Du khách Trung Quốc mất cả gia đình trong chuyến chìm tàu định mệnh

(Dân trí) - Một mình du khách nam người Trung Quốc ngồi thẫn thờ bên ngoài nhà tang lễ ở Phuket. Ông là người duy nhất trong gia đình còn sống sót sau vụ chìm thuyền chở khách du lịch bị đắm ngoài khơi Thái Lan. Chuyến đi định mệnh đã cướp của ông tất cả.

Thảm họa chìm tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan

Ông Zheng Lancheng ngồi thẫn thờ bên ngoài nhà tang lễ ở Phuket, với đôi mắt không còn thần sắc, nhìn vô định về phía trước. Ông là người duy nhất trong gia đình còn sống sót sau vụ đắm tàu chở khách du lịch ở Phuket, Thái Lan hồi đầu tuần trước.

Trên tay ông là bọc quần áo của vợ, con gái, con rể và đứa cháu gái 18 tháng tuổi. Thi thể của họ vẫn đang nằm trong nhà xác. Cùng bọc quần áo, trên tay ông Zheng còn có quả bóng tennis vốn là món đồ chơi yêu thích khi còn sống của đứa cháu gái yểu mệnh.

Địa điểm xảy ra thảm họa lật tàu

Chuyến đi định mệnh đó là ngày 5/7 vừa qua, khi gia đình 5 thành viên nhà ông Zheng có mặt trên chiếc tàu chở khách du lịch tổng cộng gồm 127 người. Vào thời điểm chiều tối, tàu đang ở gần hòn đảo nghỉ mát thuộc phía nam Phuket, bất ngờ gặp cơn bão dữ dội và lật úp.

Theo thống kê từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan, trong số những khách du lịch Trung Quốc, 41 người được xác nhận đã tử nạn, 78 người được giải cứu, số còn lại vẫn mất tích.

“Con rể tôi không thích đi du lịch, còn tôi đã tới Thái Lan năm 2014. Bởi vậy, cả hai bố con đều không muốn đi chuyến này. Nhưng con gái cố thuyết phục chồng nó, còn vợ tôi tỏ ý muốn đi. Cuối cùng, cả nhà đã tới đây. Và rồi định mệnh đã xảy ra”, ông Zheng đau lòng kể lại.

Các du khách được hỗ trợ y tế tại chỗ

Vào buổi trưa ngày 5/7, trước thời điểm tai nạn xảy ra, cả gia đình có khoảng thời gian vui vẻ bên nhau trên hòn đảo du lịch. Họ quay lại tàu lúc 4 giờ chiều cùng những vị khách khác.

Chỉ 10 phút sau khi tàu rời bến, bầu trời tối đen như mực khi cơn bão ập tới bất ngờ. Ông Zheng tỏ ý không quá lo lắng. Nhưng chỉ nửa tiếng sau, tàu bỗng rung lắc dữ dội. Ông nghe thấy những tiếng thét lớn bèn vội vã kéo vợ sang một bên mà không kịp nghĩ nhiều.

“Tàu rung lắc rất mạnh khiến vợ tôi bị ngã. Đầu gối của bà ấy bắt đầu chảy máu còn tôi hoảng loạn. Khi chúng tôi chuẩn bị nhảy xuống biển, bà ấy bảo "Đừng kéo em nhé". Tôi vừa trả lời đồng ý thì tàu lật úp còn tôi rơi xuống nước”, ông Zheng kể lại.

Ông Zheng khó lòng tưởng tượng đó lại là cuộc đối thoại cuối cùng với vợ. Khi rơi xuống nước, ông may mắn nắm được sợi dây thừng để nổi lên bề mặt. Nhưng lúc ngẩng đầu lên, ông không thấy vợ đâu nữa còn chiếc tàu cũng biến mất.

Khoảng 20 khách du lịch may mắn, bao gồm cả ông Zheng, đã leo lên chiếc bè cao su và sống sót. “Chỉ có chúng tôi với chiếc bè cao su. Tất cả đều sốc và choáng váng. Chúng tôi chỉ còn nghe được âm thanh của biển cả”.

Ông Zheng cho biết, nếu họ biết có bè cao su khi tàu bị lật úp, thì có lẽ số người được cứu sống đã cao hơn. “Nhưng chúng tôi không hề biết gì về điều này. Chẳng ai đưa ra lời cảnh báo hay hướng dẫn từ trước đó”, ông đau lòng kể lại.

Một số vị khách may mắn sống sót, được điều trị y tế trong bệnh viện

Ông Zheng ngậm ngùi, theo truyền thống địa phương ở quê nhà, trẻ nhỏ khi chết trẻ sẽ được khâm liệm với quần dài và áo dài. Ông đã chuẩn bị đầy đủ trang phục cho từng thành viên gia đình tử nạn vì tai nạn bi thảm.

“Tôi chẳng biết làm gì nữa. Hiện tại, tôi chỉ biết chờ đợi ở Thái Lan để sắp xếp đám tang cho người thân”, ông nói.

Theo ông Pol Maj Gen Thirapol Tipcharoe, Giám đốc sở cảnh sát Phuket, hiện cảnh sát đang xác định danh tính của 41 thi thể tử nạn.

Theo Thứ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan, ông Pongpanu Svetarundra cho biết, toàn bộ gia đình các nạn nhân trong thảm họa chìm tàu sẽ được bồi thường khoảng 63,69 triệu Baht. Số tiền được trích từ Quỹ hỗ trợ du khách của chính phủ Thái Lan.