8x Phú Yên đi bộ xuyên Việt trong 113 ngày đêm chỉ với 100 nghìn đồng

(Dân trí) - Mới đây, chuyến đi bộ từ Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh) đến cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) của chàng trai 8x Hồ Nhật Hà kéo dài trong 113 ngày chỉ với chi phí 100 nghìn đồng đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Sinh năm 1987, là một người đam mê, yêu thích du lịch, Hồ Nhật Hà đã tự mình lên kế hoạch để chinh phục những vùng đất mới của đất nước đặc biệt là thử thách giới hạn bản thân. Chuyến đi được 8x này thực hiện vào ngày 18/10/2017 tại Dinh Độc Lập và kết thúc vào ngày 8/2/2018 tại Lũng Cú (Hà Giang).

Hành lý của Hà chuẩn bị cho chuyến đi rất đơn giản chỉ có 3 bộ quần áo, 20 thanh lương khô, võng bộ đội, thuốc men và đặc biệt là một cây đàn guitar… Trước đó, Hà cũng có gần một tháng trời luyện tập chạy bộ, leo núi và thực hành các kỹ năng sinh tồn. Chàng trai 8x này cho hay, khi biết ý định đi bộ dọc miền đất nước của mình, cả gia đình đã liên tục phản đối. “Bố mẹ lo lắng cho sức khỏe của mình và sợ bản thân sẽ gặp nguy hiểm nên ban đầu không đồng ý. Tuy nhiên, mình đã kiên trì thuyết phục, trả lời các câu hỏi, lo lắng của bố mẹ như ăn ở ra sao, ứng phó với trộm cướp thế nào… Dần dần thấy mình quyết tâm nên cả gia đình cũng quay sang ủng hộ. Vậy là chuyến đi của mình chính thức bắt đầu”, Nhật Hà kể.

Chuyến đi bộ xuyên Việt của 8x Phú Yên kéo dài trong 113 ngày với chi phí 100 nghìn đồng

Khác với các chuyến xuyên Việt của các phượt thủ trước đây, Nhật Hà chuẩn bị chi phí khá ít ỏi chỉ với 100 nghìn đồng cho hành trình 113 ngày. Để phòng những trường hợp khẩn cấp, 8x này để thêm 1 triệu đồng trong thẻ ATM.

Nhật Hà cho hay, anh muốn thử thách bản thân, thử xem sự thích ứng với môi trường của mình ra sao. Rất may, trong suốt chuyến đi, không phát sinh thêm chi phí gì đáng kể. Thường bữa sáng và bữa tối, Hà được người dân địa phương mời dùng bữa, riêng bữa trưa anh ăn mỳ tôm, lương khô để tiết kiệm tiền. Ngoài ra, 8x này cũng tranh thủ sáng tạc nhạc tặng mọi người để có thêm chi phí.

Trên đường đi, 8x này cũng tranh thủ sáng tạc nhạc tặng mọi người để có thêm chi phí.

Mỗi ngày hành trình của Hà bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào khoảng 6h tối với quãng đường trung bình đi bộ là 30km. Phượt thủ này kể, khó khăn nhất là sự thay đổi thời tiết qua mỗi địa phương. Có khi anh phải đối mặt với các nóng, nắng gay gắt của sa mạc ở Bình Thuận, lúc lại là những cơn mưa âm ỉ và bất chợt ở miền Trung rồi cái lạnh như “cắt da, cắt thịt” ở các tỉnh miền núi phía Bắc…

Mỗi ngày hành trình của Hạ bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào khoảng 9h tối với quãng đường trung bình đi bộ là 30km.

Thời gian đầu, chưa quen nên đôi chân của Hà bị sưng phồng, căng cơ rất khó chịu. Để vượt qua, 8x này thường tự mình đặt ra các mục tiêu và cố gắng hoàn thành trong ngày, ngoài ra anh cũng tìm đến âm nhạc và sác tác các bài hát với giai điệu tích cực để vực dậy tinh thần. “Một ngày, tâm trạng mình trải qua rất nhiều cung bậc, buổi sáng thì rất hăng hái, buổi trưa uể oải, rối bời vì không biết tối nay sẽ ăn gì, ngủ ở đâu. Có hôm 11 giờ đêm rồi mà mình vẫn chưa tìm được chỗ nghỉ, cũng có những lúc muốn bỏ cuộc nhưng tự bản thân phải luôn cố gắng để vượt qua sự chán nản ấy”, phượt thủ này chia sẻ.

Nhật Hạ chụp ảnh với người dân địa phương trong chuyến đi bộ xuyên Việt của mình

Trong suốt chuyến đi, ngoài cảnh đẹp của các miền đất nước, điều khiến Nhật Hạ nhớ nhất là tình cảm, tấm lòng chân tình của người người dân địa phương. Nếu như ở Bà Rịa, mọi người sống phóng khoáng, người Phan Thiết chân chất, người Khánh Hòa hào hiệp, thì người Huế lại rất nghệ sỹ... Một lần khi xin ngủ nhờ tại một người dân ven đường ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa bước vào căn nhà lá, 8x này không khỏi bất ngờ khi thấy một người đàn ông trung tuổi bị liệt đang nằm trên giường.

Khi trò chuyện, người đàn ông này tâm sự hơn 30 năm qua do mắc bệnh nên phải nằm một chỗ, niềm vui sống của ông chỉ đơn giản là được nghe tiếng đọc kinh nhà thờ và xem tin tức qua một chiếc ti vi nhỏ. “Hôm đó đúng là sinh nhật chú, nhưng không có ai chúc mừng, không có bánh, có nhạc vì thế mình đã lấy cây đàn Guitar ra và hát bài Happy Birthday tặng chú. Hai chú cháu đã tâm sự, chia sẻ rất nhiều về những câu chuyện trong cuộc sống. Mình thực sự xúc động trước hoàn cảnh của người đàn ông này và đây giống như một động lực để mình tiếp tục chinh phục thử thách trên hành trình đi bộ khám phá đất nước”, Nhật Hà nhớ lại.

Chuyến đi bộ xuyên Việt không chỉ đơn gian là hành trình thử thách bản thân, rèn luyện ý chí mà đây còn là một kỷ niệm đáng nhớ, tuyệt vời trong suốt những năm tháng tuổi trẻ của Nhật Hạ.

Phượt thủ này cũng cho hay, trong suốt chuyến đi do phải mang khá nhiều đồ đạc cồng kềnh như ba lô, võng, đàn… nên nhiều người dân nghĩ anh là ăn mày, bị tâm thần, nghệ sỹ lang thang thậm chí là bị vợ bỏ hay tội phạm trốn truy nã. Tuy nhiên, bên cạnh đó anh cũng nhận được sự giúp đỡ chân tình của những người chưa từng quen biết, họ sẵn sàng cho anh ngủ nhờ, mời anh dùng bữa hay chỉ đơn giản là động viên để tiếp tục hành trình.

Khi hoàn thành chặng cuối cùng, 8x này được một người chị ở Sài Gòn tặng cho chiếc vé máy bay để trở về Phú Yên. Chuyến đi bộ xuyên Việt không chỉ đơn gian là hành trình thử thách bản thân, rèn luyện ý chí mà đây còn là một kỷ niệm đáng nhớ, tuyệt vời trong suốt những năm tháng tuổi trẻ của Nhật Hà.

“Mình là người thường suy nghĩ về câu hỏi ý nghĩa cuộc đời mình là gì. Nhiều đêm trằn trọc không ngủ được và tự hỏi có phải mình đang phí hoài tuổi thanh xuân của mình không.Mình không biết mình có thể thực hiện được những ước mơ cuộc đời mình hay mình sẽ hối tiếc những năm tháng cuối đời. Mình là người có đam mê khám phá thế giới, muốn kiểm chứng lại những niềm tin trong xã hội. Chính vì thế mình bắt đầu chuyến đi để có thể tạo được một cảm hứng sống cho những người xung quanh cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”, phượt thủ này chia sẻ về mục đích khi bắt đầu chuyến hành trình xuyên Việt của mình.