Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trên đường có tuyết

(Dân trí) - Xe chạy trong băng tuyết, bánh xe dễ trượt, phanh xe cũng mất tác dụng. Để chuyến du ngoạn ngắm tuyết được an vui, du khách hãy thận trọng…

Không những trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ và Fansipan có tuyết rơi. Trên núi Hàm Rồng và trung tâm Thị trấn Sapa cũng đã có những bông tuyết đầu tiên rơi tại khu vực này.

Để chuyến du ngoạn ngắm tuyết được an vui, du khách hãy thận trọng… (ảnh: Danviet)
Để chuyến du ngoạn ngắm tuyết được an vui, du khách hãy thận trọng… (ảnh: Danviet)

Nhiều người khi nghe tin Sapa có tuyết đã không ngại rét buốt vượt đường xa lên ngắm những bông tuyết sau bao lần chờ đợi.

Xin giới thiệu một số kinh nghiệm an toàn để lái xe trên đường có tuyết phủ, hay cả lúc dạo chơi ngắm tuyết:

Đối với những đoạn đường không quen thuộc, địa thế lại bị tuyết che lấp, khi đi cần hết sức cẩn thận để tránh bị lọt vào hố tuyết. Trong trường hợp khi phải vượt qua dốc nguy hiểm, tuyệt đối lái xe không được đơn độc đi một mình, cần có bạn đồng hành, người này nối tiếp người kia để nếu xảy ra sự cố bất ngờ thì phối hợp cứu viện lẫn nhau.

Khi đi qua các công trường xây dựng hay nhà vườn, làng mạc, thôn xóm bị tuyết lấp phủ cần hết sức cẩn thận, đề phòng những vật liệu xây dựng (như bê-tông cốt thép, gạch ngói) hay các cọc cây, cọc tre của hàng rào bị vùi lấp trong tuyết gây thương tích, vấp ngã.

Khi lái xe trong tuyết, tốc độ xe cần chậm, tránh chạy xe đường dài trong tuyết. Điều kiện đường xá trong tuyết kém, tầm nhìn giảm, lại thêm giá lạnh dễ khiến cho người lái xe phán đoán nhầm lẫn mà gây ra tai nạn.

Khi lái xe lên xuống cầu, dốc trong tuyết cần hết sức chú ý. Trong màn tuyết bay lả tả, trời đất như liền thành một khối, có khi xe chạy lên mặt cầu mới phát hiện có xe trước mặt, dễ xảy ra tai nạn. Xe chạy trong băng tuyết, bánh xe dễ trượt, phanh xe cũng mất tác dụng. Vì vậy không nên chạy xe với tốc độ nhanh. Tại các nước châu Âu, nơi cứ đông đến là trời đổ tuyết, nếu có thể thì nên sử dụng loại lốp chuyên dùng cho trời mùa đông. Lốp này đã được xử lý theo các công đoạn đặc biệt, làm cho nó bám đường tốt hơn cả khi có tuyết lẫn khi mặt đường đóng băng.

Khi trời tuyết lớn, có thể xả bớt khí trong săm lốp ô-tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trượt nhất định. Người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.

Lái xe hay đi bộ trong tuyết, nếu trời trong trẻo, sáng nắng, tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời bị tuyết trắng phản xạ mạnh có thể làm tổn thương mắt, gây nên những quáng tuyết.

Người đeo kính khi đi bộ hay cưỡi xe trong tuyết nếu có đeo thêm khẩu trang, do hơi thở sẽ tạo nên một lớp hơi nước trên mặt kính mà ảnh hưởng đến tầm nhìn. Nếu xoa một lớp xà-phòng mỏng ở trên mặt kính thì có thể tránh được hiện tượng này.

Minh Phan (tổng hợp)