Hàng loạt khách hủy dịch vụ thanh toán thẻ sau khi Agoda để lộ thông tin cá nhân?

(Dân trí) - Ngay sau khi một khách hàng “tố” Agoda để lộ thông tin thẻ tín dụng cá nhân, nhiều người đang sử dụng dịch vụ này cũng lập tức đăng nhập, hủy việc thanh toán bằng để thẻ tránh những rủi ro tương tự.

Mới đây, anh Vũ Trọng Hiền (TP. HCM) lên tiếng “tố” bị lộ thông tin thẻ tín dụng của mình khi đặt phòng thông qua trang Agoda, Booking. Cụ thể, vào ngày 14/1, anh Hiền có đặt phòng tại một resort tại Phú Quốc qua trang đặt phòng trực tuyến Agoda. Ngay sau đó, anh nhận được mail thông báo phòng đã được đặt qua Booking – một đối tác trung gian của Agoda. Điều đáng nói, khi đến resort, anh Hiền bất ngờ phát hiện toàn bộ thông tin thẻ thanh toán mà Booking gửi cho nơi nghỉ đều được lễ tân in chi tiết ra giấy và không bảo mật.

Anh Hiền bức xúc: “Trong một tờ giấy mà nhân viên của resort lấy ra kiểm tra - mà vô tình tôi thấy được - thì có tất cả thông tin thẻ visa của tôi, từ tên, số thẻ, số thẻ cvc, ngày hết hạn thẻ. Và theo như resort cung cấp thì thông tin này là do booking.com gửi”.

Dù được phía Agoda cam kết bảo mật thông tin cá nhân nhưng anh Hiền bức xúc khi thấy thông tin thẻ tín dụng của mình được phía khách sạn in ra công khai. Ảnh: NVCC
Dù được phía Agoda cam kết bảo mật thông tin cá nhân nhưng anh Hiền bức xúc khi thấy thông tin thẻ tín dụng của mình được phía khách sạn in ra công khai. Ảnh: NVCC

Ngay sau đó, khách hàng này đã khóa thẻ và gửi mail khiếu nại đến phía Agoda. Phản hồi lại, Agoda cho biết, phía công ty này có hợp tác với phía đối tác là booking.com. Do đó, giữa hai công ty này có cam kết chia sẻ thông tin khách hàng và luôn bảo mật thông tin đó.

Cụ thể, khi chuyển thông tin thẻ tín dụng cho khách hàng đến đơn vị nhận đặt phòng, các thông tin này sẽ được bảo vệ bằng hai mật khẩu, sử dụng xác thực hai yếu tố. Tuy nhiên việc thực hiện và tuân thủ yêu cầu bảo mật này ra sao lại phụ thuộc vào các đơn vị đặt phòng này. Do đó, cả phía Agoda và phía booking đều lên tiếng phủ nhận trách nhiệm đồng thời "đổ lỗi" việc để lộ thông tin cá nhân là do phía nhà nghỉ không thực hiện quy trình bảo mật.

Trao đổi với PV Dân trí, anh Hiền bức xúc cho biết, lời giải thích trên không thỏa đáng và quá đơn giản. Bởi lẽ, khi thực hiện giao dịch và cung cấp thông tin cho phía Agoda thì đơn vị này phải có trách nhiệm bảo mật thông tin cũng như cam kết các đối tác của mình cũng phải tuân thủ đúng quy định này. “Thực tế, việc một chuyên trang lớn và uy tín như Agoda và Booking lại để lộ thông tin khách hàng ra bên ngoài như vậy là một sự thiếu chuyên nghiệp và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của khách. Với những thông tin cụ thể như trên thì thẻ của khách có thể sẽ bị lợi dụng vào các thanh toán online và nguy cơ mất tiền cao”, anh Hiền nói.

Anh Hiền bức xúc cho biết, phía Agoda phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi việc để lộ thông tin cá nhân là do phía khách sạn không thực hiện đúng cam kết. Ảnh: NVCC
Anh Hiền bức xúc cho biết, phía Agoda phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi việc để lộ thông tin cá nhân là do phía khách sạn không thực hiện đúng cam kết. Ảnh: NVCC

Ngay sau khi câu chuyện của anh Hiền được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều khách hàng đặt phòng qua Agoda và phía Booking đã lập tức đăng nhập để hủy thông tin thẻ tín dụng. Một số “phượt thủ” chuyên nghiệp cũng đưa ra cảnh báo, mọi người khi đặt phòng du lịch qua web nên chọn hình thức dùng thẻ debit có sẵn tiền trong đó và chọn hình thức thanh toán trước. Tuyệt đối không nên dùng thẻ credit để tránh những rủi ro trong việc để lộ thông tin cá nhân.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Dân trí, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, sự việc thể hiện sự thiếu trách nhiệm và cẩu thả trong việc bảo mật thông tin cá nhân từ phía Agoda. “Theo nguyên tắc thì phía cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm bảo mật thông tin. Trong trường hợp khách hàng phát hiện Agoda cố ý thực hiện sai quy trình bảo mật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì có quyền khởi kiện và yêu cầu phía Agoda có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu có”.

Luật sư Trương Quốc Hòe cũng cho biết, trong trường hợp đối tác của Agoda thực hiện không đúng các quy định về đảm bảo thông tin dẫn đến khách hàng bị thiệt hại thì chính Agoda cũng phải có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường cho khách hàng. Bởi lẽ, khi khách hàng cung cấp thông tin cho phía Agoda, đơn vị này phải có chính sách bảo mật cũng như chịu trách nhiệm về việc thực hiện bảo mật của các đơn vị đối tác.

Hà Trang