Đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực

Quỳnh Tâm

(Dân trí) - Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch - nhận định sự phát triển du lịch của TPHCM cho thấy bức tranh du lịch của cả nước.

Tối 4/4, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 ghi dấu "20 năm hành trình sống động". Ngày hội diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7/4 tại Công viên 23/9 (quận 1, TPHCM).

Đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực - 1

Trao tặng bằng khen cho doanh nghiệp du lịch có nhiều đóng góp cho ngành du lịch (Ảnh: Ban Tổ chức).

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, nhận định từ hoạt động và sự phát triển du lịch của TPHCM sẽ có thể thấy được bức tranh du lịch của cả nước. Do đó ngành du lịch TPHCM vừa gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt không ít thách thức bởi vai trò đầu tàu kinh tế, đầu tàu phát triển du lịch, trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. 

Từ nhận định trên, ông Hồ An Phong đưa ra các đề xuất như sau: 

Một là, tiếp tục đưa TPHCM trở thành trung tâm du lịch lõi của miền Nam, nổi bật thương hiệu văn hóa lịch sử hấp dẫn hơn 300 năm và đặc trưng của một đô thị hiện đại, điểm thêm biển, rừng và hệ thống sông rạch liên hoàn từ nội thành ra đến biển, chắc chắn mang lại nhiều xúc cảm khác biệt cho du khách so với các thành phố khác trên thế giới.

Hai là, tiếp tục duy trì, hợp tác du lịch sinh thái vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển. Ba là, phát triển và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh, "một điểm chạm - vạn trải nghiệm". 

Bốn là, mạnh dạn có kế hoạch và chính sách thu hút để đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện) của khu vực, cạnh tranh với các điểm đến khác của khu vực Đông Nam Á.

Đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực - 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao phát biểu (Ảnh: Ban Tổ chức).

Trong khuôn khổ của Ngày hội Du lịch Việt Nam, Ban Tổ chức đã công bố kết quả bình chọn du lịch hàng đầu TPHCM năm 2024 cho gần 100 doanh nghiệp du lịch. 

Về hoạt động trên, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá đây là điểm nhấn của ngày hội năm nay nhằm ghi nhận, động viên các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt kết quả kinh doanh tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đóng góp tích cực vào sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch thành phố. 

Tại buổi lễ, Vietluxtour được vinh danh nhiều giải thưởng, khi trở thành doanh nghiệp lữ hành đầu tiên thực hiện cam kết ESG (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp).

Vietluxtour hướng đến các chương trình du lịch xanh, hướng đến cộng đồng dành cho du khách trong nước và quốc tế như du lịch trồng cây, bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng dành cho du khách quốc tế...

"Trong chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục chọn chất lượng làm lợi thế cạnh tranh bền vững, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch xanh. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ lan tỏa mạnh mẽ thông điệp kinh doanh du lịch bền vững trong doanh nghiệp và cộng đồng", ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Vietluxtour chia sẻ.

Đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực - 3

Chương trình du lịch xanh, bảo vệ môi trường (Ảnh: Ban Tổ chức).

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Cẩm Vân, Bùi Công Nam, Ái Phương, Thảo Trang...

Trong đó, Hoa hậu Thùy Tiên - đại sứ Ngày hội Du lịch TPHCM - gây chú ý khi tham gia trình diễn cùng ca sĩ August ca khúc "Thiệt là dễ thương". Người đẹp cho biết, cô chọn ca khúc này trình diễn vì trong bài hát này có nhiều hình ảnh thân thương gắn liền với TPHCM. 

Đưa TPHCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực - 4

Thùy Tiên hào hứng trong lần đầu trình diễn tại Ngày hội Du lịch TPHCM (Ảnh: Ban Tổ chức).

Ngày hội Du lịch TPHCM có sự tham gia của hơn 150 gian hàng. Điểm nhấn đặc sắc của sự kiện năm nay là sự bùng nổ các chương trình kích cầu du lịch với gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch với tổng giá trị 50 tỷ đồng của các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác.