Choáng trước "thế giới ngầm" lộng lẫy dưới lòng đất Moscow, Nga

(Dân trí) - Trải qua hơn 80 năm hoạt động, hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow, Nga, được mệnh danh là "cung điện ngầm dưới lòng đất" khi mỗi nhà ga metro đều trang trí rất tinh xảo, công phu.

Choáng trước hệ thống tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện ở Nga

Ẩn dưới lòng đất ở thủ đô Moscow, Nga, là "kho báu lấp lánh". Đó chính là các trạm tàu điện ngầm được bài trí trang trọng, tinh tế. Metro Moskva là hệ thống tàu điện ngầm phục vụ người dân Moscow và các tỉnh giáp lân cận. Tuyến đường đầu tiên mở cửa năm 1935 với 1 tuyến đường ray dài 11 km và 13 nhà ga. Đây cũng là tuyến đường sắt ngầm đầu tiên của Liên Xô. Tính đến năm 2014, tổng chiều dài các tuyến là 325,4km và 194 nhà ga.

Trạm ga Taganskaya nổi bật với những bức họa trang trí màu ngọc lam, thuộc tuyến Koltsevaya. Nơi này mở cửa đón khách kể từ tháng 1/1950.
Trạm ga Taganskaya nổi bật với những bức họa trang trí màu ngọc lam, thuộc tuyến Koltsevaya. Nơi này mở cửa đón khách kể từ tháng 1/1950.

Theo số liệu hành khách năm 2013, hệ thống tàu điện ngầm Moscow là hệ thống đông đúc lớn thứ 4 trên thế giới, sau Tokyo, Seoul và Bắc Kinh. Ngoài chức năng về giao thông, mỗi trạm ga tàu điện ở đây còn được ví như bảo tàng nghệ thuật với cung điện lớn nằm ngầm dưới đất. Các trạm được trang trí bằng hệ thống đèn chùm, tranh tường khổ lớn, cột đá cẩm thạch…

Trải qua hơn 80 năm hoạt động, đến nay, các nhà ga vẫn gần như giữ trọn được vẻ sang trọng, lộng lẫy như ban đầu. Hiện tại, các trạm metro làm nhiệm vụ vận chuyển khoảng 9 triệu hành khách mỗi ngày. Chính quyền thành phố cũng đang lên kế hoạch mở rộng cho tới năm 2020.

Bước tới đây, người xem có cảm giác đặt chân vào phòng triển lãm nghệ thuật hay cung điện lớn. Trong hình là trạm Kiyevsskaya với màu vàng lộng lẫy.
Bước tới đây, người xem có cảm giác đặt chân vào phòng triển lãm nghệ thuật hay cung điện lớn. Trong hình là trạm Kiyevsskaya với màu vàng lộng lẫy.

Nhiếp ảnh gia người Canada David Burdeny có dịp ghé thăm các trạm Metro Moscow và bị chinh phục hoàn toàn trước "thế giới ngầm lộng lẫy dưới lòng đất". Trước đó, một số trạm như Kropotkinskaya và Mayakovskaya từng được liệt trong danh sách "Di tích kiến trúc có tầm cỡ thế giới". Ngoài ra, mỗi nhà ga lại mang lối kiến trúc ấn tượng trên.

Trạm Avoto nổi bật với vẻ nguy nga, lộng lẫy nhờ các cột trang trí, hệ thống đèn chùm sang trọng và sàn lát đá hoa văn.
Trạm Avoto nổi bật với vẻ nguy nga, lộng lẫy nhờ các cột trang trí, hệ thống đèn chùm sang trọng và sàn lát đá hoa văn.
Trạm Aeroport như không gian của bảo tàng nghệ thuật hiện đại.
Trạm Aeroport như không gian của bảo tàng nghệ thuật hiện đại.
Khách đứng chờ ở trạm Komsomolskaya với trần vàng và đèn chùm lộng lẫy.
Khách đứng chờ ở trạm Komsomolskaya với trần vàng và đèn chùm lộng lẫy.
Trạm Novolobodskaya nổi bật với những bức tranh nhiều màu, họa tiết sặc sỡ.
Trạm Novolobodskaya nổi bật với những bức tranh nhiều màu, họa tiết sặc sỡ.
Quên đi những chiếc ghế băng lấm bẩn, trạm Kiyevsskaya tự hào với hàng ghế bằng đá cẩm thạch, tranh đá lớn trên mái vòm.
Quên đi những chiếc ghế băng lấm bẩn, trạm Kiyevsskaya tự hào với hàng ghế bằng đá cẩm thạch, tranh đá lớn trên mái vòm.
Chọn màu sơn trắng cho nền tường ở ga tàu điện ngầm là quyết định táo bạo. Nhưng trạm Belorusskaya cho thấy nơi này vẫn được bảo quản trong tình trạng tốt, không bị lem bẩn.
Chọn màu sơn trắng cho nền tường ở ga tàu điện ngầm là quyết định táo bạo. Nhưng trạm Belorusskaya cho thấy nơi này vẫn được bảo quản trong tình trạng tốt, không bị lem bẩn.
Thay vì những lối đi chật hẹp, trạm Arbatskaya chào đón du khách bằng không gian rộng rãi và sang trọng.
Thay vì những lối đi chật hẹp, trạm Arbatskaya chào đón du khách bằng không gian rộng rãi và sang trọng.

Hoàng Hà

Theo TG