Chinh phục Tây Tạng bằng tất cả can trường và đam mê!

Tây Tạng – Chỉ cần cái tên thôi đã đủ mê hoặc và thách thức rồi! Chúng tôi đã đi theo tiếng gọi của con tim bằng tất cả sự can trường của những kẻ yêu thích chinh phục, đam mê tốc độ, bên cạnh những người bạn đồng hành tuyệt vời nhất.

Đây là lần thứ hai anh Hồ Hải, sáng lập viên Otosaigon đảm nhiệm vai trò trưởng đoàn của hành trình này. Anh Hải chia sẻ:

Tôi không thể không xúc động bất cứ khi nào được hỏi về hành trình vừa rồi – 15 ngày rong ruổi với tất cả đam mê của 1 kẻ cuồng si tay lái và những cung đường. Nhưng đam mê thôi là chưa đủ, muốn “gặp gỡ” Tây Tạng bắt buộc bạn phải có nhiều hơn thế: Kinh nghiệm, lòng dũng cảm, kiến thức,…và cả những trợ thủ đắc lực.

Chúng tôi có 4 chiếc SUV và 1 Pickup. Cả đoàn xuất phát từ Lào Cai, chặng đường dài hơn 4,500km đưa chúng tôi đi qua 14 tỉnh thành phố khác nhau của Trung Quốc và đích đến là trại Everest Base Camp (EBC) với độ cao trên 5,200m.

5 chiếc xe gầm cao trong đó có 4 chiếc SUV và 1 chiếc pickup tham gia caravan chinh phục Everest Base Camp

Tôi đã từng một lần trải nghiệm cung đường này, đã từng bị thiên nhiên và văn hóa của mỗi vùng đất đi qua chiếm cứ tâm hồn, và tự nhủ không thể không quay lại một lần nữa. Lần du hành này, bằng những kinh nghiệm đã có tôi cùng những người anh em đã không ngại ngần khám phá một Tây Tạng mang trong mình bao nhiêu bí ẩn từ trong truyền thuyết.

Suốt dọc hành trình, chúng tôi đã đến với biết bao vùng đất nổi tiếng: Phố cổ Lệ Giang xinh đẹp có hơn 800 năm lịch sử, nơi vẫn được mệnh danh là Venice của phương Đông. Nàng hiền hòa, e lệ bên dòng Ngọc Hà, không màng thế sự ngoài kia. Hay thành cổ Đại lý – trung tâm văn hóa, chính trị của Trung Quốc một thời, sự nguy nga tráng lệ vẫn còn trong mỗi công trình kiến trúc, trong phim ảnh và trong mỗi câu chuyện kể hàng ngày.

5 tài xế chính cưỡi 5 chiến mã là 5 kẻ chinh phục máu lửa nhất trong hành trình. Anh Hồ Hải (áo đỏ) là trưởng đoàn và lái chiếc Pajero Sport dẫn đoàn

Shangri-la – thung lũng huyền thoại mở ra, nơi mà niềm hân hoan luôn trực trên mỗi khuôn mặt người. Ở đây tôi thấy người ta sống an nhiên và hạnh phúc với những gì mình có trong một nền văn hóa đặc trưng không thể trộn lẫn.

Càng đi chúng tôi càng choáng ngợp bởi sự hùng vĩ bao la của thiên nhiên. Những cung đèo đẹp nhất tôi từng được thấy vắt dọc ngang trước mặt như những dải lụa luôn thách thức bất kì tay lái nào. Những thảo nguyên bao la ngút mắt, nhởn nha mà kì bí, an nhiên mà liều lĩnh.

Hành trình 2,000km đèo từ Shangrila đến Lhasa là cung đường đẹp nhất tại Tây Tạng

Từ trầm trồ cho đến kinh ngạc rồi chúng tôi chỉ còn biết sững sờ nhìn ngắm, cảm nhận. Tôi dám nói không một bộ hình, thước phim nào có thể lột tả vẻ đẹp thực tế nơi đây. Cảm xúc ngồi sau tay lái qua bao con đường đã đi vào sử sách thật khó diễn tả nên lời. Đường Trà Mã Cổ Đạo thời xa xưa để tải trà từ Vân Nam lên Lasha. Đi giữa một bên là đèo non uốn lượn, một bên là sông siết gầm gào, người ta vừa hồi hộp, nơm nớp vừa liều lĩnh thống trị tay lái và thưởng thức cảm giác chinh phục hiếm có.

Rồi đến Lhasa – Trái tim của Tây Tạng, vượt hàng ngàn km để đến được đây, giống như việc đi qua muôn vàn thử thách để hái được quả ngọt. Lhasa xinh đẹp, hiền hòa và mến khách là món quà dành cho những người kiên trì và can đảm nhất.

Đường đến EBC lại mang đến những cảm giác mới lạ. Chúng tôi vượt dốc giữa những dòng suối nhỏ chảy ngược, có lúc dò dẫm vì đường trơn, chiếc xe phải ghìm mình bám đường thật chắc, lại có khi căng mình bạt gió tiến về phía trước. Thật may vì anh bạn Pajero Sport của tôi với khung xe chắc chắn, hệ thống lái đạt chuẩn, luôn luôn vững chãi trong mọi địa hình, hoàn thành tốt sứ mệnh dẫn đoàn. Cảm giác chinh phục khi đến đích sau một chặng đường dài lịch sử khiến cho mọi mệt mỏi đều tiêu tan. Chúng tôi đều xúc động ghi lại khoảnh khắc ấy như một chiến tích hiển hách trong đời.

Tây Tạng – vùng đất luôn hiện ra trong mơ của bất cứ dân mê offroad nào.

Tây Tạng – Một cô gái hoang dã, nhiệt tình và đầy mê hoặc nhưng nếu bạn không biết cách tận hưởng thì chưa chắc đã chạm đến tinh hoa.

Và chúng tôi đã tới, đã cùng nhau chinh phục!

Chia sẻ thêm về phương tiện di chuyển anh Hải cho biết:

Với hành trình vừa dài vừa ẩn chứa nhiều rủi ro như Tây Tạng thì an toàn là yếu tố mà Ban tổ chức lo lắng nhất. May mắn là suốt chuyến đi không có xe nào gặp sự cố đáng tiếc nào mặc dù cũng có một vài trục trặc nho nhỏ. Một phần các xe đều là những xe “chiến”, được chuẩn bị kỹ trước khi đi, các bác tài cũng đều là những người nhiều kinh nghiệm offroad. Đặc biệt, với vai trò cầm cương cho chiếc Mitsubishi Pajero Sport dẫn đoàn, tôi biết rõ sự vững chãi, kiêu hùng của nó xứng đáng để lĩnh xướng mọi cung đường. Và cho đến giờ tôi hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình.

Chiến mã Pajero Sport xứng đáng là chiếc xe dẫn đoàn

Các kinh nghiệm hay cho các bạn muốn chinh phục Tây Tạng theo cách của chúng tôi:

1. Ổn định thành viên, cần đảm bảo về vấn đề sức khỏe của mỗi người trong đoàn.

2. Đảm bảo tài chính và các giấy tờ cần thiết, đi sâu vào vùng này mọi thủ tục giấy tờ đều bị kiểm tra hết sức nghiêm ngặt.

3. Đảm bảo về phương tiện và dụng cụ sửa chữa cơ bản. Trong trường hợp này, Pajero Sport là lựa chọn hợp lý.

4. Nên có người dẫn đoàn có kinh nghiệm.