Chi 21 tỷ đồng quảng bá du lịch, Philippines lại "cầm nhầm" ảnh nước khác

Huy Hoàng

(Dân trí) - Trong đoạn video quảng bá du lịch của chính phủ Philippines xuất hiện hình ảnh ruộng bậc thang của Indonesia, cồn cát tại Dubai và một số cảnh tại Thụy Sĩ, Thái Lan.

Sass Rogando Sasot, một blogger du lịch, là người đầu tiên phát hiện ra đoạn video nằm trong chiến dịch quảng bá du lịch của chính phủ Philippines xuất hiện hình ảnh và cảnh quay của nước khác.

Trên trang cá nhân của blogger người Philippines, anh đã chỉ ra ít nhất 5 cảnh trong video "Love The Philippines" là các địa điểm của Indonesia, Thái Lan, và thậm chí cả UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất).

Trong cùng một bài đăng, Sasot đã tổng hợp các cảnh quay thành một đoạn video để so sánh nguồn ảnh gốc ban đầu với video bị cắt ghép.

Chi 21 tỷ đồng quảng bá du lịch, Philippines lại cầm nhầm ảnh nước khác - 1
Hình ảnh xe đi trên cồn cát trong video thực ra là cảnh quay tại Dubai (Ảnh: Getty).

Người xem có thể thấy, trong đoạn video quảng bá du lịch của chính phủ Philippines xuất hiện hình ảnh ruộng bậc thang ở Bali (Indonesia), ngư dân thả lưới đánh cá tại Thái Lan và cả du khách lái xe trên cồn cát ở Dubai.

Được biết, video "Love The Philipines" nằm trong chiến dịch quảng bá du lịch của nước này, trị giá 900.000 USD (hơn 21 tỷ đồng), vừa được phát hành rộng rãi vào ngày 27/6 vừa qua.

DDB Philippines, công ty quảng cáo đứng đằng sau chịu trách nhiệm toàn bộ hình ảnh trong video, đã đứng ra nhận sai lầm về mình. Phía công ty thừa nhận đã "sử dụng hình ảnh quốc gia khác" để làm tư liệu trong video quảng bá du lịch theo đơn đặt hàng từ chính phủ.

"Đây là lỗi sai đáng tiếc trong quá trình giám sát và kiểm duyệt", đại diện công ty DDB Philippines cho hay, đồng thời khẳng định sẽ "hoàn toàn phối hợp" để điều tra. 

Chi 21 tỷ đồng quảng bá du lịch, Philippines lại cầm nhầm ảnh nước khác - 2

Trước đó, video được đăng tải trên nhiều nền tảng mạng xã hội, nhưng hiện nay đã bị gỡ xuống.

Theo Bộ trưởng du lịch Philipines (DOT), bà Christina Frasco cho biết, trong nhiều cuộc họp và tham vấn khác nhau được tổ chức để nâng cao thương hiệu du lịch, DOT nhiều lần nhận được những xác nhận về "tính nguyên bản và quyền sở hữu trong hình ảnh của đoạn video quảng bá" từ phía công ty DDB Philipines.

Chi 21 tỷ đồng quảng bá du lịch, Philippines lại "cầm nhầm" ảnh nước khác (Nguồn: DDB Philipines).

"DOT đang tiến hành cuộc điều tra toàn diện để xác định tính xác thực, thu thập đầy đủ dữ kiện về những cáo buộc này", bà Frasco nói thêm.

Du lịch hiện là một trong những ngành kinh tế quan trọng tại Philippines, chiếm tới 17% GDP nước này. Nơi đây sở hữu các điểm lặn còn nguyên sơ, những bãi cát trắng phau. Tuy nhiên lượng khách tới Philippines chưa đạt như kỳ vọng.

Theo số liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc, năm 2022, quốc gia này đón khoảng 2,7 triệu lượt khách quốc tế.