Tổng Công ty đường sắt VN “đùn đẩy” trách nhiệm!

(Dân trí) - Sau nhiều ngày chờ đợi hồi âm từ Tổng Công ty Đường sắt VN, cuối cùng đơn vị này lại “đùn” trách nhiệm cho đơn vị cấp dưới để trả lời thay.

Tổng Công ty đường sắt VN “đùn đẩy” trách nhiệm! - 1

51 toa tàu trị giá 30 tỷ đồng của Công ty Ý Minh có nguy cơ "đắp chiếu".
Sau khi Dân trí đăng tải bài viết “Doanh nghiệp “lâm nạn” vì đối tác mâu thuẫn, toà soạn đã nhận được nhiều hồi âm của bạn đọc. Để bạn đọc nắm bắt thông tin sâu hơn về vụ việc, chúng tôi đã nhiều lần liện hệ với Tổng Công ty đường sắt VN để thu thập thêm thông tin về vụ việc trên. Ngày 7/6, ông Bùi Kính Tuấn, Trưởng ban Thanh tra - Pháp chế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cung cấp cho PV Dân trí công văn số 1202/ĐS-TTPC do ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN ký, cho biết: Ngày 27/5/2010, Tổng Công ty Đường sắt VN nhận được ý kiến kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại và vận chuyển hàng hoá Ý Minh (Công ty Ý Minh) qua Báo Dân trí chuyển đến. Về việc trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt trả lời Báo Dân trí trước ngày 15/6/2010...

Tuy nhiên, khi PV Dân trí trao đổi với ông Bùi Tấn Phương, Giám đốc Công ty vận tải hàng hóa đường sắt, người trực tiếp thảo và ký hợp đồng với Công ty vận tải Ý Minh cũng cho rằng: Không hiểu vì sao Tổng Công ty đường sắt lại đưa ra quyết định như vậy. Trong khi một vài doanh nghiệp khác cũng ký hợp đồng tương tự với Công ty vận tải hàng hóa đường sắt thì hiện vẫn đang hoạt động bình thường.

Ông Bùi Tấn Phương, Giám đốc Công ty vận tải hàng hóa đường sắt bức xúc: “Tôi được ủy quyền để ký hợp đồng với Công ty Ý Minh, hợp đồng theo đúng quy định. Đã là hợp đồng thì không được có bên thứ ba. Vậy sự can thiệp của Tổng Công ty Đường sắt dừng tàu là theo mệnh lệnh hành chính, chứ không phải là theo hợp đồng kinh tế. Điều này không có căn cứ. Bản thân Công ty đã nhiều lần gửi văn bản xin ý kiến, nhưng đều không nhận được câu trả lời”.

Ông Vũ Văn Kiều, Giám đốc Công ty Ý Minh: “Tổng Công ty đường sắt lại dừng tàu với lý do, đây là ngành hàng truyền thống. Trong khi theo hợp đồng không có chuyện này, và tàu cũng đã đi được 4 tháng, nay bất ngờ dừng lại. Đầu tư nhiều tỷ đồng, nhưng hàng chục toa tàu chở quặng Apatit tại Lào Cai đang đứng trước nguy cơ trở thành đống sắt vụn.

Việc dừng tàu đối với nhà đầu tư Ý Minh làm mất lòng tin của các nhà đầu tư trước đây và tương lai, không ai dám đầu tư vào Đường sắt VN.

Đây là hệ quả của sự không rõ ràng giữa Tổng Công ty đường sắt, đơn vị trực thuộc là Công ty vận tải hàng hóa và một doanh nghiệp trong việc ký kết hợp đồng đầu tư tàu vận tải quặng Apatit”.

Đã 8 tháng nay, hàng chục toa tàu chở quặng Apatit có giá trị gần 30 tỷ đồng không được sử dụng. Nhiều chỗ đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, gỉ sét. Trong khi đó, nhu cầu vận tải quặng Apatit đang rất cần thiết.

Hiện Tổng Công ty Đường sắt VN vẫn chưa có trả lời cụ thể về vấn đề này. Cứ thế, đã 8 tháng nay, hàng chục toa tàu vẫn nằm im một chỗ. Mặc dù mỗi năm, nhu cầu chở Apatit để sản xuất phân bón là gần 2 triệu tấn, ngành đường sắt chỉ đáp ứng được hơn 1 nửa. Nhu cầu lớn như vậy, song những vướng mắc để đoàn tàu được đưa vào sử dụng vẫn không được ai giải quyết.

Vũ Văn Tiến