangkok về sự mất tích của vợ, người cảnh sát ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiệt tình, họ bỏ chốt trực dẫn tôi đi tới đồn cảnh sát gần nhất ở đó để thông báo và lên kế hoạch tìm kiếm. Trong lúc bối rối, tôi đã thấy yên tâm hơn khi, đồn cảnh sát ở đó trấn an tôi rằng, tình hình mất tích của vợ tôi đã được thông báo ra toàn Bangkok” - ông Quế kể

Khi đến đồn nhận vợ, ông Quế được người cảnh sát ở đó kể vợ ông được một người dân Thái Lan bắt gặp ở trên đường giữa lúc khuya vắng. Do bị đãng trí, không biết ngoại ngữ nên người dân ở đó chỉ vội nhét vào túi bà 100 bath với hy vọng bà sẽ cần đến nó trong lúc hoạn nạn.

“Đối với vợ chồng tôi và gia đình đây sẽ là một kỷ niệm sâu sắc ghi nhớ mãi, một dấu ấn không phai về tình người và nhân cách sống. Gia đình tôi chân thành cảm ơn công ty Du lịch Vietrantour và anh chị em trong đoàn du lịch Thái Lan”, ông Quế tâm sự với PV.

Nói về sự việc của vợ chồng bác Quế, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho rằng, việc bác Thành bị lạc là một sự cố ngoài mong muốn của cả đoàn. May mắn là sau các nỗ lực tìm kiếm của cả đoàn, chúng tôi đã tìm thấy bác Thành và đưa vợ chồng bác Thành về Việt Nam an toàn với sự giúp đỡ tận tình của cảnh sát Bangkok

Đại diện công ty này cũng chia sẻ thêm, từ sự việc này, để hạn chế các rủi ro làm ảnh hưởng đến chuyến du lịch, chúng tôi cũng mong muốn mỗi khách du lịch cần chủ động thông báo cho công ty du lịch về các vấn đề sức khỏe bao gồm thể chất, tinh thần cùng những yêu cầu hỗ trợ đặc biệt trước mỗi chuyến đi để được tư vấn, phục vụ an toàn ,chu đáo..

Du khách cũng cần chủ động trang bị kiến thức du lịch, bảo quản hành lý, giấy tờ cẩn thận đảm bảo chuyến hành trình vui vẻ, ý nghĩa. Đồng thời, ngay khi có vấn đề phát sinh, du khách cần chủ động thông báo đầy đủ tình hình ngay với hướng dẫn viên, trưởng đoàn để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.